Người Giẻ Triêng đã có nhà rông tại Hà Nội

Thứ hai, ngày 29/08/2011 06:23 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam tại Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội vừa chào đón sự hiện diện của 50 đồng bào dân tộc Giẻ Triêng và Xơ Đăng từ Kon Tum.
Bình luận 0

Đan lát, làm dụng cụ sản xuất, dệt thổ cẩm, chơi chiêng, múa xoang, hát đối đáp nam nữ… là những hoạt động được đồng bào thực hành tại khu nhà ở của dân tộc mình tại Làng văn hóa du lịch.

Đây là chương trình thuộc kế hoạch tổ chức để các dân tộc tham gia quản lý, khai thác, vận hành khu các làng dân tộc thuộc Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam quý III năm 2011.

Trong thời gian ở làng, đồng bào Xơ Đăng làng Đăk Rô Gia, xã Đăk Trâm, huyện Đăk Tô đã mổ lợn tổ chức lễ mừng lúa mới. Và mới đây, sáng 27.8, 25 đồng bào Giẻ Triêng người làng Đăk Gô, xã Đăk Kroong, huyện Đăk Glei, đã làm lễ đâm trâu mừng nhà rông mới dựng.

img
Đồng bào mời những người tham dự uống rượu.

Theo bà con, lễ đâm trâu được tổ chức vào nhiều dịp, quan trọng nhất là sau khi làm xong ngôi nhà chung của cộng đồng. Các gia đình dựng nhà xong, có điều kiện cũng mời dân làng đến đánh trống, chiêng, múa hát, uống rượu cần, đâm trâu và xẻ thịt chia cho mỗi người một ít để thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó trong buôn làng.

Nhiều bà con khu vực lân cận Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam cũng háo hức theo dõi, xem đồng bào từ Tây Nguyên múa quanh bãi buộc trâu và đâm trâu tượng trưng, sau đó cùng uống rượu, ăn xôi, nhảy múa trong nhà rông, tạo nên không khí rất vui vẻ.

Chị Y Mín, 50 tuổi, người Giẻ Triêng giới thiệu, ngoài nhà rông, ở khu vực này còn dựng nhà ở để nấu ăn và ngủ, cùng một nhà kho nhỏ để đựng thóc và vật dụng theo đúng hình dáng nhà truyền thống của dân tộc Giẻ Triêng. Chị Mín nói: Ngày 3.9, chúng tôi lại cùng về Kon Tum, những ngày ở đây rất vui vẻ!

Anh A Phổ, 37 tuổi, người Giẻ Triêng cho biết, hiện ở địa phương anh, người dân vẫn tự dệt thổ cẩm để mặc, vẫn còn những người hát dân ca, chơi các bài chiêng. Một số phong tục khác thì đã bỏ như các tục kiêng cữ, một số thủ tục tang ma và tục bói toán...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem