Không nằm ngoài mong đợi, khán giả đã được thưởng thức một câu chuyện đúng nghĩa bằng âm nhạc khi đến với liveshow “Số phận” của Đàm Vĩnh Hưng diễn ra vào hai đêm 21 và 22.7 tại sân khấu Lan Anh, TP.HCM.
Thực thà mà nói, trước khi “Số phận” khai hỏa, nhiều người, trong đó có cả người viết, thấy lo lắng nhiều hơn cho Đàm Vĩnh Hưng. 15 năm hoạt động miệt mài, với quá nhiều sáng tạo, quá nhiều chiêu trò những tưởng đã vắt kiệt sức của “con ma showbiz Việt”. Nhưng khi liveshow kết thúc, Đàm Vĩnh Hưng đã có một câu trả lời thật thoả mãn cho những người vẫn yêu mến anh: Đối với Mr Đàm, có lẽ chẳng có gì là không thể.
“Bay”, “Quá khứ và hoài niệm”, “Những mảng màu mới” - 3 chương của liveshow “Số phận” đã mang đến cho khán giả một câu chuyện âm nhạc đầy kịch tính với vô vàn những làn sóng cao trào liên tiếp nhau.
Điểm đáng nói đầu tiên là ở nội dung. Vượt qua phạm vi một chương trình ca nhạc gồm các tiết mục nối tiếp thông thường, đạo diễn Trần Vi Mỹ đã giúp Đàm Vĩnh Hưng kể một câu chuyện đích thực, có trình tự không gian, thời gian, có tính logic và đậm đặc tính kịch. Khắc phục được những điểm yếu trong khâu biên tập từ các chương trình trước, “Số phận” cô đọng hơn, xúc tích hơn rất nhiều.
Bắt đầu bằng chương 1 - “Bay”, với hình ảnh người nghệ sĩ ở thời hiện tại. Dù xoay quanh vẫn có những ánh hào quang rực rỡ nhưng cũng tồn tại cả sự đau khổ, nỗi cô đơn khi người nghệ sĩ ấy quay lại đối diện với góc khuất sâu thẳm trong tâm hồn mình. “Bay” mang nhiều tính chất của sân khấu nhạc kịch Broadway, xa hoa, lộng lẫy, ồn ào với số lượng diễn viên có khi lên tới cả trăm người trên sân khấu.
Có nhiều lời nhận xét rằng “Bay” hơi “ngang ngang” khi phần đầu Đàm Vĩnh Hưng lựa chọn khá nhiều ca khúc khó nghe bởi nặng chất blues, còn chưa mấy quen tai khán giả Việt. Nhưng với cá nhân người viết, “Bay” đặc biệt hấp dẫn bởi nó khắc hoạ quá đúng con người và cá tính của Đàm Vĩnh Hưng hôm nay.
Đối nghịch với dàn diễn viên “khủng” ở phần đầu chương 1, phần cuối của chương này, không còn những không gian sân khấu ồn ã, xa hoa, không còn dàn diễn viên phụ hoạ đông đảo, cởi bỏ bộ giáp sắt huy hoàng, Đàm Vĩnh Hưng xuất hiện một mình trên sân khấu trong bộ đồ giản dị. Bằng thủ pháp so sánh đối nghịch, đạo diễn Trần Vi Mỹ đã khéo léo khắc vào lòng khán giả một hình tượng người nghệ sĩ cô đơn, lẻ loi ngay sau chính hào quang của mình.
Chùm 3 ca khúc “Biển, nỗi nhớ và em”, “Biển cạn” và “Bay đi cánh chim biển” là những ca khúc đã quá quen thuộc với khán giả Việt Nam, nhưng nay được làm mới lại, nâng cấp hơn với tiếng violin réo rắt, mãnh liệt đến gai người của Bùi Công Duy và giọng soprano nức nở Ngọc Tuyền. Đàm Vĩnh Hưng và ê kíp đã làm quá tốt việc tạo và nuôi cảm xúc của khán giả. Chùm 3 ca khúc này có lẽ không chỉ là điểm nhấn then chốt của chương 1 mà còn là một dấu ấn sang trọng và đẹp đẽ nhất của cả chương trình.
Chương 2 - “Quá khứ và hoài niệm” có lẽ là chương “ăn tiền” và lấy nước mắt khán giả nhất. Sau chương 1 - hiện tại, khán giả được quay trở lại quá khứ với mối tình đầy trắc trở và đau thương của anh thợ cắt tóc nghèo muốn nuôi mộng làm ca sĩ. Chương 2 giống như một vở nhạc kịch ngắn, với phần thoại và phần ca rất “ăn săm”.
Một lần nữa, trên một sân khấu ca nhạc, Đàm Vĩnh Hưng lại thể hiện khả năng diễn xuất tài tình của mình. Bên cạnh một Kim Xuân nổi tiếng với những vai bi, một “bà hội đồng” Tú Trinh quá dạn dày kinh nghiệm, “diễn viên” Mr Đàm cũng chẳng hề lép vế khi khiến cho không ít khán giả phải nghẹn ngào lén lau nước mắt.
Chương 3 - “Những mảng màu mới” mặc dù hơi tách khỏi hai chương trên về mặt nội dung, nhưng đúng như tên gọi, đã mang đến cho khán giả những cảm xúc rất mới mẻ. Với phong cách thể hiện hiện đại, màn biểu diễn hiệu ứng ánh sáng, sân khấu hoành tráng, tập trung vào vũ đạo phụ trợ, “Những mảng màu mới” đã mang đến cho khán giả một bữa tiệc thịnh soạn của trình diễn âm thanh, ánh sáng.
Cái được lớn nhất trong liveshow tổng kết lại chặng đường 15 năm lao động nghệ thuật của Đàm Vĩnh Hưng là ở chỗ, bên cạnh việc nhìn lại những thành quả là những thể loại anh đã chinh phục được, chủ nhân liveshow còn mang đến cho khán giả những mảng màu rất mới trong âm nhạc.
Lần đầu tiên, Đàm Vĩnh Hưng trình diễn một chút RnB thời thượng của giới trẻ. Điều đó khiến cho “quý ông nhạc Việt” sành điệu và hợp thời hơn. Bên cạnh đó, việc dám lựa chọn những ca khúc đòi hỏi nhiều về kỹ thuật thanh nhạc cũng là một cuộc “cá cược” khá mạo hiểm. Tuy nhiên, sự mạo hiểm bao giờ cũng có hai mặt của nó, và lần này đã mang đến cho Đàm Vĩnh Hưng thành công xứng đáng.
Một cách không ngờ, Đàm Vĩnh Hưng đã khắc phục được hầu như toàn bộ những điểm yếu trong giọng hát của mình như đoản hơi, để phô diễn một giọng hát đầy thực lực, chứ không chỉ dựa vào những chiêu trò lấp liếm như người ta vẫn nói.
Sau hai đêm diễn tại TP.HCM, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng sẽ mang liveshow "Số phận" đến với khán giả Hà Nội vào tối 28.7 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.
Vẫn hội đủ những chiêu trò cho xứng tầm với cái danh “con ma của showbiz Việt”, nhưng khác với những bữa tiệc xa hoa, lộng lẫy khác, có cảm giác, “Số phận” đã được ê kíp đầu tư nhiều về chất hơn là về lượng. Và đúng như những gì Đàm Vĩnh Hưng đã hứa hẹn, liveshow “Số phận” là một liveshow đẳng cấp nhất, xứng đáng để “ông hoàng nhạc Việt” cùng khán giả nhìn lại chặng đường 15 năm đầy vinh quang nhưng cũng thừa thăng trầm anh đã trải qua.
Vì lẽ đó, một vài khiếm khuyết nhỏ như phần tấu hài kém duyên của nhóm hài Gia Bảo, hay màn bốc cháy chưa được như ý của Dương Triệu Vũ, sự cố trượt ngã của vũ công nữ, thiết nghĩ cũng không còn quá quan trọng trên “bàn tiệc Số phận”.
Khánh Thương
Ảnh: Lý Võ Phú Hưng
Vui lòng nhập nội dung bình luận.