Sống khỏe nhờ cây ném

Thứ năm, ngày 10/02/2011 18:59 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ném là một loại rau dùng làm gia vị thức ăn (giống cây hành). Nhiều nông dân ở xã Hải Dương (huyện Hải Lăng, Quảng Trị) nhờ cây này mà có cuộc sống sung túc.
Bình luận 0
img
Thôn Đông Dương có nhiều nông dân là triệu phú nhờ cây ném.

Theo ông Phan Văn Quang - Chủ nhiệm Hợp tác xã Đông Dương (xã Hải Dương), Tết Nguyên đán vừa qua bà con trong HTX thu nhập gần 1 tỷ đồng nhờ ném. Riêng HTX Đông Dương của ông Quang có hơn 12ha.

Cây ném của Hải Dương cao trắng ngần, lá săn chắc, là loại rau sạch, có dược tính cao. Hiện nay, nhiều khách hàng Hà Nội, Sài Gòn vẫn thường gửi máy bay mua ném ở đây về tiêu thụ hàng ngày.

Mỗi ha thu hoạch trung bình 5-7 tấn, ước tính thành tiền khoảng 75-80 triệu/ha. Chi phí đầu tư cho cây ném rất thấp, bình quân khoảng 3,5-4 triệu đồng/ha. "Đầu tư 4 triệu mà thu về gấp gần 20 lần trong chỉ 4 tháng, hỏi có cái chi làm lời như ném. Vì vậy làng Đông Dương có nhiều nông dân thành triệu phú"- ông Quang cho biết.

3 năm trước, xã Hải Dương chỉ có 5-7 hộ dân thôn Đông Dương trồng ném. Do không có hệ thống tưới tiêu nên cây ném vừa nhô lên khỏi mặt đất đã bị gió Lào thiêu đốt. Hệ thống giao thông lại không đáp ứng việc vận chuyển vật tư phục vụ sản xuất. "Tha cái thân mình trên cát còn mệt huống chi gồng gánh theo phân bón. Vì thế, mấy năm trước cả vùng mênh mông cát này không ai thèm bén mảng tới"- chị Nguyễn Thị Gái - chủ nhân một đám ném xanh ngút, nhớ lại.

Cây ném được phát hiện và đưa về Hải Lăng trồng vài năm gần đây, nhờ sự quan tâm của huyện mà hệ thống giao thông nội đồng, điện, giếng khoan, máy bơm và hệ thống phun tưới được đầu tư nhanh chóng.

Khi cây ném cho lứa thu hoạch đầu tiên, sản phẩm đã được huyện đưa đi giới thiệu ra thị trường cả nước. Riêng nông dân xã Hải Dương còn sáng tạo thêm một vụ ném trái vụ khiến sản lượng tăng vọt và đáp ứng nhu cầu cho mọi thời điểm trong năm. "Thông thường ném mỗi năm một vụ: Ươm tháng 8-12, thu hoạch tháng 3-7 năm sau. Do có hệ thống tưới tiêu nên nông dân chuyển sang sản xuất ném trái vụ-trước chính vụ 1 tháng.

Nhờ vụ lệch này mà tránh trùng mùa thu hoạch lúa, giải quyết lao động nông nhàn, vừa đáp ứng nhu cầu dịp Tết Nguyên đán mà giá ném lúc này tăng gấp đôi" - chị Hoa, một triệu phú về trồng ném ở xã Hải Dương cho biết. Được biết, 74 hộ trồng ném ở thôn Đông Dương đều khá giả, nhiều người thu nhập cả trăm triệu đồng/năm. Cũng nhờ cây này mà hầu hết lao động trong thôn đều có việc làm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem