Sân bay Tân Sơn Nhất bước vào cao điểm lễ, đón gần 110.000 lượt khách

Hồng Trâm Thứ tư, ngày 31/08/2022 16:20 PM (GMT+7)
Nhiều người dân hoàn thành xong ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ đã tranh thủ rời TP.HCM về quê, đi du lịch… khiến nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất đông nghẹt.
Bình luận 0

Khách đổ xô đi du lịch, sân bay Tân Sơn Nhất đông nghẹt

Khảo sát của phóng viên, ngày 31/8, nhiều người dân hoàn thành xong ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ đã tranh thủ rời TP.HCM về quê, đi du lịch. Lượng khách tăng đột biến khiến nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất đông đúc, nhộn nhịp.

Khu vực quầy làm thủ tục các hãng hàng không, hành khách xếp hàng dài chờ đến lượt. Bên cạnh đó, khu vực soi chiếu an ninh được mở tối đa làn soi chiếu để tăng công suất phục vụ hành khách.

Chị Võ Tuyết Nga (32 tuổi, quê Phú Yên) chia sẻ lễ 2/9 này được nghỉ 4 ngày nên vợ chồng chị quyết định về quê thăm gia đình. "Tôi sợ ngày mai 1/9 sân bay sẽ đông, chuyến bay dễ delay nên đặt vé về quê chiều 31/8. Vừa làm xong việc, vợ chồng tôi liền tranh thủ ra sân bay ngay vì sợ tắc đường", chị Nga nói.

Tân Sơn Nhất bước vào cao điểm lễ, đón gần 110.000 lượt khách - Ảnh 1.

Hành khách đi chơi lễ, Tân Sơn Nhất đông nghẹt. Ảnh: H.T

Tại khu vực làn đón xe taxi, xe hợp đồng lượng hành khách tập trung đông, nhưng ổn định. Lực lượng an ninh hàng không, thanh tra giao thông… liên tục điều tiết, hướng dẫn phương tiện. Các xe dừng chờ đón trả khách đều di chuyển nhanh chóng trước 3 phút để tránh bị lực lượng chức năng xử lí. Tuy nhiên, khu vực chờ xe buýt tại ga quốc nội lại có ít hành khách. Chủ yếu khách chọn xe taxi, xe dịch vụ thay vì xe buýt vì thời gian chờ đợi lâu.

Tương tự, khu vực đón xe công nghệ bên trong nhà để xe TCP cũng được lực lượng chức năng điều tiết, giữ trật tự. Nhiều tài xế xe công nghệ cho biết họ đậu xe trên tầng 3, 4, 5 của nhà để xe và mở app đón khách. Khi có khách, các tài xế sẽ chạy xe xuống tầng trệt nhà để xe TCP để chở khách di chuyển ra khỏi sân bay.

Ông Nguyễn Nam Tiến - Phó giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết cao điểm lễ 2/9 năm nay tính từ 31/8 đến hết ngày 4/9. Riêng trong ngày 31/8, Tân Sơn Nhất khai thác tổng số chuyến bay là 726 chuyến. 

Tân Sơn Nhất bước vào cao điểm lễ, đón gần 110.000 lượt khách - Ảnh 3.

Khu vực làm thủ tục của các hãng hàng không đông đúc hành khách. Ảnh: H.T

Cụ thể, số chuyến bay đi là 362, trong đó quốc nội đi là 275 và quốc tế đi là 87 chuyến bay. Số chuyến bay đến là 354, trong đó quốc nội đến là 275 và quốc tế đến là 89 chuyến bay. Lượng hành khách khai thác trong ngày 31/8 là gần 110.000 hành khách. Trong đó, số hành khách đi là 61.701 lượt, số hành khách đến là 48.116 lượt.

Mạnh tay xử lý xe vi phạm tại sân bay Tân Sơn Nhất

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến dịp cao điểm lễ 2/9, mỗi ngày sân bay phục vụ khoảng 120.000 lượt khách. Trong đó khoảng 25.000 lượt khách quốc tế, còn lại là khách quốc nội. Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao sẽ khó tránh khỏi tình trạng ùn tắc cục bộ hoặc chèo kéo, làm giá của các phương tiện vận chuyển.

Trước tình trạng trên, tại cuộc họp của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về kiểm tra, đôn đốc công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong hoạt động vận tải hành khách tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất diễn ra vào ngày 30/8, ông Nguyễn Minh Tuấn - Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không Miền Nam cho biết cảng vụ đã triển khai một số giải pháp. 

Tân Sơn Nhất bước vào cao điểm lễ, đón gần 110.000 lượt khách - Ảnh 4.

Khu vực đón xe buýt tại nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: H.T

Theo đó, ông Tuấn đánh giá một nguyên nhân của tình trạng ùn tắc, chèo kéo, làm giá xe khách vẫn xảy ra ở khu vực sân bay thời gian qua là do thiếu phương tiện vận chuyển. Qua đó, vị lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Nam đề xuất Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT) chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông duy trì công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. Các đơn vị tăng cường các chuyến, tuyến xe buýt sử dụng xe chất lượng cao, phù hợp để chở khách ra, vào sân bay.

Bên cạnh đó, ông Tuấn thông tin Cảng vụ đã kiến nghị Công an quận Tân Bình chỉ đạo các đơn vị phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lập hồ sơ phân loại, theo dõi quản lý các đối tượng hoạt động trái phép, vi phạm quy định gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. 

Duy trì tuần tra, phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định đối với hiện tượng chèo kéo, ép giá cước vận tải, hoạt động xe dù, giả taxi chèo kéo, móc nối, bắt khách sai quy định, chở khách ra khỏi sân bay sau đó lấy giá cước sai quy định…

Tân Sơn Nhất bước vào cao điểm lễ, đón gần 110.000 lượt khách - Ảnh 5.

Cao điểm 2/9, sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón lượng khách "khủng". Ảnh: H.T

"Cần chấm dứt hợp đồng với các hãng không đáp ứng yêu cầu hoặc để xảy ra vi phạm; chỉ đạo lực lượng kiểm soát an ninh hàng không kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động đón, trả khách của taxi, xe hợp đồng trên các làn A,B,C và trong nhà xe TCP (làn D, D1, D2)" – ông Nguyễn Minh Tuấn đề xuất giải pháp.

Trong khi đó, ông Ngô Hải Đường - Trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ Sở GTVT TP.HCM, phân tích hiện sân bay mỗi ngày dự kiến đón khoảng 120.000 lượt khách, trong khi các hãng taxi, xe công nghệ, xe hợp đồng chỉ đáp ứng được khoảng 20% lượt khách.

"Tình trạng xe không đáp ứng đủ nhu cầu là có thật, do đó hành khách nên cân nhắc lịch trình và chủ động phương tiện đưa đón để tránh phải chờ đợi lâu. Cảng vụ có thể phân luồng lượt hành khách đi, đến tránh giao cắt sẽ hạn chế ùn ứ", ông Đường nói.

Để giải quyết, ông Ngô Hải Đường cho hay thời gian qua Sở GTVT đã phối hợp với các đơn vị tập trung 5 giải pháp trọng tâm nhằm cải thiện tình hình bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong hoạt động vận tải hành khách tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. 

Cụ thể, các đơn vị đã lắp đặt bổ sung đèn tín hiệu giao thông trên đường Trường Sơn tại giao lộ Trường Sơn - đường vào Ga Quốc nội; điều chỉnh phương án cấm ô tô lưu thông trên đường Bạch Đằng 24/24h theo hướng từ đường A75 đến đường Hồng Hà cấm xe tải, xe khách lưu thông 24/24 giờ. Hệ quả, tình hình trật tự trong sân bay đã có sự chuyển biến rõ rệt.

Trước đó, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã triển khai loạt giải pháp để ứng phó cao điểm 2/9. Đáng chú ý, để giải quyết tình trạng ùn ứ do thiếu xe phục vụ hành khách, sân bay Tân Sơn Nhất đã yêu cầu các hãng taxi, xe công nghệ, xe hợp đồng có xe hoạt động tại sân bay cần tăng cường quản lý, bảo đảm duy trì số xe theo hợp đồng đã cam kết. Các hãng xe phải có quy trình hoạt động, có số điện thoại đường dây nóng, giá dịch vụ niêm yết tại quầy, trên xe, công khai cho khách biết để phản ánh, liên hệ…
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem