Sống cạnh đường điện vẫn phải dùng... đèn dầu

Thứ năm, ngày 29/12/2011 16:39 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mặc dù đường điện trung thế kéo ngang ấp Huỳnh Kỳ (xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu) đã lâu, nhưng người dân nơi đây vẫn chưa có điện sinh hoạt. Họ buộc phải dùng điện nối nhờ từ hộ khác với giá cao ngất ngưởng.
Bình luận 0

Khó bỏ được… đèn dầu

Toàn ấp Huỳnh Kỳ có 654 hộ thì có đến 200 hộ đang khát... điện nên phải câu đuôi nhờ những hộ xung quanh. Họ phải mua điện với giá từ 4.000 - 4.900 đồng/kWh. Điều đáng nói ở đây là những hộ dân này sống ngay dưới đường điện trung thế.

img
Người dân trồng màu ở ấp Huỳnh Kỳ phải sử dụng máy bơm để tưới với chi phí cao trong khi đường dây điện trung thế ở ngay bên cạnh.

Ông Nguyễn Văn Thành cho biết: “Trước đây nơi đây là vùng sâu, vùng xa nên người dân phải chịu cảnh đèn dầu. Nhưng mấy năm nay, khi Quốc lộ Nam Sông Hậu đi ngang qua địa bàn, dân rất mừng vì nghĩ sẽ có điện xài. Tuy nhiên, đường dây diện kéo ngang qua đã lâu mà ngành điện vẫn không hạ thế để dân có điện sinh hoạt”. Vậy là gia đình ông cùng gần 100 hộ sống ngay dưới đường điện trung thế vẫn phải câu đuôi xài ké những hộ khác với giá rất đắt.

Một nghịch lý nữa mà người dân nơi đây phải gánh chịu là trên cùng một tuyến đường nhưng phía bên kia đường, nhiều doanh nghiệp nuôi tôm sú đã có điện, còn bên này thì hoàn toàn ngược lại. Với khoảng cách vài chục mét đó, người dân đã phải chịu thiệt thòi và chấp nhận câu đuôi từ bên kia đường.

Gia đình ông Triệu Văn Giai phải câu đuôi từ doanh nghiệp nuôi tôm đối diện Quốc lộ, cách nhà vài chục mét. Tuy nhiên, mấy tháng nay, doanh nghiệp này nghỉ nuôi tôm, chuyển qua trồng dừa, trồng chuối và không xài điện 3 pha nữa nên cắt tất cả 50 hộ câu đuôi xung quanh. Ông Giai và những người trong xóm lại phải thêm 1 lần nữa sống trong cảnh đèn dầu.

Những hộ dân khác thì phải câu đuôi của… câu đuôi. Do khoảng cách xa nên nhiều hộ tới giờ cao điểm có điện cũng như không. Vì vậy nhiều gia đình đã có điện câu đuôi rồi vẫn phải sắm thêm đèn dầu, bình ắc quy để dành sử dụng vào buổi tối.

Chờ đến bao giờ?

Ông Triệu Minh Dũng – Trưởng ấp Huỳnh Kỳ cho biết: “Trong ấp hiện có 5 tuyến dân cư không có điện nên phải xài điện câu đuôi với giá cao. Điều đáng nói là người dân ở đây đều nghèo, kinh tế khó khăn. Những lần họp HĐND, tiếp xúc cử tri bà con đều rất bức xúc”.

Chính quyền địa phương cũng rất nhiều lần đề xuất với ngành điện, UBND thị xã Vĩnh Châu, rồi UBND tỉnh Sóc Trăng về nhu cầu chính đáng của người dân địa phương, nhưng kết quả chỉ là những lời hứa suông, lần lữa hết năm này tới năm khác.

Cụ Trần Thị Lang năm nay ngoài 90 tuổi, đang hưởng chế độ liệt sĩ của người con trai 770.000 đồng/tháng thì phải chi hơn phân nửa để trả tiền điện câu đuôi. Cụ Lang cho biết: Tui mong có điện tử tế đàng hoàng từ lúc đôi chân còn khỏe, mắt còn sáng để nhìn thấy mặt chữ viết. Nhưng đến bây giờ vẫn là mong mỏi.

Theo ông Dũng, gần đây nhất, ngành chức năng trả lời địa phương rằng sẽ đưa gói đầu tư đường điện hạ thế này vào nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới, nhưng không biết phải chờ đến bao giờ.

Hiện cả ấp có đến 160 hộ nghèo. Những hộ có điện câu đuôi là những hộ có kinh tế tương đối, còn những hộ nghèo thì đành chịu cảnh đèn dầu. Tuy nhiên, những hộ xài điện câu đuôi cũng chịu nhiều cảnh khổ khi quá phụ thuộc vào lòng hảo tâm của người cho xài nhờ. Nhiều hộ dân than phiền, chủ đồng hồ sẵn sàng cắt điện nếu người câu đuôi chậm thanh toán tiền điện và nhiều lý do khác.

Có điện sinh hoạt đối với người dân là rất khó nhưng để có điện dùng cho việc tưới tiêu, phục vụ sản xuất phát triển kinh tế hầu như là chuyện không tưởng. Bởi vậy, đồng bào vẫn tiếp tục sống trong cảnh nghèo khó dưới ánh đèn dầu leo lét.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem