Mỹ chấm dứt chiến dịch tấn công quân sự Libya

Thứ bảy, ngày 02/04/2011 14:11 PM (GMT+7)
Dân Việt – Theo kế hoạch, trong ngày hôm nay 2.4, Mỹ sẽ rút toàn bộ máy bay chiến đấu ra khỏi chiến dịch không kích của liên quân tại Libya.
Bình luận 0

Ngày 1.4, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân, Đô đốc Mike Mullen, khẳng định Mỹ sẽ chấm dứt các nhiệm vụ chiến đấu từ ngày 2.4.

Trong hai tuần không kích Libya, Hải quân Mỹ đã bắn nhiều quả tên lửa hành trình Tomahawk từ tàu chiến và tàu ngầm triển khai tại Địa Trung Hải. Song các quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ cho biết không có quả tên lửa nào được bắn trong đêm 31.3.

img
Cảnh tượng tan hoang ở thành phố Brega.

Ngoài ra, các máy bay chiến đấu trang bị hỏa lực mạnh như AC-130 và A-10 Thunderbolt cũng sẽ không xuất kích sau ngày 2.4 và chuyển sang chế độ trực chiến.

Tuyên bố trên đã vấp phải sự hoài nghi của một số nghị sĩ quốc hội, những người thắc mắc vì sao Chính quyền của Tổng thống Barack Obama lại từ bỏ một trong các nhân tố chính của chiến lược nhằm bảo vệ dân thường Libya và làm tê liệt lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Gaddafi.

Trong khi đó, mặc dù tuyên bố rút lui, nhưng Mỹ lại bày tỏ mong muốn NATO sẽ lấp khoảng trống của mình. Hành động này được giới quan sát nhận định, NATO hay Mỹ chỉ là cách thức “thay tên đổi họ”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem