Quảng Ngãi: Bắt kẻ lừa đảo ngư dân xuất ngoại

Thứ năm, ngày 15/12/2011 15:52 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 12.12 Công an tỉnh Quảng Ngãi đã ra lệnh bắt khẩn cấp Lê Văn Sơn (41 tuổi, ngụ ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) vì đã lừa đảo nhiều ngư dân xuất ngoại đánh cá, khiến họ mất hết tài sản.
Bình luận 0

Việc phát hiện kẻ lừa đảo Lê Văn Sơn bắt đầu từ đơn tố cáo của ngư dân Võ Văn Hân (chủ tàu cá QNg-90307) và ngư dân Võ Văn Tưởng (chủ tàu cá QNg-95564, cùng ở xã Bình Châu). Hai ngư dân này tố cáo Lê Văn Sơn lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng việc làm “hợp đồng dỏm” để đưa 2 tàu cá của họ qua Malaysia đánh bắt, dẫn tới bị phía Malaysia bắt giam, bị phạt tù và thiệt hại nặng về kinh tế.

img
Chiếc tàu gắn biển kiểm soát Indonesia tại cảng Lý Sơn (Quảng Ngãi).

Ngư dân Võ Văn Hân đã giao cho Sơn gần 300 triệu đồng tiền hợp đồng và thuế đánh bắt trong thời gian 3 tháng. Còn Sơn đã đưa cho ông Hân hợp đồng toàn bằng chữ Malaysia, trong đó ghi số hiệu mới của tàu là SF-4450, cùng một lá cờ Malaysia. Tháng 6.2011, khi đang đánh bắt trên vùng biển nước bạn thì tàu cá của ông Hân bị Malaysia bắt giữ vì xâm phạm lãnh hải trái phép. Ông Hân phải bỏ ra thêm 140 triệu đồng để chuộc tàu và đưa 15 ngư dân về nước.

Ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu cho biết, toàn xã có 20 tàu hợp đồng đánh bắt hải sản với nước ngoài, tất cả đều không thông qua địa phương. Chỉ tính từ đầu năm 2011 đến nay, đã có 3 tàu với khoảng 50 ngư dân bị Malaysia bắt giữ.

Tại làng chài Gành Cả, xã Bình Châu, còn có anh Trương Minh Quang (38 tuổi) đưa tàu QNg- 90307 đi xuất ngoại và bị Malaysia bắt giam vào cuối tháng 6.2011, mới được tha về nước. Chiếc tàu cá này do anh Quang và em rể là Võ Văn Hân cùng hùn tiền sắm sửa.

Anh Hân kể, để đóng tàu to, hai anh em phải bán hai con tàu cá để góp vào. Khi hợp đồng với môi giới thông qua Lê Văn Sơn, chuyến ra biển thứ nhất trở về, cả tàu bù lỗ 400 triệu đồng. Chuyến thứ hai vừa sang đến Malaysia cập vào cảng thì bị cảnh sát bắt giữ. Sau đó, Malaysia cho 14 thuyền viên và tàu cá về nước, còn thuyền trưởng Trương Minh Quang bị cầm tù và bị phạt 10.000 ringgit.

Kể từ khi đóng tiền chi phí để xuất ngoại đến khi lo cho các thuyền viên bị bắt về nước, anh đã mất khoảng 400 triệu đồng. Được biết, từ năm 2008 đến nay, Lê Văn Sơn đã đứng ra làm hợp đồng cho 11 tàu cá của ngư dân địa phương để qua Indonesia và Malaysia đánh bắt hải sản. Tuy nhiên các tàu này đều bị nước bạn bắt giữ và phạt tiền vì vi phạm lãnh hải.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem