Sức mạnh của sự yên tĩnh

Thứ sáu, ngày 10/05/2013 15:53 PM (GMT+7)
Dân Việt - Đời sống hiện tại của chúng ta bị ảnh hưởng bởi quá nhiều thứ tiếng ồn xung quanh,nó đã ảnh hưởng tới cuộc sống của chúng ta như thế nào, và làm cách nào để thoát khỏi chúng?
Bình luận 0

Thế giới của chúng ta ngày càng ồn ào hơn với những âm thanh từ giao thông, điện thoại di động hay âm nhạc của những người bạn đồng nghiệp. Nhưng tiếng ồn đã ảnh hưởng tới cuộc sống của chúng ta như thế nào, và làm cách nào để thoát khỏi chúng?

Tiếng ồn tác động tới chúng ta như thế nào?

Chúng ta đều biết rằng tiếng ồn nếu vượt mức cho phép có thể gây tổn hại tới thính giác, nhưng có nhiều bằng chứng lại chỉ ra rằng nó còn có ảnh hưởng khác tới sức khỏe, làm gia tăng rủi ro mắc các bệnh về tim và huyết áp cao.

img
Tận hưởng sự tĩnh lặng sẽ giúp bạn sáng tạo nhiều hơn - Ảnh minh họa

Theo một nghiên cứu vào năm 2012 đăng trên tạp chí Plos One, cứ 10 đề xi ben tiếng ồn giao thông tăng thêm thì nguy cơ con người mắc bệnh đau tim cũng tăng thêm 10%, bổ sung cho những phát hiện trước đây của WHO: 3% cái chết từ nhồi máu cơ tim tại Châu Âu là do ở trong môi trường tiếng ồn giao thông trong một thời gian dài.

Hơn nữa, một nghiên cứu khác của Thụy Điển vào năm 2009 cũng chỉ ra rằng con người sống gần những con đường ồn ào, đông đúc thường có rủi ro mắc bệnh cao huyết áp nhiều hơn.

Sáng tạo cần sự yên tĩnh

Mối quan hệ giữa tiếng ồn và sự sáng tạo thật thú vị. Nhớ lại các bài kiểm tra và tiểu luận tại trường học, nhiều khả năng là bạn sẽ phải tìm tới không gian tĩnh lặng để thực hiện chúng. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây của tạp chí Nghiên cứu người tiêu dùng chỉ ra rằng đôi khi tiếng ồn có thể đem đến nhiều hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng mức độ vừa phải của tiếng ồn xung quanh (khoảng 70 đề xi ben thông thường tại các quán cà phê) có tác động tốt tới hiệu quả công việc sáng tạo (như việc lên ý tưởng về các sản phẩm) của những người được điều tra. Nhưng khi tăng hay giảm mức âm lượng này, thành tích sáng tạo của những người tham gia lại bị giảm sút.

Tìm kiếm thời gian yên tĩnh

Vì vậy, làm thế nào chúng ta tìm thấy sự bình yên hơn trong cuộc sống khi không còn gắn kết với ngôi làng thanh bình như trước?

“Dành vài giây để tạm nghỉ trong ngày thực sự rất quan trọng”, nhà tâm lý học, tiến sỹ Kate Sparks nói. “Cho dù là khi bạn đang đợi để đón trẻ từ trường học hay chỉ tạm nghỉ giây lát khi đang làm việc, hãy ngồi xuống và tập trung lắng nghe cơ thể, thở thật chậm và nhẹ nhàng.

Giáo sư Jackson tin rằng chúng ta đang sống trong thế giới phụ thuộc vào tiếng ồn - chúng ta trở nên hòa hợp với những tiếng ồn liên tục của giao thông, tiếng gõ từ bàn phím máy tính trong văn phòng và tiếng chuông điện thoại kêu không ngớt. “Chúng ta cần phải cắt bỏ mối ràng buộc này.

Từ bây giờ và sau đó, thử nghiệm với việc tạm ngừng những việc bạn đang làm và tận hưởng sự tĩnh lặng”. Lúc đầu bạn có thể sẽ ghét nó, nhưng hãy kiên trì và cố gắng tận hưởng nó”.

Theo Healthy
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem