Sản phẩm OCOP và tiềm năng OCOP TP.HCM chinh phục người tiêu dùng, mở rộng kênh phân phối

Hồng Phúc Thứ bảy, ngày 08/10/2022 07:33 AM (GMT+7)
Trước đây sản phẩm mật ong rừng sữa ong chúa và hà thủ ô của Công ty Xuân Nguyên chỉ vào được vài siêu thị nhưng kể từ khi được công nhận OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm), hầu hết các hệ thống siêu thị lớn hiện nay đều có sản phẩm.
Bình luận 0

Sản phẩm OCOP TP.HCM mở rộng kênh phân phối 

Công ty TNHH XNK Thiên Nhiên Việt (xã Tân An Hội, huyện Củ Chi, TP.HCM) mang đến đầy đủ bột rau má Orama, bột tía tô, bột diếp cá, bột lá sen và bột chùm ngây đã được công nhận OCOP 4 sao giới thiệu đến người tiêu dùng tại Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu TP.HCM, đang diễn ra tại Nhà văn hóa Thanh niên (quận 1, TP.HCM).

Sản phẩm OCOP và tiềm năng OCOP TP.HCM chinh phục người tiêu dùng, mở rộng kênh phân phối - Ảnh 1.

Sản phẩm bột rau má đạt chuẩn OCOP của Công ty TNHH XNK Thiên Nhiên Việt (xã Tân An Hội, huyện Củ Chi, TP.HCM). Ảnh: Hồng Phúc

Nữ nhân viên cho biết khách "chốt đơn" rất nhiều dù chưa phải là cao điểm cuối tuần. "Có khách mua cùng lúc hơn 10 hộp bột rau má. Thông thường, bột rau má là sản phẩm bán chạy nhất tại các hội chợ cũng như tại siêu thị. Thời gian qua, nhiều khách đã biết đến thương hiệu, nhất là sau khi được gắn OCOP nên bán chạy hơn nữa", nữ nhân viên nói.

Chị Nguyễn Ngọc Hương - Giám đốc Công ty XNK Thiên Nhiên Việt, đánh giá trước đây, sản phẩm đã được người tiêu dùng biết đến thì nhờ được gắn sao OCOP, sản phẩm càng tiêu thụ được nhiều hơn, bởi đã được cơ quan chức năng đánh giá nghiêm ngặt trước khi quyết định gắn sao.

Sau một thời gian đánh giá chất lượng và nhu cầu, mới đây, sản phẩm bột rau sấy lạnh đạt OCOP 4 sao của công ty này cũng đã lên kệ các siêu thị thuộc hệ thống Saigon Co.op. Với độ phủ rộng của siêu thị, người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều kênh để mua sản phẩm hơn.

Sản phẩm OCOP và tiềm năng OCOP TP.HCM chinh phục người tiêu dùng, mở rộng kênh phân phối - Ảnh 2.

Mật ong rừng sữa ong chúa của Công ty CP đầu tư tập đoàn Xuân Nguyên đã đạt chuẩn OCOP 4 sao. Ảnh: Hồng Phúc

Tương tự, đại diện các thương hiệu OCOP TP.HCM khác như mật ong rừng sữa ong chúa Xuân Nguyên, hà thủ ô Xuân Nguyên (xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM), mật dừa nước nguyên chất, mật dừa nước cô đặc Vietnipa (xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, TP.HCM)… cũng cho biết sản phẩm đang được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn, sản lượng bán ra cũng nhiều hơn. 

Anh Lưu Ngọc Thịnh - Trưởng phòng Phát triển thị trường của Công ty CP đầu tư tập đoàn Xuân Nguyên xác nhận, trước đây, các sản phẩm của Xuân Nguyên đã vào được nhiều hệ thống siêu thị. Kể từ khi các sản phẩm được công nhận OCOP, kênh bán lẻ qua siêu thị tiếp tục được mở rộng hơn. Hiện hầu hết hệ thống siêu thị hiện nay đều có sản phẩm của Xuân Nguyên.

Sản phẩm tiềm năng OCOP thu hút người tiêu dùng

Nhiều sản phẩm tiềm năng của Chương trình OCOP TP.HCM đang thu hút người tiêu dùng. Đặc điểm chung của các sản phẩm này là xuất phát từ nguồn nguyên liệu địa phương, đặc sản địa phương, được chuẩn hóa theo các tiêu chuẩn chất lượng, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và thông qua chế biến sâu, gia tăng giá trị phục vụ người tiêu dùng.

Sản phẩm OCOP và tiềm năng OCOP TP.HCM chinh phục người tiêu dùng, mở rộng kênh phân phối - Ảnh 3.

Cà phê nông sản Meet More của Công ty TNHH Liên kết Thương mại Toàn cầu (huyện Hóc Môn) là sản phẩm tiềm năng của Chương trình OCOP TP.HCM. Ảnh: Hồng Phúc

Ông Nguyễn Ngọc Luận - Giám đốc Công ty TNHH Liên kết Thương mại Toàn cầu (huyện Hóc Môn), cho biết tận dụng nguồn nông sản như khoai môn, nhàu, đậu xanh, công ty đã phối trộn với cà phê tạo ra cà phê nông sản, phù hợp nhu cầu của nhiều khách hàng muốn uống cà phê "nhẹ".

Sản phẩm cà phê nông sản mang thương hiệu Meet More của công ty ông Luận đang chờ đánh giá, xếp hạng OCOP của TP.HCM. Riêng sản phẩm cà phê vị khoai môn vừa được UBND TP.HCM công nhận là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu TP.HCM. Sản phẩm đã được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới và từ các tiền đề  mới này, ông Luận kỳ vọng cà phê nông sản sẽ tiếp cận được nhiều người dùng trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao giá trị nông sản Việt.

Nhiều sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, chủ lực của ngành nông nghiệp TP.HCM như hoa, cây kiểng, cá cảnh… cũng được các chủ thể sản xuất kỳ vọng sẽ sớm được gắn sao OCOP. 

Sản phẩm hoa, cây kiểng và cá kiểng chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu giá trị sản xuất ngành nông nghiệp của TP và có xu hướng phát triển ổn định. Hai nhóm sản phẩm phù hợp với điều kiện sinh thái, truyền thống và kinh nghiệm sản xuất trên địa bàn và có khả năng cạnh tranh phát triển. Sinh vật cảnh tại TP.HCM có tiềm năng mở rộng thị trường, cho lợi nhuận và giá trị kinh tế cao.

Nguồn gốc của Chương trình OCOP bắt nguồn từ Nhật Bản nhằm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy giá trị nội sinh, liên kết sản xuất và gia tăng giá trị. Là quốc gia công nghiệp nhưng các làng nghề tại Nhật Bản vẫn duy trì tốt, góp phần tăng thu nhập cho người dân, rút ngắn khoảng cách thu nhập với khu vực thành thị. Mô hình này sau đó được nhiều nước trên thế giới áp dụng.

Tại Việt Nam, năm 2018, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 490 phê duyệt Chương trình OCOP giai đoạn 2018-2020. Đầu tháng 8/2022, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh ký Quyết định số 919 phê duyệt Chương trình OCOP quốc gia giai đoạn 2021 - 2025.

Tại TP.HCM, Chương trình OCOP được triển khai từ năm 2019. Mới đây, UBND TP.HCM đã phê duyệt Đề án Chương trình OCOP trên địa bàn TP giai đoạn 2021 - 2025. Chương trình tìm kiếm sản phẩm OCOP trên toàn thành phố, gồm 5 huyện nông thôn mới, 16 quận và TP.Thủ Đức.

Mục tiêu của Chương trình OCOP tại TP.HCM là phát triển sản phẩm OCOP góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề và dịch vụ nông thôn nhằm phát triển kinh tế nông thôn trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số, phát triển bền vững, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.

Chương trình OCOP TP.HCM cũng nhằm xây dựng, phát triển nông thôn theo hướng bền vững, bảo tồn các giá trị văn hóa, nâng cao thu nhập cho người dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem