Rước HIV vì massage bằng cá: Phát hoảng

Thứ ba, ngày 28/12/2010 12:01 PM (GMT+7)
Thông tin massage chân bằng cá có nguy cơ nhiễm HIV đăng tải trên mạng internet khiến nhiều người hoảng hốt, lo sợ...
Bình luận 0

Thông tin sốc

Mấy ngày qua, trên mạng internet đăng tải thông tin: "Bộ Y tế Các tiểu vương quốc ả Rập cảnh báo việc sử dụng cá để trị liệu cho chân có thể làm lây nhiễm các căn bệnh nặng như viêm gan hay HIV /Aids" khiến nhiều người hoảng hốt vì trót "nghiện" các "bác sĩ cá".

img
Các khách Tây rất thích thú dịch vụ maxta này

Theo tìm hiểu của PV, tại TP.HCM, dịch vụ massage chân bằng cá phát triển vài năm nay. Nhiều khách sạn lớn như Imperial Vũng Tàu, cafe sân vườn... sử dụng dịch vụ cá massage để "níu" chân "thượng đế”. Tại Hà Nội, hiện chỉ có 3 spa sử dụng dịch vụ massage chân bằng cá. Loại cá được sử dụng trong spa có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ, có tên là Garra Rufa.

Theo quảng cáo của các spa, loài cá này được ví là "bác sĩ chuyên nghiệp" chăm sóc sức khoẻ cho bàn chân, có thể giúp loại bỏ tế bào chết, loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh, làm đẹp da và có tác dụng làm giảm stress rất hiệu quả...

Thậm chí nhiều spa còn mở rộng quy trình trị liệu massage tay và toàn thân với cá. Để có những dịch vụ chăm sóc đặc biệt này, các spa phải nhập 5.000- 10.000 "cá bác sĩ" từ châu âu, Hàn Quốc...

Một nhân viên spa cho biết: "Mô hình massage cá được nhiều người dân Hà Nội ưa chuộng. Nhiều người phải gọi điện để đặt chỗ trước vì không có phòng riêng. Tại các spa chi phí cho dịch vụ massage dao động từ 15 - 35 USD/lần, đắt gấp 6 lần so với dịch vụ massage thông thường".

Nghiện... cá rỉa chân

Xu hướng sắm bể cá masage tại nhà

Theo xu hướng thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, áp lực từ công việc, gia đình, bạn bè...những mối quan hệ trong xã hội ngày càng phức tạp khiến con người dễ bị stress. Nhiều gia đình có điều kiện đã thiết kế riêng một hồ cá mini có bánh xe trong khuôn viên và mua cá về tự masage tại nhà. Trên mạng rao bán, hồ cá massage nguyên bộ gồm cá, hồ và hệ thống xử lý nước với giá khá mềm khoảng 4.200.000đồng/bộ.

Vừa bước chân vào trung tâm spa trên phố Cát Linh, tôi đã nghe tiếng cười rúc rích của hai quý cô đang được "cá bác sĩ" chăm sóc chân.

Chị Lê Kim Đôi (phố Nghĩa Tân, HN) cho biết: "Nhiều lần vào TP.HCM công tác, được thưởng thức massage chân bằng cá, tôi đâm "nghiện" sự chăm sóc của những chú cá. Hầu như tuần nào tôi cũng tìm đến Spa".

Cùng chung sở thích với chị Đôi, anh Lê Mạnh Tuấn, nhân viên FPT (Hoàng Quốc Việt, HN) khoe với chúng tôi: "Nằm lim dim trong bể nước để những chú cá rỉa tế bào chết chẳng thú vị nào bằng. Cảm giác tê tê, buồn buồn rất thoải mái".

Xu hướng masage bằng cá được nhiều người ủng hộ, tuy nhiên cũng không ít người e ngại những hồ nước được sử dụng với nhiều khách hàng sẽ gây mất vệ sinh, thậm chí rước bệnh vào người.

Cẩn thận "tiền mất tật mang"

Trao đổi với PV, một số bác sĩ khẳng định: Nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm từ việc massage từ cá là có vì cá có thể trở thành trung gian lây bệnh sang người khác khi chúng làm việc với phần da và các vết thương hở của khách hàng.

Theo BS. Nguyễn Thị Hải Vân - chuyên gia thẩm mỹ da không phẫu thuật - Bệnh viện Da liễu Quốc gia: "Phương pháp massage bằng cá không vệ sinh chút nào và thậm chí có thể truyền bệnh cho con người. Cá rỉa chân chỉ tác động nhẹ ngoài da, tạo cảm giác thư giãn, giảm stress chứ không điều hòa được khí huyết, tạo cân bằng âm dương, thu hẹp tà khí gây bệnh tật, nên không thể có tác dụng trị bệnh".

BS. Nguyễn ThànhB - Chyên khoa cấp II, Viện Da liễu Trung ương cho rằng "massage bằng cá không có tác dụng chữa bệnh như các Spa quảng cáo".

Theo quan điểm của BS. Thành thì đó chỉ là những "chiêu" quảng cáo câu khách. Massage bằng cá không thể loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh, tăng cường khả năng thẩm thấu chất khoáng qua da, làm đẹp da, chữa một số bệnh khác.

Theo Đời sống pháp luật
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem