Nhà giàn DK1 - Cột mốc giữa ngàn khơi

Chủ nhật, ngày 27/11/2011 19:31 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nằm ở vùng biển phía Nam của Tổ quốc, nhà giàn DK1 - cột mốc chủ quyền - hiên ngang như một “pháo đài thép” giữa đại dương bao la.
Bình luận 0

Đây là minh chứng hùng hồn có giá trị về mặt pháp lý quốc tế, khẳng định chủ quyền Việt Nam là bất khả xâm phạm.

Pháo đài thép giữa đại dương

Sau hơn 2 ngày đêm vất vả, con tàu BĐ – 54 đã đưa chúng tôi đến Cụm kinh tế - khoa học kỹ thuật và dịch vụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (gọi tắt là DK1), nằm ở vùng biển phía Nam của Tổ quốc. Từ xa, các nhà giàn hiện lên chẳng khác gì chiếc tụ đài bán dẫn giữa đại dương bao la.

img
Nhà giàn DK1 vững vàng giữa đại dương bao la.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà gỗ “uy nghi” giữa biển, thiếu tá Trang Hải Âu xúc động kể: “Cách đây hơn 20 năm về trước, vùng biển này rất bình yên, chưa hề có cột mốc nhà giàn nào nổi lên. Thế nhưng, từ cuối năm 1997, đầu năm 1998, hải quân nước ngoài tìm mọi cách xâm chiếm vùng biển và hải đảo, thềm lục địa chủ quyền nước ta.

Thấy được tiềm năng, vị trí chiến lược về an ninh - quốc phòng, thấy được giá trị trước mắt cũng như lâu dài, ngày 15.7.1989 Đảng và Nhà nước ta đã quyết định xây dựng Cụm kinh tế - khoa học kỹ thuật và dịch vụ trên vùng biển đặc quyền kinh tế thuộc thềm lục địa Vũng Tàu – Côn Đảo (nay là tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).

Việc xây dựng các nhà giàn chốt giữ trên các vùng biển thềm lục địa phía Nam vừa khẳng định cột mốc chủ quyền, vừa là nơi trú ngụ, tránh bão, cung cấp dầu mỡ, nước ngọt… cho các tàu thuyền nước ta khi ra khơi đánh bắt xa bờ.

Dẫn chúng tôi một vòng quanh trạm, thiếu tá Âu kể tiếp: Hiện nay DK1 có 15 nhà giàn đang đóng dọc trên vùng biển phía Nam Tổ quốc. Mỗi nhà giàn là một pháo đài thép, cột mốc chủ quyền trên Biển Đông của Việt Nam. Cột mốc đó đã được in trên bản đồ thế giới, là bất khả xâm phạm.

Chẳng khác gì thành phố

Chỉ cách đây 3 năm thôi, khu nhà giàn DK1 vẫn chưa có điện thắp sáng, nay nhờ sự quan tâm của cả nước, cứ tối đến là điện sáng lung linh không khác gì thành phố. Không chỉ có điện, nhiều mặt khác cũng được cải thiện đáng kể. Hiện nay, tất cả các nhà giàn đều được trang bị TV, bắt được các kênh từ VTV1 đến VTV3, mọi người có thể xem được tin tức thời sự trong nước cũng như quốc tế.

img
Cùng nhau đọc thư nhà, chia sẻ niềm vui.

Thấy tôi có vẻ ngạc nhiên, trung uý Trần Ngọc Đắc - nhân viên radar nhà giàn giải thích ngay: “Gần 2 năm nay chúng em không phải lò mò trong bóng đêm, không phải nổ máy điện như ngày xưa nữa. Tất cả là nhờ chương trình “chung tay thắp sáng nhà giàn” đấy. Cứ tối đến trên nhà giàn điện lại thắp sáng choang”.

Thiếu tá Đậu Đình Phú- nhân viên cơ yếu nhà giàn, người có “bề dày” cống hiến trên vùng biển phía Nam, kể: “Ngày xưa muốn liên lạc với gia đình, người thân, vợ con… chúng tôi phải hẹn nhau qua hệ thống máy thông tin vô tuyến điện, nay thì đã có mạng Viettel phủ sóng rồi, thông tin liên lạc dễ dàng lắm, thích mở máy gọi là có ngay”.

Tâm sự về chuyện rau xanh và nước ngọt, anh Đậu Đình Phú khẳng định chắc nịch: “Hơn 10 tháng, rau xanh không phải tiếp tế của đất liền, ở đây tuy khổ hơn đất liền nhưng mà vui. Anh em luôn chắc tay súng nhưng cũng không quên hăng hái lao động để cải thiện cuộc sống”.

Còn chuyện rau xanh và nước ngọt, hiện nay do anh em tích cực tăng gia trồng rau xanh nên đã đủ cung cấp cho bữa ăn hàng ngày, không phải phụ thuộc vào đất liền nữa. Nhưng để trồng được rau xanh trên nhà giàn là cả một kỳ tích. Các chiến sĩ ngày đêm phải che chắn gió bão, nâng niu từng cọng rau muống, rau mồng tơi, dây lang đất, gốc hành... phải tiết kiệm lượng nước thải dùng trong sinh hoạt để chăm sóc rau xanh. Cá nhiều vô kể nên anh em thường câu lên băm nhỏ để làm phân bón cây.

Sau 21 giờ là cả nhà giàn chìm trong bóng tối. Ngoài tiếng sóng vỗ, gió rít, còn có cả tiếng đàn bập bùng của các chiến sĩ nhà lô. Họ ngồi bên nhau hát vang giai điệu Tổ quốc quen thuộc: Dù rằng đời ta thích hoa hồng, kẻ thù buộc ta ôm cây súng... Tất cả họ đều trẻ, rất trẻ!

Chia tay các chiến sĩ hải quân nơi đầu sóng ngọn gió, hành trang các anh gửi về đất mẹ là vững niềm tin, ngày đêm cầm chắc tay súng bảo vệ vùng biển, lãnh hải của Tổ quốc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem