Mỹ triển khai quân sự bao vây Syria

Chủ nhật, ngày 09/12/2012 16:30 PM (GMT+7)
Dân Việt - Chính quyền Mỹ bắt đầu triển khai hải quân và các lực lượng khác ở ngoài khơi bờ biển và xung quanh Syria, trước nguy cơ quân đội Chính phủ Syria sẽ sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân thường trong nước.
Bình luận 0

Tuy nhiên, ngày 8.12, trong thư gửi Liên hợp quốc, Bộ Ngoại giao Syria khẳng định chính quyền nước này sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hóa học, nhưng rất lo ngại trước việc một số nước cung cấp vũ khí hóa học cho lực lượng nổi dậy ở Syria.

Bức thư của Bộ Ngoại giao Syria còn nêu rõ lực lượng nổi dậy có thể sử dụng vũ khí hóa học sau khi chiếm một nhà máy sản xuất chất khí clo ở phía Đông thành phố Aleppo trong tuần qua. Bức thư được gửi LHQ sau khi Mỹ và các đồng minh phương Tây cảnh báo rằng Chính phủ Syria sẽ phải đối mặt với "phản ứng mạnh mẽ" của quốc tế nếu sử dụng vũ khí hóa học chống các lực lượng đối lập.

img
Lực lượng nổi dậy Syria đang chiếm đóng phía Đông thành phố Aleppo. Ảnh CNN

Không chỉ dừng lại ở lời cảnh báo, Mỹ đã điều động các lực lượng hải quân cùng nhóm tàu tấn công hàng không mẫu hạm USS Eisenhower từ vùng Vịnh đến Địa Trung Hải gần bờ biển Syria; một nhóm tàu tấn công đổ bộ đến phía đông Địa Trung Hải gồm tàu USS Iwo Jima, USS New York và USS Gunston Hall cùng 2.500 lính thủy đánh bộ Mỹ.

Tính đến nay, Mỹ có 17 tàu chiến, 70 máy bay ném bom và 10.000 binh sĩ đồn trú gần Syria. Ngoài ra, Mỹ còn bố trí Liên đoàn Căn cứ Không quân thứ 39 của Lực lượng Không quân tại căn cứ Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ, cộng với hàng chục nghìn binh sĩ của các đơn vị bộ binh triển khai ở Kuwait, Qatar, các Tiểu vương quốc Arập và Barain để sẵn sàng phát động một cuộc tấn công quân sự chống Syria. Các nguồn tin của Lầu Năm Góc cho biết việc can thiệp quân sự với lý do ngăn chặn các loại vũ khí hóa học của Syria sẽ cần khoảng 75.000 binh sĩ.

Ngoài Mỹ, hiện Đức quyết định triển khai khoảng 400 binh sĩ đến khu vực này. Mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ cho biết cần các tên lửa Patriot để ngăn chặn mối đe dọa khi Syria phóng tên lửa mang vũ khí hóa học về phía biên giới hai nước, nhưng các trận địa Patriot cũng có thể được sử dụng để áp đặt một khu vực cấm bay ở miền bắc Syria, cho phép lực lượng nổi dậy được Mỹ hỗ trợ tăng cường kiểm soát lãnh thổ và tạo điều kiện cho việc thành lập một chính phủ được phương Tây hậu thuẫn ở Syria.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem