Phát hiện chất Salbutamol độc hại trong thức ăn chăn nuôi

Thứ năm, ngày 30/06/2011 09:35 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo kết quả kiểm tra hàng loạt mẫu thức ăn chăn nuôi (TĂCN) bày bán trên thị trường TP.HCM và Đồng Nai mới đây của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) cho thấy, có khoảng 17% mẫu TĂCN lợn có chứa chất độc hại Salbutamol. Thậm chí, nhiều mẫu thịt lợn bày bán cũng chứa chất độc bị cấm sử dụng.
Bình luận 0

Ông Nguyễn Nam Vinh - Trưởng Đại diện Văn phòng Vinastas Phía Nam cho biết: Trước những thông tin phản ánh nhiều doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi trộn các chất độc hại thuộc nhóm Beta-agonist, Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn tiêu dùng thuộc Hội đã tiến hành mua 12 mẫu TĂCN bày bán tại thị trường TP.HCM, Đồng Nai và gửi kiểm nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật 3. Kết quả, trong tổng số 12 mẫu TĂCN này có 2 mẫu (chiếm 17%) có chất độc hại bị cấm triệt để là Salbutamol.

Theo bác sĩ Trần Văn Ký ( Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam): Salbutamol là chất cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe. Nó vốn là loại thuốc dùng cắt cơn hen, dãn phế quản, dãn cơ trơn. Nếu sử dụng salbutamol không đúng chỉ định có thể dẫn đến bệnh tim mạch, rối loạn mạch vành, trụy mạch, thậm chí tử vong.

Salbutamol có thể gây nhược cơ, làm giảm vận động của cơ, khớp, khiến cơ thể phát triển không bình thường. Thí nghiệm trên động vật cho thấy salbutamol có thể gây quái thai. Nếu phụ nữ mang thai hoặc cho con bú mà dùng salbutamol có thể gây độc cho trẻ nhỏ, gây bệnh tim mạch cho trẻ từ trong bào thai. Đối với thai phụ, có thể bị dãn cơ tử cung, ảnh hưởng tới quá trình mang thai và thai nhi...

Vì vậy, theo ông Vinh, TĂCN đã có chất độc hại thì dứt khoát trong thịt bán cho người tiêu dùng cũng sẽ có. Gần đây, báo chí phát hiện nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ cũng cố tình trộn các chất tăng trọng vào thức ăn cho lợn trước thời kỳ bán thúc. Lợn ăn thức ăn này thịt đỏ tươi hơn, nạc nhiều, tăng trọng nhanh. Điều này chắc chắn sẽ gây hại cho người tiêu dùng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem