Lúa lai 3 dòng Q.ưu 6 cho năng suất cao

Thứ bảy, ngày 13/10/2012 05:30 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vừa qua tại xã Thượng Đạt, TP.Hải Dương, Công ty cổ phần Giống cây trồng Miền Nam phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Giống cây trồng Hải Dương tổ chức hội nghị đầu bờ tổng kết mô hình trình diễn giống lúa lai 3 dòng Q.ưu 6 trên diện tích hơn 1ha.
Bình luận 0

Đây là giống lúa lai 3 dòng, do Công ty hữu hạn Giống Nghiệp Trung Nhất – Trùng Khánh (Trung Quốc) nghiên cứu, lai tạo và đã được Bộ NNPTNT công nhận chính thức tại Việt Nam.

Q.ưu 6 là giống cảm ôn, cấy được cả 2 vụ trong năm, có thời gian sinh trưởng vụ xuân từ 115-120 ngày; vụ mùa từ 100-105 ngày, phát triển khỏe, đẻ nhánh tốt rất thích hợp cho cơ cấu xuân muộn và mùa sớm, bông to, hạt gạo thon dài, cơm mềm, ngon.

img
Giống lúa lai 3 dòng Q.ưu 6 thích hợp trong cả vụ xuân và vụ mùa.

Kết quả khảo nghiệm cho thấy thâm canh lúa Q.ưu 6 theo phương pháp gieo thẳng bằng 1/2 lần so với cấy lúa theo phương pháp truyền thống, nên đã giảm được lượng thóc giống trên cùng một đơn vị diện tích, giảm công cấy và giảm được lượng nước tưới.

Lúa lai 3 dòng Q.ưu 6 có khả năng chống chịu với điều kiện ngoại cảnh và sâu bệnh như: Chịu nóng, chống đổ, sâu cuốn lá, đục thân, rầy nâu, bệnh bạc lá... tốt hơn so với các giống lúa khác. Do đó, giảm được chi phí thuốc bảo vệ thực vật, từ đó giảm thiểu được ô nhiễm môi trường. Tại diện tích khảo nghiệm, lúa lai 3 dòng Q.ưu 6 cho năng suất 77 tạ/ha, cao hơn giống lúa Q5 đối chứng 12,1%.

Theo kế hoạch, trong vụ xuân 2013 tới và các năm tiếp theo, Công ty cổ phần Giống cây trồng Miền Nam tiếp tục sản xuất trình diễn mở rộng để khẳng định năng suất và khả năng chống chịu với điều kiện ngoại cảnh, sâu bệnh của giống Q.ưu 6 phục vụ nhu cầu của bà con nông dân trong cả nước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem