Nhiều người tự tử với lý do... lãng xẹt!

Thứ bảy, ngày 08/09/2012 06:57 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo Bộ Y tế, tự tử là 1 trong 10 nguyên nhân gây chết người hàng đầu ở Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn chưa có nghiên cứu hoặc tổ chức can thiệp nào nhìn nhận về mức độ nghiêm trọng của tự tử.
Bình luận 0

Ngày 7.9, lần đầu tiên một hội thảo đề cập đến vấn đề tự tử đã được Trung tâm Phòng chống khủng hoảng tâm lý (PCP) tổ chức tại Hà Nội. Theo Bộ Y tế, tự tử là 1 trong 10 nguyên nhân gây chết người hàng đầu ở Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn chưa có nghiên cứu hoặc tổ chức can thiệp nào nhìn nhận về mức độ nghiêm trọng của tự tử.

Bà Phùng Minh Trang (chuyên viên PCP) cho biết, theo một số nghiên cứu về tự tử tại Việt Nam, có tới 25,4% người dân có ý định tự tử; 15,6% có kế hoạch tự tử và thực hiện hành vi tự tử là 4,2%.

img
Tư vấn cho bệnh nhân tại Bệnh viện Tâm thần.

Còn Điều tra Quốc gia về vị thành niên và thanh niên Việt Nam (SAVY) năm 2010 đối với hơn 10.000 người tuổi từ 14-25 cho thấy, 4,1% các em nghĩ đến chuyện tử tử, 25% số này đã tìm cách kết thúc cuộc sống; 73% cho biết đã trải qua cảm giác buồn chán; gần 27% rơi vào trạng thái rất buồn, thấy mình vô dụng; các số liệu này cao gấp 5 lần SAVY năm 2005.

Đặc biệt, 7,5% tự gây thương tích nhằm thoát khỏi cảm xúc đau đớn và tâm lý căng thẳng, 21% hoàn toàn thất vọng về tương lai… Có nhiều người tự tử vì những lý do “đơn giản" như bị người yêu phản bội, vì hàng xóm đổ tội ăn trộm 1 con gà, vì một cái tát…

Tuy nhiên, theo bà Trang, tất cả những "cái mà người ta nhìn thấy" về nguyên nhân các ca tự tử chỉ là "cọng rơm" hoặc "giọt nước" cuối cùng khiến những người tự tử "ngã quỵ" mà thôi. Hầu hết, những người tự tử đều có một quá trình "lung lay", rệu rã về mặt tâm lý, sức khỏe tâm thần, đến khi sức chịu đựng đã "căng" hết mức, "suy yếu" hết mức thì chỉ cần một lý do nhỏ nữa, sẽ khiến nó "đứt phựt" và thúc đẩy người ta tự tử.

Hoặc người tự tử đã nung nấu, nuôi dưỡng ý định tự tử trong một thời gian dài rồi mới thực hiện. Nếu như người xung quanh quan tâm hơn để nhận biết các dấu hiệu "đe dọa" tự tử, chỉ cần ngồi lại, nói chuyện, chia sẻ, đã có thể cứu được một mạng người.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem