Oan cho con cá rô đầu vuông

Thứ hai, ngày 07/03/2011 10:30 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Báo Nông Thôn Ngày Nay đưa tin, bà con nuôi cá rô đầu vuông lỗ nặng. Đây là một sự thật nhưng là một sự thật rất đáng trách. Trách ai?
Bình luận 0

Chúng ta vẫn biết rằng, Chính phủ luôn kêu gọi đẩy mạnh liên kết 4 nhà, đó là: Nhà nông, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và Nhà nước.

Trong chuyện con cá rô đầu vuông, có lẽ nhà khoa học và nhà nông đã làm hết sức mình và nhanh chóng đưa con cá lên vị trí xứng đáng. Cá rô tuy là loài cá phổ biến nhưng luôn luôn được liệt kê trong danh sách những món ăn ngon nhất.

Thịt cá rô vừa ngọt, vừa thơm lại vừa dai. Tại các cửa hàng ăn, những món từ cá rô đều được thực khách hâm mộ và chẳng ế bao giờ đâu! Nhưng vì lâu nay, lượng cá rô chưa đủ phục vụ cho trong nước nên ít ai nghĩ tới việc chào bán ra nước ngoài. Theo tôi nghĩ, nếu chúng ta kịp thời giới thiệu và quảng bá rộng rãi ra thế giới, thậm chí phải mời họ đến thưởng thức, thì con cá rô của chúng sẽ rất ăn khách.

Rô đầu vuông là 1 loài cá rô có cơ thể rất lý tưởng. Nó có thể dài tới 25cm và nặng tới 8 lạng. Thịt nó ngon không khác gì rô thường. Nếu ta biết đầu tư thêm cho khâu chế biến thì hiếm loại cá nước ngọt nào có thể ngon hơn cá rô.

Có người còn mách với tôi rằng: Dùng thịt cá rô đầu vuông băm nhỏ, trộn với hành, tỏi và ướp thêm 1 số gia vị khác, sau đó vo viên và chiên với bơ. Ăn ngon tuyệt vời!

Rõ ràng, chúng ta đã có trong tay một loại sản phẩm hảo hạng nhưng lại để nó bị tuột giá là một việc rất đáng trách.

Theo chúng tôi, nhà doanh nghiệp và nhà nước phải có trách nhiệm trong vấn đề này.

Nhà nước (mà ở đây là Tổng cục Thuỷ sản) cần đẩy mạnh hơn khâu tuyên truyền và quảng bá con sản phẩm thuỷ sản của ta (trong đó có con cá rô đầu vuông) ra thế giới. Phải tận dụng cả sự hợp tác của các Đại sứ quán và bà con Việt kiều ta ở khắp nơi để khuyếch trương hàng Việt Nam. Khâu bảo quản và chế biến cũng cần được đầu tư mạnh.

Các nhà doanh nghiệp cũng nên hợp tác với nông dân theo đúng nghĩa. Sản phẩm của nông dân đã nuôi sống các doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng giúp dân tiêu thụ sản phẩm. Hai bên nên dựa vào nhau, thông cảm với nhau, chí tình với nhau khi hoạn nạn. Rất tiếc, có một số doanh nghiệp chỉ nhăm nhăm ép giá nông dân. Họ làm xấu đi hình ảnh các doanh nghiệp luôn kề vai sát cánh với nông dân.

Vì vậy, đã đến lúc Hội Nông dân Việt Nam cần đứng ra phát động phong trào tẩy chay các doanh nghiệp chuyên ép giá nông dân. Đã “đánh” là phải “đánh” đến nơi đến chốn, “đánh” cho doanh nghiệp xấu đó phải... về vườn. Có vậy, các doanh nghiệp tốt mới tồn tại và đồng hành cùng bà con ta trên con đường phát triển. “Thua keo này, ta bày keo khác”.

Bà con mình nên hợp sức lại xung quanh Hội Nông dân Việt Nam để phấn đấu đưa nông thôn chúng ta đi lên. Việc cá rô đầu vuông mất giá là một hồi còi cảnh tỉnh cho chúng ta trong giai đoạn mới. Nếu chỉ 2 nhà ngồi với nhau là không xong. Dứt khoát phải có đủ 4 nhà. 4 nhà đều phải có đủ trách nhiệm thì chúng ta mới cùng nhau tiến lên được.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem