Ô tô công và những chuyến xuất ngoại

Thứ sáu, ngày 10/12/2010 08:50 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bộ Tài chính vừa ban hành công văn yêu cầu tạm dừng mua ô tô công là hàng nhập khẩu. Như vậy, những người có tiêu chuẩn mua ô tô bằng ngân sách nhà nước sẽ không được mua xe nhập cho tới khi có quyết định khác.
Bình luận 0

Tạm dừng nhập ô tô để giảm nhập siêu là một quyết định đúng đắn, hợp lòng dân.

Trong lúc kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn, giá trị xuất khẩu thấp, nhập siêu cao thì thắt lưng buộc bụng là việc phải làm. Đối với người dân, cần tuyên truyền kêu gọi tiết kiệm, hạn chế dùng hàng xa xỉ như xe hơi, đồng hồ, điện thoại di động, thời trang đắt tiền. Trong xã hội, luôn có một bộ phận người dân có nhận thức cao, sẽ hưởng ứng thực hành tiết kiệm, không phải cho họ mà cho lợi ích chung.

Tuy nhiên, cũng phải chấp nhận một thực tế là người dân có quyền tiêu xài, họ mua xe hơi đắt tiền hay máy bay riêng bằng đồng tiền mà họ làm ra. Để có được đồng tiền tiêu xài cho dù là xa xỉ, họ đã làm việc cật lực và đóng thuế đầy đủ. Ngay cả khi mua chiếc xe hơi hàng hiệu, họ cũng phải đóng số tiền thuế không nhỏ cho ngân sách.

Kêu gọi dân chúng tiết kiệm vì lợi ích quốc gia, nhưng để cho người dân nhận thức và hành động vì mục tiêu đó thì trước hết cán bộ nhà nước phải nêu gương. Là cán bộ có chức danh đủ tiêu chuẩn được trang bị xe thì dứt khoát là người giữ chức vụ lãnh đạo, có vị trí và có trách nhiệm cao.

Với vai trò, trách nhiệm trước đất nước, lãnh đạo luôn hy sinh lợi ích riêng hơn những công dân khác. Trong trường hợp này, tạm thời khộng mua ô tô nhập khẩu để phục vụ việc đi lại là việc quá bình thường, nên không dám coi đây là một sự hy sinh quyền lợi bản thân của các vị cán bộ có chức quyền.

Đối với một quốc gia còn nghèo thì việc mua sắm xe hơi và xây dựng trụ sở đắt tiền là việc cần hạn chế tối đa, thậm chí cấm mua sắm một số loại xa xỉ. Các vị lãnh đạo đi lại bằng xe hơi nhập khẩu đắt tiền, ngồi trong văn phòng làm việc tiện nghi và sang trọng, nhưng điều đó chỉ phù hợp khi kinh tế phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao, các công trình phục vụ xã hội, dân sinh được xây dựng đầy đủ và hoàn thiện.

Cuối tháng 11 vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo có công văn hạn chế cán bộ các sở ngành và UBND các quận, huyện, thị xã đi công tác nước ngoài, để thời gian tập trung hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh tế xã hội năm 2010. Chỉ đạo này của ông chủ tịch rất được lòng dân, bởi vì cán bộ đi công tác nước ngoài tốn kém thời gian và tiền của.

Dân thì cần thấy được hiệu quả của các chuyến đi đó. Điển hình như, các vị đi không cần học tập đâu xa, chỉ bắt chước quy hoạch xây dựng được hệ thống giao thông thuận lợi và tạo ra một môi trường sống trong lành như Singapore là dân quá mừng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem