Mở rộng Tân Sơn Nhất trái quyết định Thủ tướng và trách nhiệm của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể?

Thế Anh Thứ ba, ngày 26/03/2019 08:30 AM (GMT+7)
Mặc dù Thủ tướng Chính phủ cùng các Bộ ngành, địa phương đã thống nhất phương án điều chỉnh quy hoạch mở rộng Tân Sơn Nhất theo phương án của ADP-I nhưng Bộ GTVT vẫn chậm trễ thực hiện. Có ý kiến cho rằng Bộ GTVT đang vi phạm chủ trương của cấp trên, có dấu hiệu chống đối, coi thường chỉ thị của Thủ tướng.
Bình luận 0

Bộ trưởng “né” câu trả lời

Như Dân Việt đã đưa, Thủ tướng Chính phủ cùng các Bộ ngành, địa phương đã thống nhất phương án điều chỉnh quy hoạch mở rộng Tân Sơn Nhất mà tư vấn Pháp ADP-I Engineering đề xuất thông qua văn bản số 142/TB-VPCP ngày 15.4.2018. Nhưng sau đó vài tháng, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ lại ký quyết định 1942/QĐ-BGTVT, ban hành ngày 31.8.2018 đề xuất với Chính phủ giao cho Tổng công ty Hãng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện dự án này. Quyết định này đã bỏ qua những đề xuất của tư vấn Pháp ADP-I Engineering về việc xây dựng nhà ga T3 thành nhà ga lưỡng dụng mang tính an ninh quốc phòng cao, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trước đó.

Đến tháng 12.2018, Văn phòng Chính phủ tiếp tục ra thông báo hoả tốc số 447/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về phương án huy động vốn và lộ trình đầu tư, xây dựng dự án mở rộng, nâng cấp đồng bộ các hạng mục công trịnh tại CHK Tân Sơn Nhất.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể 

Văn bản 447 này tiếp tục khẳng lại một lần nữa: “Thường trực Chính phủ đã thống nhất lựa chọn phương án điều chỉnh quy hoạch do tư vấn Pháp ADP-I Engineering đề xuất đề đầu tư và xây dựng mới một nhà ga 20 triệu khách/năm hiện đại và đồng bộ, đạt tiêu chuẩn Quốc tế tại phía Nam CHK Tân Sơn Nhất”.

Mặc dù, Thủ tướng và Phó Thủ tướng đã 2 lần kết luận về phương án mở rộng Tân Sơn Nhất nhưng đến nay Bộ GTVT vẫn chậm trễ không thực hiện. Để có câu trả lời, PV Dân Việt đã nhiều lần liên hệ với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và chỉ nhận được một câu trả lời ngắn gọn: “Em liên hệ Cục Hàng không giùm anh, xin cảm ơn!!!”.

Câu trả lời ngắn gọn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khiến dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của người đứng đầu ngành GTVT.

Bộ Giao thông Vận tải coi thường chỉ đạo của Thủ tướng?

Nói về kết luận của Thủ tướng Đồng ý phương án mở rộng Tân Sơn Nhất theo đề xuất của Tư vấn ADP-I, Liên quan tới vấn đề trên, nhiều ý kiến nhấn mạnh Thủ tướng đã 2 lần kết luận về phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và đều đồng ý với phương án của tư vấn ADP-I, tại sao Bộ GTVT lại không chịu thực hiện? Đáng chú ý, tại thông báo kết luận số 142/TB-VPCP ngày 15.4.2018 Thủ tướng đã đồng ý với phương án này.

Sau đó, Văn phòng Chính phủ tiếp tục ra văn bản hoả tốc số 477/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vẫn chọn phương án mở rộng Tân Sơn Nhất của tư vấn ADP-I chứ không phải ACV. Điều này khẳng định phương án của tư vấn ADP-I là hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, không hiểu vì sao Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ lại ký quyết định 1942/QĐ-BGTVT, ban hành ngày 31.8.2018 đề xuất với Chính phủ giao cho Tổng công ty Hãng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện dự án này.

Với 2 thông báo kết luận của Thủ tướng và quyết định của Bộ GTVT và thấy rằng, Bộ GTVT đang cố tình làm trái chỉ đạo của Thủ tướng. Thủ tướng đã đồng ý phương án của tư vấn ADP-I thì chẳng có lý do gì mà Bộ GTVT lại không thực hiện. Điều đó cho thấy Bộ GTVT đang vi phạm chủ trương của cấp trên, có dấu hiệu chống đối, coi thường chỉ thị của Thủ tướng?

Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đã có một quỹ đất với diện tích rất lớn đó là đất Quốc phòng đã được Thủ tướng đồng ý cho phép giao quỹ đất này cho TP.HCM và Bộ GTVT để thực hiện mở rộng Tân Sơn Nhất. Đây là điều tất yếu và khách quan được nhân dân và các bộ ngành đã ủng hộ.

img

Sân bay Tân Sơn Nhất hiện đang quá tải

Hiện nay, Thủ tướng Chính Phủ cũng rất “nóng lòng” trong việc chỉ đạo về tiến độ thực hiện mở rộng Tân Sơn Nhất. Việc giao cho tư vấn ADP-I là đảm bảo khách quan minh bạch cùng với đó là trình độ của tư vấn nước ngoài đảm bảo được việc mở rộng Tân Sơn Nhất.

Sân Tân Sơn Nhất là sân bay lưỡng dụng vừa đảm bảo an ninh hàng không và cũng phải đảm bảo an ninh vùng trời phía Nam Tổ Quốc. Do đó, việc xây dựng nhà ga lưỡng dụng là rất cần thiết vừa đảm bảo được an ninh quốc phòng mà lại giảm tải được tình trạng quá tải hàng không dân dụng.

Bộ GTVT làm trái kết luận của Thủ tướng thì phải giải trình, báo cáo Thủ tướng lý do tại sao lại chậm trễ? Việc Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký các quyết định về quy hoạch Tân Sơn Nhất có báo cáo Bộ trưởng hay không? Việc không thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ mà lại giao cho tư vấn trong ngành GTVT thì ai chịu trách nhiệm việc này, Bộ trưởng hay Thứ trưởng ký văn bản? Bộ GTVT đang có vấn đề gì khi làm trái kết luận của Thủ tướng?

Hiện nay, ACV là doanh nghiệp cổ phần có yếu tố nước ngoài thì việc giao đất cho ACV là rất khó. Vì vậy, việc giao đất phải tuân thủ các quy định của pháp luật theo Luật Đất đai, Luật Đầu thầu. Bộ GTVT không thể nói chọn ACV là có thể chọn được mà phải tuân thủ quy định của pháp luật.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem