NATO có thể sa lầy ở Libya

Thứ hai, ngày 28/03/2011 06:05 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Các cuộc không kích của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) nhằm vào Libya chưa có dấu hiệu dừng lại. Giới phân tích cho rằng, NATO có thể bị sa lầy vào một cuộc chiến lâu dài ở Libya.
Bình luận 0

Những rạn nứt trong cộng đồng quốc tế đã xuất hiện. Tổng thống Mỹ Barack Obama thì đối mặt với sự phản đối từ trong nước. Thổ Nhĩ Kỳ - thành viên NATO - lo ngại về khả năng bị kéo vào một cuộc chiến trên mặt đất.

img
Một người thuộc phe đối lập, ăn mừng chiến thắng của liên quân.

Liên minh thậm chí còn bị chia rẽ về việc liệu người dân mà họ đang bảo vệ là một chính phủ hay chỉ là một nhóm nổi loạn. Những bất đồng không chỉ xuất hiện trong khối đồng minh mà cả ở bên ngoài. Nhiều nước đã chỉ trích khối đồng minh vì không cân nhắc kỹ các giải pháp, tham chiến mà không có mục tiêu rõ ràng.

Trong khi đó, Hãng thông tấn RIA-Novosti của Nga khẳng định lực lượng liên quân do NATO đứng đầu đang chuẩn bị chiến dịch trên bộ ở Libya.

Nguồn tin trên, do một quan chức tình báo cấp cao của Nga tiết lộ, xác nhận liên quân đang tích cực vạch kế hoạch mở chiến dịch trên bộ ở Libya và chiến dịch này có thể sẽ bắt đầu vào cuối tháng Tư, đầu tháng Năm tới.

Nguồn tin nêu rõ NATO do Mỹ và Anh đi tiên phong sẽ mở cuộc tấn công vào lãnh thổ Libya nếu các cuộc không kích không buộc được nhà lãnh đạo Gadhafi đầu hàng và từ chức.

Nguồn tin nhấn mạnh để phục vụ chiến dịch này, Mỹ bước đầu đã điều hơn 4.000 lính thủy đánh bộ và tàu chiến đến khu vực Địa Trung Hải, đồng thời nhiều nước NATO cũng tỏ ý sẵn sàng ủng hộ Mỹ và tham gia chiến dịch này.

Trong diễn biến liên quan, ngày 27.3, chính quyền Libya một lần nữa kêu gọi ngừng bắn và yêu cầu cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sau khi cáo buộc, những cuộc oanh kích mới của liên quân diễn ra đêm 26.3 không chỉ giết hại binh lính mà gây thương vong cho cả dân thường Libya.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem