Thảo dược hay chữa viêm gan B

Thứ tư, ngày 08/05/2013 10:22 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong số các dược liệu có tác dụng bảo vệ gan được sàng lọc thì cây cà gai leo và mật nhân là thảo dược được đặc biệt chú ý.
Bình luận 0

“Nam dược trị nam nhân”

Việt Nam có khoảng 10 triệu người bị viêm gan B (VGB), 25 - 40% số này tử vong do xơ gan hoặc ung thư gan. Vì thế, việc tìm ra thuốc điều trị có hiệu quả luôn là mong mỏi của các nhà dược học. Vì thế, khi phát hiện dược chất bảo vệ gan trong 2 loại thảo dược cà gai leo và mật nhân, các nhà khoa học ở Việt Nam đã nghiên cứu khá kỹ.

img
Điều trị bệnh nhân viêm gan B bằng thảo dược tại Bệnh viện Y học cổ truyền.

Cà gai leo tên khoa học là Solanum hainanense Hance, thuộc họ cà (Solananceae). Cà gai leo được PGS - TS Phạm Kim Mãn, TS Nguyễn Thị Minh Khai – Viện Dược liệu T.Ư nghiên cứu từ những năm đầu thập kỷ 90 thế kỷ trước. Bộ phận dùng là rễ, cành, lá, quả thu hái quanh năm, đem rửa sạch, thái nhỏ, phơi hay sấy khô. Mỗi ngày dùng 100g sắc uống hoặc đun thay nước uống hàng ngày. Theo TS Minh Khai, loại thảo dược này phát huy tác dụng khá tốt khi sử dụng dạng cây thuốc (chưa chiết xuất).

Theo kinh nghiệm dân gian, cà gai leo dùng chữa phong thấp, đau nhức răng, sâu răng, chảy máu chân răng. Một số báo cáo cho biết cà gai leo có tác dụng chữa say rượu, ngộ độc rượu rất tốt. Nhiều người cho rằng khi uống rượu chỉ cần dùng rễ cà gai leo sát vào răng sẽ tránh được say rượu. Nếu bị say thì uống nước sắc cây cà gai leo là sẽ nhanh chóng tỉnh rượu. Nghiên cứu hóa dược đã chứng minh hoạt chất chính của cà gai leo là Glycoalcaloid, có tác dụng bảo vệ gan, ức chế phát triển xơ gan.

Tăng hiệu quả khi bào chế

Ở dạng thuốc đã bào chế, thuốc bảo vệ gan chiết xuất từ cà gai leo cho kết quả tốt. TS Minh Khai cho biết, thực nghiệm lâm sàng trên 60 bệnh nhân viêm gan mạn cho thấy 66,7% số này giảm và hết triệu chứng bệnh bởi thuốc có tác dụng làm giảm nhanh các triệu chứng lâm sàng (mệt mỏi, đau tức hạ sườn phải, nước tiểu vàng, da và niêm mạc vàng…), men gan Tranaminase và Bilirubin trở về mức bình thường nhanh hơn so với nhóm chứng. Thuốc không gây tác dụng phụ.

Một nghiên cứu khác về thực nghiệm lâm sàng điều trị ngộ độc gan do tiếp xúc với hóa chất cho thấy cao đặc cà gai leo có tác dụng hạn chế tăng trọng lượng gan do nhiễm độc, ngăn chặn thoái hóa mỡ và chảy máu vi thể trong nhu mô gan, giảm sự hủy hoại tế bào và nhu mô gan, do đó bảo tồn được cấu trúc tiểu thuỳ gan. Theo các nhà dược liệu học, so với một số thuốc mới hiện nay, cà gai leo thể hiện tính ưu việt vì nó có thể làm hết các triệu chứng cơ năng của bệnh viêm gan B mạn tính hoạt động như vàng da, vàng mắt, đau tức hạ sườn phải, kém ăn mệt mỏi...

Cùng với cà gai leo, mật nhân cũng được các nhà khoa học coi là một dược liệu quan trọng dùng làm thuốc chữa viêm gan. Mật nhân còn có tên khác là chục bệnh, bách bệnh, có những tác dụng dược lý đã được chứng minh như tăng cường sinh lý, có mối liên quan giữa hoạt tính sinh dục nam và lượng tiết tố sinh dục nam trong huyết thanh, lợi mật, làm chậm quá trình hư biến ở gan, tăng sự tái tạo của tế bào gan, giảm bilirubin máu.

Theo kinh nghiệm dân gian, vỏ thân cây mật nhân được dùng chữa chứng khó tiêu, nôn mửa, đầy bụng, tiêu chảy, sốt rét, giải độc rượu, đau lưng mỏi gối do thấp... Đặc biệt, mật nhân còn có tác dụng bảo vệ gan và thải trừ độc tố khỏi cơ thể rất mạnh.

Căn cứ vào những tác dụng đặc biệt của cà gai leo và mật nhân, mới đây các nhà khoa học Viện Dược liệu Việt Nam cùng Công ty Dược Tuệ Linh đã nghiên cứu và sản xuất thành công viên giải độc gan bào chế từ cà gai leo và cao mật nhân. Để chứng minh hiệu quả, viên giải độc gan - mật nhân được đưa vào thử lâm sàng trên bệnh nhân viêm gan B mạn tính tại Bệnh viện Quân y 103 và Bệnh viện 354 cho kết quả rất khả quan. Nó có khả năng làm giảm nồng độ virus trong máu của bệnh nhân, thậm chí làm mất virus viêm gan B.
Gần đây, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cũng đã thử chế phẩm này vào việc hỗ trợ điều trị cho trên 33 bệnh nhân viêm gan B mạn tính cũng cho kết quả tốt. Đặc biệt, viên thuốc này có tác dụng tích cực trong việc giải độc gan do uống bia rượu, có tác dụng giải bia, rượu nhanh – tăng cường chức năng gan thận, bảo vệ gan khỏi các tác động do bia rượu gây nên. Làm giảm men gan, chống máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ. 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem