Năm 2013, sẽ bán vé tàu hoả như hàng không

Thứ sáu, ngày 14/12/2012 19:14 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ông Nguyễn Hữu Tuyên – Trưởng ban Kinh doanh vận tải (Tổng công ty đường sắt Việt Nam) khẳng định như vậy khi trao đổi với Dân Việt chiều 14.12.
Bình luận 0

Ông đánh giá như thế nào về hình thức bán vé tàu qua mạng sau 2 năm áp dụng?

- Đối với ngành đường sắt đây là hình thức mới mẻ, chúng tôi mong muốn đưa ra nhiều kênh bán hơn để người dân không phải khổ sở khi mua vé tàu dịp tết. Hình thức bán vé qua mạng có nhiều ưu thế, người dân không phải đến ga tàu mua, không tốn thời gian, không mất công chờ đợi mà chỉ cần vài thao tác đơn giản qua máy tính là có thể mua được vé.

Tuy nhiên chúng tôi thừa nhận việc triển khai bán vé qua mạng sau 2 năm triển khai vẫn còn nhiều thiếu sót do cán bộ nhân viên của ngành chưa làm chủ được công nghệ mới này, nên chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dân. Chúng tôi cũng mong muốn sự đồng cảm của người dân.

Nhiều năm qua, người dân cũng như các chuyên gia về giao thông đô thị đã có nhiều góp ý, hiến kế để nhằm tạo ra sự đổi mới thuận tiện trong việc bán vé tàu, ngành đường sắt có quan tâm, lắng nghe những góp ý này không?

- Tôi có nhiệm vụ tham mưu cho cấp trên trong những cải tiến đổi mới của ngành đường sắt về lĩnh vực vận tải. Sáng nào tôi cũng mua báo, lên mạng đọc báo để tìm kiếm những phản hồi góp ý của người dân cũng như các chuyên gia trong ngành, từ đó phân tích, tham mưu cho lãnh đạo ngành những giải pháp tốt nhất, chính xác và sát với đời sống. Có làm như thế thì giờ tôi mới giữ được chức vụ này.

Dư luận cho rằng ngành đường sắt nên học tập ngành hàng không trong việc bán vé cho người dân. Ông đánh giá gì về góp ý này?

- Đây cũng là một ý kiến hay. Tuy nhiên khi áp dụng hình thức bán vé của hàng không để bán vé tàu cũng có những khó khăn nhất định. Điểm đầu tiên là đường sắt khác hàng không, đối tượng đi tàu của ngành đường sắt rộng hơn rất nhiều so với hàng không, hàng không phục vụ cho khách hàng khá giả, trung lưu là chính, còn đường sắt phục vụ cho mọi đối tượng trong đó có những người nghèo khó. Điểm thứ hai, hàng không chỉ có một ga đi và một ga đến, còn đường sắt có nhiều ga trên một chuyến hành trình.

Thứ 3, hàng không chỉ có vài ba loại vé mà thôi, còn đường sắt có rất nhiều loại vé từ vé ngồi cứng, mềm, vé nằm khoang nào, tầng nào… Tất nhiên chúng tôi cũng rất muốn áp dụng hình thức bán vé như hàng không nhưng cần phải có thời gian, cần phải tiến hành dần dần từng bước một.

Vì sao ngành đường sắt công bố bán vé tàu qua mạng vào thời điểm giáp tết (tháng 12) mà không phải bán quanh năm để giảm tải việc nhiều người đăng ký mua dẫn đến tắc nghẽn mạng?

- Thực ra đây vẫn đang là giai đoạn thử nghiệm cho hình thức bán vé mới, đây cũng là một dịp để chúng tôi rút kinh nghiệm cho những năm tới. Tôi khẳng định sang năm 2013 việc bán vé qua mạng sẽ được bán quanh năm chứ không phải đợi đến tháng 12 mới bán và người dân có thể mua vé mọi lúc mọi nơi với chỉ vài thao tác đơn giản trên máy tính. Chắc chắn sang năm 2013 việc bán vé tàu sẽ có nhiều đổi mới, thuận tiện hơn cho người dân.

Ông có nói rằng đến năm 2013, ngành đường sắt sẽ có những cải tiến đổi mới mạnh mẽ trong việc bán vé nhằm góp phần giảm sự phiền hà rắc rối cho người dân, vậy ông có thể chia sẻ những kế hoạch mà ngành đường sắt sẽ thực hiện?

- Hiện nay trên bàn tôi đang có một dự án về bán vé tàu điện tử, và khi triển khai dự án này thì người dân có thể mua vé mọi lúc, mọi nơi chỉ với một máy tính nhỏ bé trên tay. Lúc đó người dân thoải mái chọn ngày giờ đi, loại tàu, người dân có thể trả vé thông qua thẻ, có thể đến thanh toán trực tiếp, thậm chí nhân viên đường sắt có thể đưa vé tận nhà và thanh toán tận nhà cho người dân. Hình thức bán vé này sẽ giống như kiểu bán vé của hãng hàng không Vietnam Airlines.

Việc bán vé tàu áp dụng như ngành hàng không sẽ được ngành đường sắt thực hiện trong năm 2013?

- Hiện nay chúng tôi đang có những nghiên cứu tiền khả thi cho dự án này, và dụng từ đầu năm, giữa năm hay cuối năm 2013 thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Còn các kênh bán vé khác như qua tin nhắn SMS, bán vé trực tiếp… vẫn sẽ được duy trì. Tôi khẳng định lại rằng, sang năm 2013 hình thức bán vé tàu sẽ được áp dụng tương tự như của hãng hàng không Vietnam Airlines.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem