Quảng Nam: Đột phá vào giao thông nông thôn

Thứ ba, ngày 02/10/2012 08:54 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Quảng Nam có hơn 6.900km đường giao thông nông thôn (GTNT), chiếm hơn 73% tổng chiều dài các tuyến đường bộ trong tỉnh. Từ khi chương trình xây dựng nông thôn mới được phát động, Quảng Nam đã có những đầu tư mạnh mẽ cho GTNT.
Bình luận 0

Nhiều xã nhờ xây dựng nông thôn mới (NTM) đã bê tông hóa GTNT được 100%, đạt tiêu chuẩn của tiêu chí xã NTM (theo Quyết định số 315/2011 của Bộ GTVT).

img
Đường giao thông nông thôn ở nhiều địa phương của tỉnh Quảng Nam được bê tông hóa đẹp đẽ và khang trang.

Miền núi cũng có đường bê tông

Tại xã miền núi Quế Thọ (huyện Hiệp Đức), trước năm 2011, toàn xã chỉ có khoảng 8km đường bê tông. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm phát động xây dựng NTM, được sự hỗ trợ từ nguồn vốn quốc gia và nhiều nguồn khác, Quế Thọ đã bê tông hóa được thêm 7,3km đường GTNT với kinh phí hơn 3,86 tỷ đồng.

Ông Trần Đình Như – Phó Chủ tịch UBND xã Quế Thọ hồ hởi: “Vận động xây dựng NTM là một chủ trương hết sức đúng đắn, được nhân dân xã Quế Thọ ủng hộ nhiệt tình. Dù là xã miền núi nhiều khó khăn, nhưng nhân dân trong xã đã đóng góp hơn 1 tỷ đồng, tự nguyện giải phóng mặt bằng, hiến đất đai, cây cối, hoa màu, đóng góp hàng ngàn ngày công lao động để thực hiện tiêu chí giao thông. Nhiều hộ dân trong xã đã hiến gần cả 1.000m2 đất để làm đường. Riêng tại thôn Cẩm Tú, người dân đang tự mở mới con đường bê tông dài 500m”.

Tại Quảng Nam, đã có một loạt xã đạt được tiêu chí giao thông theo chuẩn của bộ tiêu chí NTM như Tam Phước (Phú Ninh), Điện Quang, Điện Trung (Điện Bàn)… Ngoài ra, nhiều xã đã bê tông hóa GTNT 100%, nhưng do chưa đạt chuẩn nên hiện đang trong giai đoạn mở rộng, nâng cấp cho đạt chuẩn. Điển hình là xã Tam Hiệp (huyện Núi Thành), có hơn 40km đường GTNT đã được nhân dân và chính quyền xã chung tay thực hiện bê tông hóa thành công.

“Các tuyến đường trong xã đã bê tông, cứng hóa hết gần 100%. Hướng phát triển giao thông của xã hiện nay là tiếp tục mở rộng các tuyến giao thông liên thôn, xóm rộng từ 3m trở lên cho phù hợp tiêu chuẩn của tiêu chí xã NTM theo Quyết định 315 của Bộ GTVT” – ông Đinh Châu Trinh - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp cho biết.

Tiền đề cho cơ giới hóa

Dù còn khó khăn về nguồn vốn, song từ năm 2009 đến nay, tỉnh Quảng Nam đã kiên cố hóa được 827,5km mặt đường GTNT. Hầu hết các tuyến đường này có bề rộng từ 3 - 3,5m, phù hợp tiêu chuẩn của tiêu chí xã NTM. Bên cạnh đó, các xã cũng thi công và nâng tổng chiều dài đường GTNT được bê tông hóa trong toàn tỉnh lên 3.594km. Quảng Nam đang phấn đấu đến năm 2015 sẽ kiên cố hóa thêm 656km đường GTNT, với kinh phí trên 520 tỷ đồng. Mục tiêu của tỉnh là 66% mặt đường GTNT trên địa bàn được kiên cố hóa, tạo thuận lợi trong đi lại và thông thương.

“Phát triển mạnh mẽ GTNT sẽ là tiền đề góp phần cơ giới hóa trong nông nghiệp nhanh chóng hơn”.

Ông Nguyễn Văn Gặp – Phó Giám đốc Sở NNPTNT Quảng Nam, kiêm Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh Quảng Nam cho biết: “Chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam rất quan tâm đến vấn đề GTNT. Khi Quảng Nam bắt tay xây dựng NTM, thì GTNT càng được chú trọng hơn. Chúng tôi coi đây là mấu chốt để tỉnh phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, phát triển mạnh mẽ GTNT sẽ là tiền đề góp phần cơ giới hóa trong nông nghiệp nhanh chóng hơn”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem