Những quái chiêu cai game kinh hoàng của teen

Thứ sáu, ngày 12/08/2011 14:42 PM (GMT+7)
Quyết tâm bỏ game để tập trung vào việc học, Tùng lên kế hoạch chơi liền tù tì vài ba ngày vì nghĩ rằng chán rồi sẽ chẳng thèm chơi. Nhưng “ôm máy” đến ngày thứ năm Tùng đã phải nhập viện vì suy nhược cơ thể trầm trọng.
Bình luận 0

Kiệt sức vì… cai game

Sau những lần bị bố mẹ đánh lên bờ xuống ruộng vì cái tội nói dối đi học thêm để chơi game, Tùng (16 tuổi, nhà ở Củ Chi, TPHCM) bắt đầu ngờ ngợ được nguy hại từ thú vui lâu nay mình đang lao đầu vào nên quyết tâm sẽ bỏ game.

Đã áp dụng nhiều cách nhưng thấy không hiệu quả, chỉ… bỏ được chốc lát rồi lại “ngứa ngáy”, Tùng nhận ra chân lý tại mình chưa bao giờ chơi cho chán. Chứ nếu chán rồi thì có cho cậu cũng chẳng thèm chơi.

img
Kiệt sức vì quyết tâm cai game bằng phương pháp… chơi cho chán rồi bỏ

Từ suy nghĩ đó, Tùng cho ra cách cai game là sẽ chơi đến lúc nào chán chẳng buồn chơi nữa thì bỏ luôn. Cậu dự tính, với mức độ của mình, chơi cỡ tuần là oải. Thực hiện kế hoạch, Tùng bỏ hết mọi việc, từ sáng đến tối chỉ ngồi ở quán nét, đến khi nào mắt díu lại mới về nhà ngủ lấy sức. Khi chơi Tùng bỏ luôn cả việc ăn uống vì mong… về đích sớm. Một hai ngày đầu, về nhà là rã cả người, Tùng còn khoe với bạn bè: “Chơi game chỉ tổ mệt người chứ hay ho gì”.

Hết ngày thứ 4, người ngợm đã bơ phờ nhưng quyết tâm diệt tận gốc, Tùng tiếp tục “chiến đấu”. Sức khỏe vốn yếu, lại bỏ ăn uống ôm lấy máy tính, chưa hết ngày thứ 5, Tùng đã đổ gục ngay ngay tiệm nét, chủ quán phải tức tốc đưa cậu vào viện cấp cứu với cơ thể bị suy nhược nặng.

Cách cai game chơi nhiều sẽ ngán mà có lẽ những nhà sản xuất trò chơi online cũng chưa từng nghĩ đến không biết từ đâu được nhiều bạn truyền miệng cho nhau. Tuy nhiên khi áp dụng cách này, người chơi đã lãnh thêm những tác dụng ngược.

Năm lớp 9, thủ khoa ĐH Ngoại thương 2011 Nguyễn Duy Hải cũng từng nghiện game. Hải kể khi bố mẹ phát hiện cậu chơi game, họ không quát mắng, đánh đập mà chỉ im lặng và để cậu… đi theo bố phụ hồ. Lúc cảm nhận được những giọt mồ hôi của bố để kiếm từng đồng tiền nuôi mình ăn học, Hải đã khóc. Chính điều đó đã giúp Hải quyết tâm đoạn tuyệt với game để chú trọng vào việc học.

Chơi game online được hơn một năm, chưa đến mức bỏ bê học hành lao đầu vào chơi nhưng cô nữ sinh tên Việt, đang theo học năm thứ 2 tại một trường đại học cũng tự lo lắng rồi đây nghiện thì sao. Nguyệt đặt cho mình mục tiêu, từ 1 đến 2 tháng sẽ bỏ hẳn với game.

Trong hai tháng đó, Nguyệt không phân bố thời gian chơi và học như trước mà cô tập trung vào chơi với tâm lý đường gì cũng sắp đoạn tuyệt. Hai tháng chìm ngập trong game, Việt đốt không biết bao nhiêu tiền bạc, bỏ bê học hành, người lờ đờ thấy rõ. Đặc biệt mới từ mức thích chơi, giờ Việt hóa thành “con nghiện”, suốt ngày cô chỉ đắm trong game.

Bỏ game bằng kiếm người yêu

Nghe một cực game thủ “mách nước”: “Kiếm ngay một em người yêu đi cưng. Anh đây nè, từ ngày có em yêu chỉ thích đưa đón thôi chứ chả thích mấy cái thứ thứ bấm bấm không thực ấy nữa”, Đen “xa lộ” (tên gọi trong thế giới ảo của Tuân, 19 tuổi) cũng tuyển gấp một em người yêu.

Khổ nỗi đang nghiện nặng, chìm trong thế giới ảo, không rời nổi chiếc máy tính để đi làm quen hẹn hò nên kế hoạch của Đen không dễ thực hiện. Đang lúc nóng lòng, một em cũng là cao thủ trong thế giới đua xe online nhảy vào làm quen theo kiểu vừa đua vừa nói chuyện. Muốn đi đường tắt cho nhanh, nên dù chỉ gặp nhau đúng một lần ở quán cà phê, Đen tỏ tình và bất ngờ cô nàng đồng ý làm cậu hí hửng vì mình đã có... bạn gái.

Cai đâu chả thấy, có người yêu, Đen nghiện càng nặng. Không chỉ chơi ở nhà, để tiện gặp gỡ bạn gái, giờ họ chuyển kênh hẹn hò ở quán game online. Gọi là hẹn hò nhưng gặp nhau là mỗi anh một máy, có gì cần nói thì chát luôn lúc đang chơi, thậm chí họ còn cãi nhau việc ai nghỉ tay đi mua đồ ăn rồi chuyện thanh toán tiền chơi. Đen nẫu ruột: “Tớ có bạn gái rồi và mức độ chơi tăng gấp đôi”.

Không như nhiều người nghĩ, khi đã chơi game thì biết cái gì nữa mà đòi cai. Thật ra khi chơi game, các bạn trẻ biết mình đang bị sa đà và rất muốn tìm cách dừng lại nhưng họ lại không đủ sức thoát khỏi những cám dỗ từ game. Do không hiểu hết về tác hại của game, nhiều bạn đã áp dụng những cách cai game thiếu khoa học không hiệu quả mà con gây tác dụng ngược.

img
Cần phải đặt quyết tâm và mục tiêu rõ ràng khi khi muốn cai game

Cai game là cả một quá trình chứ không phải là ngày một ngày hai. Đầu tiên, các bạn phải đặt quyết tâm lên hàng đầu. Nhưng chỉ quyết tâm thôi chưa đủ mà cần có những mục tiêu cụ thể về học tập, công việc để đặt áp lực cho mình phải thực hiện mục tiêu đó. Bên cạnh đó, hãy tận dụng các sở thích lành mạnh khác của mình như chơi thể thao, đi du lịch, gặp gỡ bạn bè… để giãn ra với game và tìm được những giá trị sống ý nghĩa hơn.

Các bạn cũng hãy thường xuyên nhắc nhở mình những tác động tiêu cực khi nghiện game như: tiêu tốn thời gian, tiền bạc, sức khỏe; nhân cách có thể bị lệch lạc… Nên ghi lại những nội dung và hình ảnh tiêu cực này treo tở những nơi dễ nhìn để tự răn mình.

Với những người đã ở nghiện nặng, quá chìm trong thế giới ảo thì những cố gắng trên cũng không dễ đạt được kết quả. Khi các phương án cai nghiện bất thành, thì việc đến các trung tâm cai nghiện là điều cần thiết. Đặc biệt, việc cai game của các bạn trẻ rât cần sự hỗ trợ, động viên đúng lúc từ gia đình, người thân.

Theo Dân Trí
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem