Ngỡ ngàng những bé gái 5 tuổi bị bắt làm cô dâu trong đêm

Chủ nhật, ngày 12/06/2011 07:08 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong đêm, cô bé 5 tuổi được một người lớn bế ra làm lễ cưới khi đang... ngủ say. Xong hôn lễ, những chiếc xe kéo vội vã đưa cô dâu về nhà chồng để tránh bị cảnh sát phát hiện.
Bình luận 0

Tạp chí National Geographic của Mỹ số ra ngày 9.6 đã khám phá được những điều bí ẩn bên trong những ngôi làng lạc hậu ở các nước Yemen, Ấn Độ, Afghanistan... Tại đây, những em bé chỉ mới lên 5 tuổi đã bị đánh cắp tuổi thơ và trở thành vợ trong các cuộc hôn nhân bí mật. Theo ước tính, hàng năm có từ 10-12 triệu bé gái ở các nước đang phát triển trên thế giới trở thành vợ ở tuổi nhi đồng.

img
Một đám cưới nhi đồng ở Ấn Độ.

Hôn nhân bí mật

Tại Ấn Độ, các bé gái thường đính hôn với các bé trai lớn hơn từ 4-5 tuổi. Các bé gái, có thể ngay từ 5 tuổi, có xu hướng bị gửi vào sống ở chốn kín đáo để tránh xa mọi lời cầu hôn khác. Nhưng ở Yemen, Afghanistan, Ethiopia và một vài nước khác, bé gái còn phải kết hôn với những người đàn ông trưởng thành hay trung niên góa vợ. Thậm chí nhiều kẻ bắt cóc, cưỡng hiếp nhưng sau đó trở thành chồng của các bé gái theo yêu cầu bồi thường từ phía gia đình nạn nhân.

Những cuộc hôn nhân ép buộc phát triển mạnh tại nhiều khu vực, thách thức luật pháp quốc gia. Cộng đồng dân cư ở đó quan niệm bắt bé gái kết hôn trước khi trưởng thành còn hơn để chúng mất sự trinh trắng với gã trai nào đó trước khi lấy chồng.

Bé Rajani (5 tuổi, ở Ấn Độ), không thể ngờ rằng, em trở thành vợ của một cậu bé 10 tuổi chỉ bằng một lễ cưới như trò chơi trong đêm. Một người chú phải bế Rajani dậy và đem ra dưới ánh trăng để vị linh mục người Hindu tổ chức nghi lễ kết hôn cho cô bé với người chồng tương lai.

Cặp vợ chồng nhi đồng này được ngồi cạnh nhau, phía trước là một đống lửa nhỏ được gọi là lửa thiêng. Vị linh mục miệng tuyên bố lễ thành hôn, tay cầm một chiếc nhẫn cưới hơ lên ngọn lửa ám chỉ đến sự bền chặt của cuộc hôn nhân. Sau khi hôn lễ hoàn tất, một số cô dâu được phép ở lại nhà mẹ đẻ cho đến tuổi trưởng thành, số khác bị đưa đến nhà chồng ngay trong đêm...

Một trường hợp ở Yemen là cô bé Ayesha, 11 tuổi, lập gia đình với một người đàn ông 50 tuổi. Chị của cô bé là Fatima đã hét lên phản đối khi nhìn thấy người chồng của em gái. Có người nghe thấy đã báo cho cảnh sát, song cha của Ayesha buộc cô bé đi đôi giày cao ngất ngưởng để trông ra dáng người lớn và giấu gương mặt sau một tấm mạng. Đồng thời, người cha còn cảnh báo rằng nếu ông ta bị đi tù thì sẽ giết Ayesha. Vì vậy, cảnh sát bỏ đi và hiện Ayesha vẫn đang sống với người chồng già.

Địa ngục trần gian

Cô dâu 10 tuổi Nujood Ali, người Yemen, đã gây sự chú ý của toàn thế giới sau khi dũng cảm yêu cầu ly dị và kể lại câu chuyện đau buồn của cuộc đời mình. Sau khi bị ép cưới chồng, Ali trốn thoát về nhà cha mẹ đẻ và một mình tới tòa án để yêu cầu ly hôn người chồng 30 tuổi.

Nujood Ali trở thành hình mẫu cho các bé gái có hoàn cảnh giống như mình trên khắp thế giới. Gần đây, cuốn sách "Tôi là Nujood, 10 tuổi và đã ly dị" được dịch ra 30 thứ tiếng trên thế giới.

Theo Nujood miêu tả, chồng của cô bé là một người đàn ông lớn tuổi và xấu xí. Bố mẹ của Nujood cho biết, họ nghĩ rằng họ đã trao cô bé cho gia đình nhà chồng chăm sóc. Nhưng trên thực tế, Nujood cho hay chồng của em thường xuyên đánh đập để bắt em phải phục tùng. Mỗi khi đêm đến, cuộc sống lại trở thành địa ngục đối với Nujood khi em bắt đầu bị lão chồng đánh đập và hành hạ thể xác. Vì thế, Nujood buộc phải cầu cứu đến gia đình mình.

"Khi tôi nghe những chuyện cô bé kể, trái tim tôi như bị bóp nát. Anh ta không được phép ngủ với cô bé" - mẹ của Nujood cho biết. Tuy nhiên, ban đầu mẹ của Nujood đã bảo với con gái rằng bà không thể giúp đỡ cô bé được vì bây giờ em thuộc về gia đình nhà chồng. Còn cha của Nujood, ông Ali Mohammed Ahdal, cho biết ông vô cùng tức giận về những gì đã xảy ra với con gái.

"Hắn ta là một tên tội phạm. Hắn ta đã làm những điều tồi tệ với con bé. Hắn ta không giữ đúng cam kết với tôi rằng hắn sẽ không được lại gần con bé cho đến khi nó 20 tuổi".

Hậu quả đau lòng

Nujood đã được ly hôn nhưng theo luật Sharia của người Hồi giáo, chồng cô bé không những không bị truy tố mà còn được bồi thường. Nujood sẽ phải bồi thường cho chồng cũ hơn 200USD. Và luật sư đại diện của nhóm nhân quyền ủng hộ cô bé đã tặng cô số tiền này. Hiện Ali đã trở về sống cùng gia đình mình và tiếp tục đi học.

Tại Yemen, những chuyện xảy ra với bé gái đáng thương Nujood không có gì mới lạ bởi vì chuyện trẻ em được gả đi lấy chồng từ rất sớm đã diễn ra trong nhiều thập kỷ qua. Luật pháp Yemen đã từng quy định độ tuổi tối thiểu được phép kết hôn là 15. Nhưng cách đây một thập kỷ, luật này đã được sửa đổi và đã cho phép những bé gái thậm chí còn ít tuổi hơn được phép cưới chồng.

Tuy nhiên, không phải tất cả các bé gái đều may mắn có cơ hội trốn thoát. Rất ít bé gái sau khi kết hôn được tiếp tục đi học. Nhiều em còn phải gánh chịu những hậu quả tồi tệ. Chúng bị lạm dụng về thể chất và không dám trốn thoát vì bị dọa giết. Thậm chí, một số trường hợp đã tử vong.

Một bác sĩ có phòng khám tại thủ đô Sanaa của Yemen liệt kê ra một số hậu quả y tế mà các bé gái phải gánh chịu khi bị buộc quan hệ tình dục và sinh con trước khi đến tuổi trưởng thành như: Rách thành âm đạo, vỡ tử cung... dẫn đến những hậu quả lâu dài.

Chính Molly Melching - người sáng lập ra tổ chức Tostan có trụ sở tại Senegal chuyên tìm cách ngăn chặn các cuộc hôn nhân bất hợp pháp, cải thiện cuộc sống của phụ nữ còn nhận thấy thật khó khăn để giúp đỡ các bé gái sau khi được giải cứu. Bà nói: "Cách để bạn thay đổi thực trạng không phải là chiến đấu chống lại cộng đồng đó hay những người chồng và tuyên bố rằng họ lạc hậu. Hãy làm cho cộng đồng đó nhận thức và thay đổi".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem