Sáu Hay "say" cá

Thứ ba, ngày 19/04/2011 20:33 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông Sáu Hay (Lê Văn Hay) được người dân thôn Phú Thọ 3, xã Hoà Hiệp Trung, huyện Đông Hoà, Phú Yên khen ngợi vì không chỉ là Tổ trưởng Tổ tàu thuyền an toàn số 1 dũng cảm, sẵn sàng lao mình trong sóng dữ để cứu bạn thuyền, mà còn là một tay "sát cá".
Bình luận 0

Mọi người bảo, ông nhìn thấu các luồng cá, con nước và kinh nghiệm vượt sóng gió không ai bì.

Sáu Hay sở hữu dàn lưới rút cùng chiếc thuyền có công suất hơn 120CV. Trung bình mỗi năm ông thu nhập từ 200-400 triệu đồng từ nghề biển. Đầu mùa biển năm nay, ông trúng mẻ cá 4 tấn cá bông, thu nhập trên 100 triệu đồng.

Không chỉ lo lăn lội cho mình, Sáu Hay còn giúp các thuyền khác chặn các mẻ cá khi phát hiện. Nói về nghề, ông thổ lộ: "Mình sinh ra và lớn lên từ biển, gắn bó với biển từ lúc lọt lòng mẹ, sống nhờ biển nên biết rõ con nước, luồng cá vậy thôi".

img

Ông Sáu Hay có nhiều sáng tạo trong nghề biển .

Vùng biển Hoà Hiệp là bãi ngang, dòng hải lưu biến đổi rất phức tạp, nhưng nơi đây cũng được ví là "rốn cá" của vùng biển Phú Yên. Đúc rút kinh nghiệm qua mấy chục năm đi biển, Sáu Hay biết con nước nào, ngọn gió nào thì cá thường xuất hiện và đón lõng để buông lưới. Sự gan dạ, dũng cảm cộng một chút "liều mạng" đã giúp ông thắng những mẻ cá lớn trong điều kiện sóng gió cấp 5, cấp 6 khi nhiều ngư dân khác không dám ra khơi.

Mùa biển năm nay, giá dầu lên chóng mặt, nhiều ngư dân đắn đo khi ra khơi. Riêng Sáu Hay đã có những cách làm rất sáng tạo. Trước khi ra khơi, ông xác định vùng "nước trồi" có khả năng nhiều cá và thả neo. Đến nơi, ông tắt máy cho thuyền trôi tự do và thả lưới, khi có cá mới nổ máy để đánh.

Nhờ cách làm này, ông đã tiết kiệm được khoảng 10% lượng dầu cần dùng cho chuyến biển. Bất chấp giá dầu lên, thuyền lưới rút của Sáu Hay những ngày này vẫn mang về mẻ cá đầy khoang.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem