Mắt không vô cớ mà khô!

Thứ ba, ngày 02/11/2010 09:00 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Khô mắt là căn bệnh hiện đang phổ biến không chỉ riêng ở nước ta. Bằng chứng là ngành y ở nhiều nước phương Tây, nơi chắc chắn ít bụi, ít khói hơn ở xứ mình đang gióng lên tiếng chuông cảnh báo về tình trạng khô mắt đục khoét chất lượng sống của nhiều nạn nhân!
Bình luận 0

 

img

Chuyện gì cũng có lý do

Không ít người đang là nạn nhân của tình trạng ngứa mắt (theo nghĩa đen), mắt đỏ dù không khóc, đau mắt dù không ai đụng chạm, mắt có cảm giác lấn cấn dù không vướng bụi!

Thông thường không dễ khô mắt vì giác mạc lúc nào cũng được tráng một lớp màng mỏng. Chính nhờ lớp màng này mà mắt long lanh. Nếu vì lý do nào đó khiến lớp màng này quá mỏng hay thậm chí biến mất thì khô mắt chỉ còn là chuyện sớm muộn cũng đến.

Với người phải làm việc nhiều giờ ngoài trời nắng gắt, như nông dân, tình trạng khô mắt tất nhiên càng nhanh hơn nữa, nhất là nhớ uống nước cho đủ trong lúc lam lũ trên “cánh đồng bất tận”!

Nhưng nếu trăm dâu đổ đầu... trời nắng thì sai. Bằng chứng là không thiếu người ngồi trong bóng mát cũng dính bệnh này! Trong nhiều trường hợp mắt trở nên khô là dấu hiệu ghi nhận ở người bệnh tiểu đường, phong thấp, viêm thận mãn, rối loạn chức năng tuyến giáp.

Bên cạnh đó, không thiếu người uống đủ nước, không đi nắng nhưng mắt vẫn khô đến mức nay viêm mai nhiễm vì rối loạn nội tiết tố trong giai đoạn mãn kinh, trong suốt thai kỳ, hay vì phản ứng phụ của hóa xạ trị.

Cũng không thiếu trường hợp khô mắt vì nguyên nhân đơn giản hơn nhiều vì mắt bị xông khói thuốc lá của chính gia chủ, hay của người lân cận, hay vì thiếu sinh tố A do chế độ dinh dưỡng quá đơn điệu. Ngoài ra, cũng nên nhớ là nhiều người khổ tâm vì mắt quá khô mà không ngờ do phản ứng phụ của thuốc chống trầm cảm, thuốc hạ huyết áp…

Phòng hạn hán tốt hơn chữa cây khô

May mắn cho người bệnh là hiện nay có nhiều loại thuốc nhỏ mắt thuộc nhóm “nước mắt giả” để thay tuyến lệ làm công việc giữ cho mắt đừng khô. Nếu xem đó là giải pháp thì chỉ đúng một cách tạm thời trong trường hợp khô mắt vì thời tiết, vì làm việc nhiều giờ trước máy vi tính.

Nạn nhân, trong mọi trường hợp, cần được điều trị theo nguyên nhân, thay vì chỉ tưới nước nơi nào thấy khô, tưới rồi lại khô! Cũng chính vì thế mà bệnh nhân không nên gõ ngay cửa thầy thuốc chuyên về bệnh mắt.

Trái lại, trước đó nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc nội khoa tổng quát. Tốt hơn nhiều là nếu người bệnh may mắn tìm được thầy thuốc nhãn khoa không chỉ nhìn vào đôi mắt của người bệnh.

Càng may hơn nữa cho người bệnh là không thiếu cây thuốc có tác dụng hưng phấn các tuyến nhờn nằm quanh mi mắt, như Cúc Hoa, Thủy Xương Bồ, Nha Đam… để mắt đừng thiếu chất bảo vệ.

Bệnh khô mắt với thầy thuốc sành cây thuốc, với nhà điều trị hiểu cách ứng dụng Đông Y có thể có hiệu quả tốt. Thực tế, nhiều y sĩ đoàn ở châu Âu đang huấn luyện thầy thuốc cách chữa mắt khô, viêm mắt hột, mỏi điều tiết thị giác, tăng áp lực nội nhãn bằng châm cứu.

Thầy thuốc bên đó tất nhiên phải có cơ sở vững chắc khi quyết định không tiếp tục chạy theo hóa chất mà trở về với liệu pháp an toàn. Đáng tiếc là ở nhiều nơi trên xứ mình thuốc kháng sinh vẫn còn được in trên toa thuốc trị khô mắt mặc dầu không rõ là có bội nhiễm hay không?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem