Phá giếng nước ở Khu lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Thứ bảy, ngày 28/05/2011 10:27 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 23.5, ông Nguyễn Thanh Minh - Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ, người gọi Đại tướng Nguyễn Chí Thanh bằng chú ruột, đồng thời là người trông coi di tích này, đã đập bỏ và lấp giếng nước trong khuôn viên di tích.
Bình luận 0

Khu lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (ở thôn Niêm Phò, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế) rộng gần 1.000m2, được xếp hạng di tích cấp quốc gia vào năm 2009.

Di tích gồm nhiều hạng mục như cổng tam quan, nhà bia, nhà trưng bày, nhà lưu niệm, giếng nước... với nhiều hiện vật, tranh ảnh thể hiện một cách sinh động cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.

img
Giếng nước tại di tích đã bị phá bỏ và bịt bằng bê tông.

Ngày 23.5, ông Nguyễn Thanh Minh - Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ, người gọi Đại tướng Nguyễn Chí Thanh bằng chú ruột, đồng thời là người trông coi di tích này, đã đập bỏ và lấp giếng nước trong khuôn viên di tích.

Ngày 24.5, Thanh tra Sở VHTTDL và lãnh đạo Bảo tàng Lịch sử và Cách mạng Thừa Thiên - Huế (đơn vị quản lý di tích) đã phối hợp với các đơn vị chức năng của huyện Quảng Điền tiến hành lập biên bản vụ việc. Theo biên bản này, ông Nguyễn Thanh Minh đã tự ý đập bỏ và lấp giếng nước sâu 7m, thành giếng có đường kính 1,18m, cao 1,2m

Tuy nhiên, tiếp xúc với NTNN, ông Minh khẳng định rằng giếng nước mà ông phá bỏ do ông cho người xây dựng sau này chứ không phải có từ thời Đại tướng Nguyễn Chí Thanh sinh sống. "Giếng mới có sau này, nhưng Bảo tàng đã tùy tiện đưa giếng vào trong nội dung lý lịch di tích trình Bộ VHTTDL. Họ không tìm hiểu để biết cái nào có trước, cái nào có sau khiến giếng mà tôi cho xây sau này được công nhận là một bộ phận của di tích"- ông Minh nói.

Ông Minh dẫn chúng tôi đến gặp ông Nguyễn Dân - người đã xây dựng giếng nước này. Ông Dân khẳng định, chính ông đã cùng nhiều người khác làm giếng nước này vào năm 1986.

Trong khi đó, ngày 26.5, trao đổi với NTNN, ông Cao Huy Hùng - Giám đốc Bảo tàng Lịch sử và Cách mạng Thừa Thiên - Huế khẳng định, giếng nước trong khuôn viên di tích Khu lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là một bộ phận cấu thành di tích. Giếng này được đào trên cơ sở một giếng cũ đã có trước đó và khi bảo tàng lập hồ sơ, giếng nằm trong di tích. “Hành vi của ông Nguyễn Thanh Minh là xâm hại di tích” - ông Hùng nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem