Sợ vẫn phải ăn

Lý Lão Làng Thứ bảy, ngày 14/05/2011 16:23 PM (GMT+7)
Cụ lão nông kể: Dân vùng quê quanh kinh thành Thăng Long chúng ta xưa nay có vinh hạnh được trồng rau tiến vua, rau bán cho dân kinh đô. Những vùng rau danh tiếng như húng Láng bên bờ sông Tô Lịch, Toản viên (vườn tỏi), rồi rộng ra đến hai bờ sông Nhuệ, sông Đáy, nông dân sống bằng nghề rau, coi như một “Tổng Công ty rau quả” của vùng Thăng Long - Hà Nội.
Bình luận 0

- Bây giờ Hà Nội đông dân lắm, phải nhập rau từ Đà Lạt, Trung Quốc. Trong các siêu thị còn có cả rau quả nhập từ Úc, Mỹ, New Zealand...

- Lão biết, còn nghe nói đó là rau quả “kiều dân” của các nước này “sống” ở Trung Quốc cả. Chở được rau quả từ bên kia Thái Bình Dương sang ta đâu có dễ.

- Thôi xin các vị đừng nói chuyện đẩu đâu. Các vị có biết các con sông Tô Lịch, Nhuệ Giang, sông Đáy và toàn bộ các kênh mương của Thăng Long xưa nay đã biến thành những... cống thối của Hà Nội không?

- “Vật đổi sao dời”, “dâu chìm bể nổi” mà các cháu.

- Xin cụ đừng... “ca dao” nữa. Chuyện ngày xưa gửi lại xa xưa. Vấn đề bây giờ là nông dân ngoại thành vẫn trồng rau bán, trồng nhiều hơn xưa, nhưng tất cả các vườn rau đều tưới bằng... nước bẩn.

- Cháu muốn nói cả vùng rau sạch?

- Sạch là không phun thuốc sâu, còn nước tưới và bón phân gì chưa rõ. Vừa qua, Viện Vệ sinh dịch tễ đã phân tích hơn 200 mẫu rau ở Hoàng Liệt và Long Biên thì thấy đều chứa rất nhiều vi khuẩn coli và các vi khuẩn gây bệnh đường ruột. Rau được tưới bằng nước thải ở vùng quanh Hà Nội đều vượt xa giới hạn an toàn thực phẩm của Tổ chức Y tế thế giới. Đặc biệt là hai con sông Nhuệ, Đáy đều được bà con tận dụng thả rau muống bè kín cả mặt sông.

- Rau muống bè ăn ngọt hơn muống cạn.

- Cụ ơi! Đừng tư duy cổ xưa nữa. Rau nhiễm vi sinh thì rửa sạch, dùng máy ozon nữa thì độ nguy hại sẽ giảm nhiều. Rau bè “ăn” nước sông, các con sông ngoài việc chứa nước cống, còn chứa cả chất thải của các nhà máy. Sông ô nhiễm hóa chất và kim loại nặng, rau rửa đến mấy cũng không sạch vì hóa chất đã ngấm vào rau (không bám ngoài như vi khuẩn). 40.000ha rau muống Hà Nội là từ các con sông Nhuệ, Tích Giang, sông Đáy mà ra.

- Lão nghĩ ngành nông nghiệp có quy định vùng trồng rau phải được phân tích chất lượng nguồn nước.

- Nước mình cái gì cũng có quy định hết. Chỉ phải cái tội đều là quy định trên giấy mà thôi. Chưa có một đơn vị chuyên môn nào vào cuộc thực sự, toàn là kiểm tra để công bố kết quả đăng báo nghe cho sợ.

- Sợ vẫn phải ăn rau. Tiền đâu mà ăn của vừa ngon vừa sạch.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem