Quảng Ngãi: Cây “xóa đói” rớt giá thê thảm

Thứ sáu, ngày 27/12/2013 12:02 PM (GMT+7)
Những ngày này, tại miền núi Sơn Tây, nhà ai cũng thấy cau quả chín vàng, nứt nẻ trên cây. Có đến 2.000 gốc cau đang cho quả chín vàng nhưng bán không ai mua.
Bình luận 0
Bà Đinh Thị Nga (thôn Man Hin, xã Sơn Long) than thở: “Những năm trước, bán được 1kg cau cũng mua được 1kg lúa, giờ cho không cũng không có người đến nhặt, nhìn mà não ruột”. Xã Sơn Long được xem là xứ sở của ngàn cau.

Theo UBND xã, cả xã có khoảng 600ha cây cau, tập trung nhiều nhất ở thôn Man Hin, Ra Mun. Thời điểm 1999- 2000, thương lái Trung Quốc đổ xô mua quả cau với giá 9.000- 12.000 đồng/kg, người dân nơi đây ai cũng hớn hở. Ai cũng mở rộng diện tích trồng cau. Bây giờ thì cau không ai ngó đến.

Ông Đinh Văn Réo (thôn Man Hin) cho biết: “Thấy cau được giá, mình phá bỏ cây sắn, đầu tư 10 triệu đồng mua giống, trồng 3.000 gốc cau. Mất 4 năm chăm sóc, bây giờ cau cho quả. Nhưng khổ nỗi không ai hỏi mua. Chặt phá thì tiếc, giữ lại thì khổ”.

Ông Đinh Văn Treo- Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Long cho biết: “Thay cho cây lúa, nhiều năm trước, cây cau góp phần không nhỏ trong việc xóa đói giảm nghèo cho đồng bào dân tộc vùng cao. Nhưng thấy cau có giá, nhiều người đổ xô trồng, nên xảy ra tình trạng bội thực. Địa bàn huyện miền núi Sơn Tây hiểm trở, việc mua bán đi lại gặp rất nhiều khó khăn. Những vườn cau may mắn thì bán với giá rẻ mạt, khoảng 200 đồng/kg, phần nhiều bán không ai mua. Cây “xóa đói” giờ thành gánh nặng cho bà con vì phải chặt bỏ để trồng cây khác”.
Viên Nguyễn (Viên Nguyễn)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem