“Ngân hàng” máu: Lo thiếu máu ngày Tết

Thứ hai, ngày 24/01/2011 07:25 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư, Tết Nguyên đán thường là thời điểm thiếu máu trầm trọng nhất. Hiện, Viện này đang nỗ lực để có thể huy động được lượng máu dự trữ cho Tết.
Bình luận 0

PGS.TS Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư cho hay, hiện nay ngân hàng máu của Viện - nơi cung cấp máu cho 71 bệnh viện T.Ư và địa phương đang bị thiếu hụt khoảng 1 triệu đơn vị máu. Nguyên nhân quan trọng là một bộ phận học sinh - sinh viên về nghỉ Tết Nguyên đán. Đây cũng là thời điểm các bệnh nhân có bệnh về máu lo ngại nhất.

img

Chị em Nguyễn Thị Thu Phương và Nguyễn Hoàng Anh được cứu sống nhờ máu của những người tình nguyện.

Anh Hoàng Văn Sơn, 54 tuổi, ở Nghệ An kể, anh là một trong 700 bệnh nhân điều trị tại Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư. Anh Sơn bị đa u tuỷ xương nên cần được tiếp máu thường xuyên. "Nếu bác sĩ giỏi mà không có máu thì bệnh nhân như tôi sẽ chết" - anh Sơn nói.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Thu Phương, 15 tuổi, Phú Thọ cũng tâm sự, chị em Phương đều bị bệnh máu nặng, phải điều trị tại Viện này. Ngày Tết, trong khi mọi người vui vẻ đón xuân thì chị em Phương lại lo lắng vì thiếu máu. Chia sẻ với chúng tôi, Phương nói: "Em rất biết ơn phong trào hiến máu nhân đạo, những người hiến máu tình nguyện đã cứu sống chị em em".

Để huy động nguồn máu dự trữ cho dịp Tết, Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư đã phối hợp với T.Ư Đoàn tổ chức các "Ngày hội Xuân Hồng", "Chung dòng máu trẻ vì sức khoẻ cộng đồng"… và vận động các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn Hà Nội tham gia hiến máu.

Thời điểm này, Viện cũng tổ chức cấp thẻ hiến máu nhằm từng bước tăng tỉ lệ người dân biết về nhóm máu của mình. Theo Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư, ở nước ta đối tượng hiến máu chủ yếu là học sinh, sinh viên, và khoảng 70% là người hiến máu lần đầu.

Việc cấp thẻ nhóm máu sẽ từng bước khuyến khích người hiến máu tiếp tục hiến máu nhắc lại và thường xuyên hiến máu, góp phần tăng số lượng và chất lượng máu tiếp nhận được. Và khoảng 5-10 năm nữa, chúng ta sẽ có nguồn người hiến máu có chất lượng và tương đối ổn định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem