Tảo mộ cuối năm - Nét văn hóa Việt

Thứ năm, ngày 27/01/2011 18:26 PM (GMT+7)
Dân Việt - Vào những ngày cuối năm hoặc đầu năm mới, người Việt thường có tục lệ tảo mộ, cả dòng họ cùng nhau thăm nom, sửa sang phần mộ những người đã khuất.
Bình luận 0

Mỗi địa phương, mỗi dòng họ, gia đình ấn định ngày “tảo mộ” khác nhau, thời điểm thường là tháng Chạp cuối năm hoặc đầu năm mới. Người Việt cũng coi đây là dịp báo cáo công việc trong năm qua với tổ tiên, ông, bà, bố, mẹ, người thân, những người đã khuất trong dòng tộc, bày tỏ mong muốn đón nhận những điều tốt đẹp hơn trong một năm mới đang đến.

img

Liên hoan tất niên sau khi tảo mộ. Ảnh: Quốc Trung

Tập tục “tảo mộ” không chỉ đơn giản là thăm nom, sửa sang lại ngôi nhà của người đã khuất mà còn chứa đựng cả một nền văn hóa tín ngưỡng, một giá trị nhân văn, một hệ thống chuẩn mực trong gia đình, dòng tộc hay nói cách khác là một nét văn hóa của xã hội.

Sau khi tảo mộ, cả gia đình họp lại, cùng nhau liên hoan một bữa tất niên, mọi chuyện buồn, vui của năm cũ của cá nhân, dòng tộc được chia sẻ, cùng nhau đón năm mới đang đến với những điều tốt đẹp nhất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem