Quảng Ngãi: Mất đất sản xuất vì bèo

Thứ sáu, ngày 23/11/2012 15:12 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dù vụ lúa đông xuân đang đến rất gần, nhưng hàng trăm hộ ở Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh đang đứng trước nguy cơ bỏ ruộng hoang vì bị bèo bao phủ dày đặc.
Bình luận 0

Đưa tay chỉ vào đám ruộng 5 sào của gia đình giờ trở thành nơi sinh sống của bèo, ông Phạm Bốn (xóm Khê Đông, thôn Tư Cung) thở dài: Cách đây chừng chục năm, với diện tích này, gia đình không sợ thiếu gạo. Vậy mà 5 năm trở lại đây, đất này đã bị bèo bao phủ nên không thể canh tác được nữa.

img
Hàng chục ha đất sản xuất của người dân Tịnh Khê giờ ken kín bèo.

Không có đất sản xuất, các thành viên trong gia đình đành phải đi làm mướn ở khắp nơi để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Không chỉ gia đình ông Phạm Bốn mà cả trăm hộ với hơn 20ha đất trồng lúa dọc các con sông Làng, sông Sâu ở các thôn Tư Cung, Mỹ Lại... cũng không thể canh tác vì bèo từ nhiều năm nay.

Ông Đào Minh Thành - Xóm trưởng xóm Khê Đông, thôn Tư Cung, bày tỏ: Mọi năm, bà con tận dụng khi nước lũ tràn xuống chặt phá bớt bèo, xả bớt ra cửa biển, rồi góp công, của xây dựng hàng rào chắn bèo dài 5km dọc sông Sâu nên đất ruộng còn sản xuất được. Nhưng gần đây, bèo xâm lấn ngày một nặng nên các biện pháp trên không còn hiệu quả.

Ông Trương Thanh Thảo - Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê, tha thiết: Rất mong huyện, tỉnh có biện pháp hỗ trợ, nếu không, diện tích đất bị xâm lấn, bỏ hoang không chỉ dừng lại ở con số 20ha.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem