Chủ đề nóng

Ngân hàng tham gia “gỡ khó” cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi virus Corona

Quốc Hải Thứ năm, ngày 06/02/2020 11:48 AM (GMT+7)
Aa Aa+
Trước diễn biến phức tạp của dịch virus Corona, một số ngân hàng đã có động thái hỗ trợ khách hàng vay vốn chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh.
Bình luận 0

Nhận định các doanh nghiệp (DN) có thể sẽ chịu ảnh hưởng không nhỏ trước dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới gây ra, nhiều ngân hàng đã chủ động lên kế hoạch “gỡ khó” cho các DN bằng cách giảm lãi suất cho vay, giãn nợ… Đồng thời, các ngân hàng cũng chủ động trong phòng chống dịch lây lan bằng các biện pháp vệ sinh, giảm thiểu các giao dịch trực tiếp trong thời gian này nhằm hạn chế và phòng tránh tối đa các nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh.

HDBank đang có nhiều chương trình hỗ trợ các DN ngành y, dược và người dân, chung tay vì cộng đồng chống lại dịch bệnh do virus Corona (Ảnh: HDBank)

Tại VPBank, ngân hàng này vừa công bố sẽ hỗ trợ giảm lãi suất cho vay tới 1,5%/năm đối với các khách hàng bị ảnh hưởng bởi virus Corona.

Cụ thể, theo đại diện VPBank, những khách hàng được đánh giá sẽ chịu tác động lớn dịp này gồm DN hoạt động trong lĩnh vực vận tải, kho bãi; lưu trú, tour du lịch, nhà hàng - ăn uống; đại lý du lịch; các dịch vụ đặt chỗ (đặc biệt tại các tỉnh về du lịch như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang ); các doanh nghiệp có thị trường xuất khẩu chủ yếu là Trung Quốc như nông, thủy sản, các khách hàng mà nguồn nguyên liệu nhập khẩu chính là từ Trung Quốc… sẽ được VPBank hỗ trợ giảm lãi suất cho vay tới 1,5%/năm đối với các khoản vay không có tài sản bảo đảm và giảm tới 1,0%/năm đối với các khoản vay có tài sản bảo đảm.

Tuy nhiên, để được hưởng chính sách trên, khách hàng cần đáp ứng được một số điều kiện nhất định như: Thuộc các ngành, lĩnh vực chịu sự ảnh hưởng và tác động của dịch do virus Corona, các DN có thị trường xuất khẩu và nhập khẩu nguyên liệu chủ yếu tại thị trường Trung Quốc; có xếp hạng tín dụng tốt qua nhiều kỳ liên tiếp, tình hình tài chính ổn định, minh bạch trước dịch, có lịch sử vay trả đúng hạn, là khách hàng truyền thống và có giao dịch tín dụng liên tục với VPBank trong thời gian qua.

Được biết, ngoài việc hỗ trợ về chính sách giảm lãi suất cho vay, VPBank cũng có nhiều giải pháp khắc phục các khó khăn cho DN bị ảnh hưởng như giãn nợ, cấu trúc nợ…

"Ước tính, tổng số khách hàng của VPBank bị tác động đợt này lên tới gần 1.000 doanh nghiệp và có chiều hướng gia tăng trong thời gian tới nếu dịch bệnh có chiều hướng diễn biến phức tạp. Vì vậy, ngân hàng thường xuyên theo dõi sát tình hình dịch bệnh tại Việt Nam và trên thế giới để kịp thời có những chỉ đạo và hỗ trợ sát sao đối với các khách hàng, đảm bảo không có DN nào phải chịu tác động kép gây ra do dịch bệnh", đại diện VPBank cho biết.

Trước đó, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) cũng cho biết sẽ dành 4.000 tỷ đồng để bố trí nguồn vốn chi phí thấp, ưu đãi lãi suất cho vay để hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng từ dịch bệnh.

Cụ thể, ABBank sẽ chủ động xem xét với từng đơn vị trong lĩnh vực cụ thể, có thể ưu đãi lãi suất thấp hơn từ 1,5-2%/năm so với lãi suất cho vay ngắn hạn thông thường và từ 3%/năm với cho vay trung dài hạn.

Bên cạnh đó, trước tình hình dịch bệnh đang vẫn đang diễn biến phức tạp, ABBank cũng khuyến khích khách hàng tăng cường sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử online banking, mobile banking…), dịch vụ nộp thuế điện tử, dịch vụ nộp thuế hải quan điện tử 24/7, Dịch vụ giao dịch qua fax… đồng thời giảm thiểu các giao dịch trực tiếp trong thời gian này nhằm hạn chế và phòng tránh tối đa các nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh.

Với khách hàng tới giao dịch tại quầy, ABBank đã ra thông báo về việc cán bộ nhân viên được đeo khẩu trang khi giao dịch và khuyến nghị khách hàng mang khẩu trang khi vào khu giao dịch.

Một số ngân hàng khác như Vietcombank, VietinBank, Sacombank, HDBank... cũng cho biết đang trong quá trình rà soát để đưa ra những chính sách và hỗ trợ phù hợp với từng đối tượng và lĩnh vực chịu ảnh hưởng do dịch bệnh.

Tại HDBank, ngân hàng này cho biết đã có nhiều công văn, chỉ thị của ban lãnh đạo ngân hàng, thành lập ủy ban phòng chống dịch trong nội bộ ngân hàng, và có trang riêng về Corona để truyền thông. Trong nội bộ, ngân hàng triển khai chương trình 5S bắt buộc (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng... để tạo văn phòng chuẩn, nâng cao hiệu quả làm việc).

Đối với khách hàng, hiện khách đến giao dịch ở HDBank sẽ được đo nhiệt độ, mời rửa tay và phát khẩu trang trước khi giao dịch.

Ngoài ra, HDBank còn triển khai chính sách nhằm hỗ trợ các DN ngành y, dược và người dân, chung tay vì cộng đồng chống lại dịch bệnh như: Miễn 100% phí thanh toán quốc tế cho các khách hàng DN hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dược, thiết bị - vật tư y tế; giảm 50% phí giao dịch tài khoản thanh toán nội địa và giảm 50% phí phát hành các loại bảo lãnh so với quy định hiện hành cho các các DN cung cấp dược, thiết bị - vật tư y tế cho Bệnh viện/Sở y tế/Trung tâm y tế.

Đặc biệt, HDBank cũng đang triển khai Chương trình “Cấp tin dụng doanh nghiệp dược và vật tư y tế” với nhiều ưu đãi dành cho các nhà thầu cung cấp dược và vật tư y tế cho bệnh viện/sở y tế/trung tâm y tế.

Cụ thể, HDBank tài trợ DN thực hiện hợp đồng đầu ra với bệnh viện/sở y tế/trung tâm y tế; áp dụng chính sách tài trợ trọn gói (bổ sung vốn lưu động, phát hành bảo lãnh, phát hành L/C) và mức cấp tín dụng tín chấp tăng thêm lên đến 10 tỷ đồng; cấp hạn mức bảo lãnh lên đến 200% giá trị tài sản là hợp đồng tiền gửi/sổ tiết kiệm, hoặc lên đến 150% giá trị tài sản là bất động sản; cấp hạn mức cho vay lên đến 120% giá trị tài sản là hợp đồng tiền gửi/sổ tiết kiệm; hoặc lên đến 90% giá trị tài sản là bất động sản; không cần phải quản hàng…

Tương tự, tại Nam A Bank, ngân hàng này khuyến khích khách hàng sử dụng tiện ích trên các sản phẩm ngân hàng điện tử (open banking, internet banking, mobile banking,…) cho các giao dịch như chuyển tiền, thanh toán hóa đơn điện, nước, truyền hình cáp, internet, cước viễn thông, nộp/rút tiền trực tuyến, thanh toán hàng hóa, hóa đơn bằng QR Code, nạp tiền điện thoại... để góp phần hạn chế virus corona lây lan.

Được biết, động thái trên của các ngân hàng nhằm hưởng ứng văn bản số 541/NHNN-TD của Ngân hàng Nhà nước ban hành ngày 4/2/2020 về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch do virus Corona.

Trong văn bản, Thống đốc NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng cần chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch, chủ động nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng đang vay vốn do ảnh hưởng của dịch do virus Corona, nhất là những ngành, lĩnh vực có thể bị ảnh hưởng nhiều như du lịch, nông nghiệp, xuất khẩu,...  để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay,… theo quy định pháp luật hiện hành.

Yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang khi giao dịch

Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo tới các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam về việc không được yêu cầu khách hàng bỏ khẩu trang theo quy định khi tới giao dịch, từ nay cho tới khi thông báo hết dịch do virus Corona. Trong đó, đối với các giao dịch hoạt động bắt buộc phải nhận diện khách hàng, nhân viên ngân hàng sẽ đề nghị khách hàng tháo bỏ khẩu trang để nhận diện. Sau khi hoàn tất thủ tục, khách hàng và nhân viên phải tiếp tục đeo khẩu trang lại trong suốt quá trình giao dịch…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem