Phát hiện gen gây bệnh gan nhiễm mỡ

Thứ sáu, ngày 01/04/2011 06:22 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo một kết quả nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí "PLoS Genetics" số ra tháng 3, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện 5 biến thể gen ở người, trong đó có 4 biến thể gen mới, liên quan đến bệnh gan nhiễm mỡ không do nguyên nhân rượu bia (NAFLD).
Bình luận 0

NAFLD là một dạng bệnh khi mỡ tích lũy ở trong gan (gan nhiễm mỡ) và có thể dẫn tới viêm gan hoặc tổn thương gan vĩnh viễn. NAFLD ảnh hưởng tới khoảng 11-45% dân số và có liên quan tới các triệu chứng béo phì, huyết áp cao và những vấn đề điều phối huyết thanh lipid hoặc glucose.

img

Không chỉ rượu bia mà có nhiều nguyên nhân khác dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ.

Tiến sĩ Elizabeth K. Speliotes và các đồng nghiệp tại Đại học Michigan (Mỹ) đã tiến hành thu thập, phân tích những dữ liệu liên quan đến gan nhiễm mỡ ở 7.126 người và theo dõi những biến thể gen liên quan đến gan nhiễm mỡ không do nguyên nhân cồn rượu. Kết quả cho thấy, khoảng 1/4 sự biến đổi của NAFLD bị ảnh hưởng bởi những yếu tố gen và các địa điểm được xác định trong nghiên cứu trên chiếm khoảng 20% nhân tố gen này.

Theo bà Speliotes, việc xác định được những biến thể gen và cuối cùng là các gen ảnh hưởng đến NAFLD sẽ mở ra những hướng đi mới trong việc phát triển các phương pháp điều trị mới cho căn bệnh này. Hiện nay, mới áp dụng hình thức giảm cân và tăng cường các hoạt động thể chất nhằm giảm mỡ trong gan.

Trước đây, phần lớn trường hợp gan nhiễm mỡ là hậu quả của lối sống lười vận động, ăn nhiều chất béo và đường, uống nhiều rượu bia. Bệnh thường không có triệu chứng gì nên rất khó phát hiện.

Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ tích tụ trong các tế bào gan, làm trọng lượng gan tăng lên khoảng 5%. Ngoài những nguyên nhân đã nêu, các yếu tố như bệnh tiểu đường type 2, tăng mỡ máu, lao, viêm gan C mãn tính, nhiễm chất đồng, dùng liều cao và kéo dài một số thuốc như corticoid, tétracycline, oestrogen, thuốc chữa ung thư... cũng dẫn đến bệnh này.

Nghiên cứu nói trên có thể tạo đột phá trong việc áp dụng những loại thuốc mới can thiệp vào quá trình điều trị bệnh gan nhiễm mỡ không do nguyên nhân bia rượu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem