Rốt ráo giữ ấm cho hoa chờ tết

Thứ tư, ngày 16/01/2013 12:56 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thời tiết giá rét ở miền Bắc đã khiến nhiều nông dân ở Hà Nội phải dùng đủ cách để giữ ấm cho hoa. Việc giữ ấm cho hoa là rất quan trọng, bởi nếu để hoa nở không đúng tết, coi như sẽ… mất ăn.
Bình luận 0

Thắp điện giữ ấm cho hoa

Đây đang là thời điểm mà những người trồng hoa ở Mê Linh, Nhật Tân, Quảng Bá (Tây Hồ), Tây Tựu (Từ Liêm)… như đang ngồi trên đống lửa, vì nếu để hoa bị rét lâu, hoa sẽ không nở. Vì thế, bất chấp trời rét thấu xương, nhiều hộ vẫn đội mưa ra đồng cứu hoa. Ở Tây Tựu người dân chủ yếu trồng các loại hoa ly, loa kèn, đồng tiền, cúc… đây là những loại hoa rất nhạy cảm với trời lạnh, nên việc cứu hoa càng rốt ráo hơn.

img
Anh Nguyễn Nhân Kiểm, xã Mê Linh, huyện Mê Linh lo thiếu hoa bán tết.

Gần tháng nay, hầu như ngày nào, ông Nguyễn Văn Thưởng trồng hơn 3 sào hoa ly, 2 sào loa kèn ở thôn 3, xã Tây Tựu cũng có mặt ngoài vườn hoa loa kèn, hoa ly của mình. “Hôm nào trời âm u, tôi phải che lưới, tưới thêm nước để giữ ấm cho cây, đêm thì liên tục phải thắp điện” - ông Thưởng cho biết.

Anh Lê Văn Hồng, được xem là một trong những “đại gia” hoa ở Tây Tựu, bởi anh có tới gần 2 mẫu hoa, chủ yếu là ly, loa kèn, đồng tiền. Theo anh Hồng, thì trồng những loại hoa này mặc dù đầu tư lớn, nhưng giá trị nó đem lại cũng rất cao. “Năm nay, thời tiết khắc nghiệt với người trồng hoa quá, mọi năm tầm này nụ hoa đã phổng to rồi, nhưng giờ vẫn còn lép kẹp, ngày nào nhà tôi cũng có 4 – 5 người thay nhau chăm sóc, tưới nước, thắp điện nhưng vẫn không cải thiện được bao nhiêu. Nếu trời không ấm lên, thì năm nay chắc chắn không thu bằng năm ngoái được” - anh Hồng chia sẻ.

Tại các làng hoa Quảng Bá, Nhật Tân… những hộ trồng hoa hồng cũng đang tỷ mẩn lấy giấy bọc từng nụ hoa một để giữ ấm cho hoa. Chị Lê Thị Hòa ở Quảng Bá đang cố bọc giấy giữ ấm cho 3 sào hoa hồng ngao ngán: “Từ đầu năm giá hoa chỉ lẹt đẹt 200 – 300 đồng/bông, giờ giá nhỉnh lên 1.500 – 1.700 đồng/bông. Nếu cứ rét mãi thế này, không biết đến tết có hoa mà bán không”.

Thua lỗ vì… rét

Anh Nguyễn Văn Lam, thôn Trung Hậu Đoài, xã Tiền Phong (Mê Linh) đang cố tỉa những bông hoa hồng nhỉnh hơn để bán, vì hoa đang được giá. Cầm vài bông hoa trên tay, anh Lam buồn rầu nói: “Nhà tôi trồng 5 sào hồng, năm trước thu khoảng 12 triệu đồng/sào/năm, năm nay chỉ được nửa. Cứ tưởng tết này sẽ có hoa bán, ai ngờ rét liên tục kéo dài, kiến nụ hoa không bung lên được. Nếu ấm thì cứ cách ngày lại cắt một lần, nhưng giờ phải 7 – 8 ngày mới được cắt”.

Từ đầu vụ đến nay, anh Lam chỉ cắt được hơn 200 bông mỗi ngày thay vì 600-700 bông như trước, song cũng chỉ bán được 1.500 – 1.700 đồng/bông do hoa năm nay xấu hơn năm trước.

Hiện Mê Linh, Tây Tựu đang là những vùng sản xuất hoa lớn nhất của Hà Nội với diện tích lên đến hàng trăm ha. Tuy nhiên, theo đánh giá, năm nay do thời tiết rét đậm liên tục, nên những người trồng hoa ở đây rất khó có lãi.

Còn anh Nguyễn Thế Sơn, thôn Hà Lôi, xã Mê Linh (Mê Linh) có 1,5 mẫu hoa cũng như “ngồi trên đống lửa”, bởi bao công sức của anh chỉ trông vào mỗi dịp tết này, song hiện do rét nên hoa phát triển rất kém.

“Lượng hoa và giá hoa năm nay chỉ bằng một nửa năm ngoái, cứ đà rét này nếu giá hoa đạt 2.000 – 2.500 đồng/bông thì may ra đủ vốn hoặc lãi chút ít thôi. Hơn 1 mẫu hoa hồng của tôi “nhắm” vào tết, thế mà trượt, hiện 6 – 7 ngày mới được cắt một lần và chỉ được hơn 2.000 bông. Tết này chắc thiếu hoa mất”- anh Sơn nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem