Obama là Tổng thống Mỹ đầu tiên thăm Myanmar

Thứ hai, ngày 19/11/2012 16:12 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 19.11, ông Barack Obama đã trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Myanmar. Chuyến thăm ngắn của ông Obama nhằm khuyến khích hàng loạt cải cách chính trị sâu sắc tại quốc gia này.
Bình luận 0

Trong chuyến thăm lịch sử kéo dài 6 giờ, Tổng thống Obama đã gặp Tổng thống Myanmar Thein Sein và thủ lĩnh đối lập Aung San Suu Kyi tại Yangun. Ông Obama nhấn mạnh chuyến thăm lần này của ông tới Myanmar đánh dấu bước kế tiếp trong chương mới của quan hệ hai nước.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc hội đàm với Tổng thống Thein Sein tại tòa nhà quốc hội cũ ở Yangun, Tổng thống Obama cho rằng, chuyến thăm của ông chỉ là những bước đầu trên chặng đường dài. Ông Obama cũng nói thêm rằng, Myanmar cần phải thúc đẩy hơn nữa tiến trình cải cách. Ông Obama đặt hy vọng, tiến trình cải cách dân chủ và kinh tế tại Myanmar do Tổng thống Thein Sein khởi xướng có thể dẫn tới những cơ hội phát triển ngoạn mục.

img
Tổng thống Obama thăm thủ lĩnh đối lập của Myanmar - bà Aung San Suu Kyi tại nhà riêng ngày 19.11. Ảnh: CNN

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Obama cũng đã đến thăm thủ lĩnh đối lập Aung San Suu Kyi tại nhà riêng của bà ở Yangun. Ông Obama cho rằng ông đã nhận thấy những dấu hiệu tiến bộ ở Myanmar trong năm qua. Trong số những dấu hiệu này có việc hủy lệnh quản thúc tại gia đối với bà Suu Kyi khỏi quá trình quản thúc tại gia và việc bà được bầu vào quốc hội. Ông Obama nói rằng, việc ông đến thăm và nói chuyện với bà Suu Kyi tại biệt thự ven hồ - nơi bà từng bị quản thúc, đã đánh dấu một sự tiến bộ rõ rệt về dân chủ ở Myanmar.

Đây là lần đầu tiên có chuyến thăm của Tổng thống Mỹ đến Myanmar. Ông Obama được đón chào bởi đám đông hàng nghìn người đứng dọc theo con đường từ phi trường về thành phố. Trong chuyến thăm này, Tổng thống Barack Obama cũng công bố khôi phục hoạt động tại Myanmar của Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) với ngân sách 170 triệu USD cho hai năm tới.

Quan hệ giữa Mỹ và Myanmar đã được cải thiện sau khi ông Thein Sein nắm quyền lãnh đạo và bắt đầu những đổi mới căn bản trong nước. Tháng 2.2012, chính quyền Mỹ đã tháo bỏ một phần biện pháp trừng phạt Myanmar, cụ thể là với sự hợp tác của quốc gia này và các tổ chức tài chính quốc tế, bao gồm Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem