Lúa lai CT16 trỗ bông bất thường

Thứ năm, ngày 16/08/2012 09:54 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bà con nông dân ở thôn Vĩnh Khương, xã Vĩnh Hiệp, huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định) đang rất bức xúc và lo lắng về việc giống lúa lai CT16 trên đồng trỗ bông thành nhiều tầng.
Bình luận 0

Ông Nguyễn Thu, một nông dân đã cấy 3 sào lúa lai bằng giống lúa CT16 ở thôn Vĩnh Khương lo lắng: “Lúa lai thì chúng tôi cũng đã sản xuất nhiều vụ, nhưng chưa bao giờ gặp tình trạng bất thường này, trên cùng một cây lúa nhưng bông trỗ sớm, bông trỗ muộn, gié cao, gié thấp như thế này rồi chẳng biết thu hoạch kiểu gì”.

img
Người dân đang rất lo lắng bởi giống lúa lai CT16 trỗ làm 3 tầng.

Bà Lữ Thị Bình, ở cùng thôn, đang có 3,5 sào lúa lai được sạ bằng giống CT16 bức xúc nói: “Chúng tôi mong muốn ngành chức năng có sự kiểm tra để giúp bà con nông dân”.

Vụ thu năm nay, thôn Vĩnh Khương thực hiện chuyển đổi sản xuất cây lúa từ 3 vụ bấp bênh sang 2 vụ ăn chắc. Toàn bộ diện tích 12ha được bà con gieo sạ bằng giống lúa lai CT16 do Hợp tác xã nông nghiệp Vĩnh Hiệp mua từ Trung tâm Giống cây trồng Bình Định. Đây là giống lúa do Công ty TNHH Cường Tân có địa chỉ Khu công nghiệp Trực Hùng, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định cung ứng. Giải thích về vấn đề này, ông Đoàn Văn Sáu, đại diện công ty cho rằng: “Việc lúa trỗ nhiều tầng là do bà con nông dân làm đất không kỹ, lúa vụ trước còn sót lại chứ không liên quan gì đến chất lượng giống”.

Tuy nhiên, theo nhiều bà con nông dân ở Vĩnh Khương, thì đây chắc chắn không phải là do lúa nền còn sót của vụ trước mà là có vấn đề về chất lượng giống. Cũng trên vùng ruộng này, nhưng hộ ông Phương do làm giống lúa Syn6, nên không có tình trạng lúa trỗ nhiều tầng. Ông Đặng Thanh Hùng- Trưởng thôn Vĩnh Khương khẳng định: “Tình trạng lúa bị lẫn như thế này chắc chắn là do giống chứ không phải như phía công ty giải thích, bà con chúng tôi cũng đã làm nhiều vụ lúa lai nhưng tình trạng lúa trỗ nhiều tầng như thế này thì đây là lần đầu”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem