Trong khi các đại gia địa ốc im ắng, những tay chơi mới nổi đua nhau bung “siêu phẩm” hoặc hàng độc
Chuyển hướng
Khác với những báo cáo “màu hồng” về thị trường căn hộ tại TP.HCM của các đơn vị tư vấn, giao dịch địa ốc trong những tháng qua có thanh khoản không cao, nhất là ở phân khúc căn hộ cao cấp. Điều này lý giải vì sao số lượng dự án bung hàng trong vài tháng qua chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay.
Ở tốp đầu, loạt đại gia địa ốc như Novaland, Hưng Thịnh, Đất Xanh, Sacomreal im ắng một thời gian khá dài không ra dự án mới. Ở nhóm 2, hàng loạt tên tuổi như Phúc Khang, Hưng Lộc Phát… cũng “đứng hình” hơn nửa năm qua và chưa có kế hoạch tung sản phẩm mới.
Sự chững lại của những ông lớn chuyên dòng căn hộ tạo cơ hội cho những “tay ngang” tham gia thị trường với những sản phẩm đầy toan tính. Đơn cử như Kenton Notes của Tài Nguyên, Jamilla của Khang Điền, một doanh nghiệp chuyên dòng biệt thự, hay Marina Tower của LDG, doanh nghiệp chuyên dòng đô thị sinh thái.
Liên doanh An Gia & Creed Group (Nhật Bản) sau thời gian im ắng đã trở lại với việc công bố Khu căn hộ biệt lập ven sông Quận 7 - River Panorama tại quận 7 hướng ra sông Sài Gòn với tiêu chí mang chất lượng resort vào căn hộ. Ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch HĐQT An Gia Investment chia sẻ, Panorama là một sản phẩm chiến lược kết hợp sự am tường tâm huyết của An Gia và tiềm lực tài chính của Quỹ đầu tư Creed Group (Nhật Bản) trong sứ mệnh chinh phục thị trường địa ốc.
Thị trường địa ốc được dự báo là bước sang chu kỳ mới với tính cạnh tranh gay gắt hơn
Tập đoàn Trung Thủy (TTG Holding) chọn con đường trở lại thị trường bằng dự án “hàng độc” mô hình căn hộ có gác lửng (Loft), một kiểu căn hộ phổ biến ở các nước phát triển như Mỹ, Úc, Singapore… Dự án “khủng” Lancaster Lincoln (Nguyễn Tất Thành - Q.4) của doanh nghiệp này có tổng số 40 tầng, trong đó có đến 10 tầng dành riêng cho loại hình này. “Hiện các căn hộ diện tích nhỏ như studio hay 1 phòng ngủ tại các dự án Lancaster TP.HCM và Hà Nội giá cho thuê luôn dao động từ khoảng 37 triệu đồng đến hơn 50 triệu đồng/tháng và tỷ lệ lấp đầy luôn trên 95%. Với thiết kế thông minh đặc biệt, căn hộ Loft được kì vọng sẽ đạt mức sinh lời cao hơn nữa nên đây cũng là sản phẩm được giới đầu tư rất quan tâm”, ông Nguyễn Trung Tín, Tổng Giám đốc TTG Holding cho biết.
Chu kỳ mới
Theo các chuyên gia địa ốc, việc thị trường xuất hiện các căn hộ kiểu mới trong thời gian gần đây là một bước chuyển của doanh nghiệp để thích nghi, trong bối cảnh phân khúc căn hộ có dấu hiệu chững lại. Đồng thời cho thấy bất động sản Việt Nam đã bắt đầu tiếp cận với các xu hướng bất động sản hiện đại trên thế giới, đặt ra một cuộc cạnh tranh “khốc liệt” hơn đòi hỏi các doanh nghiệp phải sớm thích nghi và bắt kịp.
Doanh nghiệp địa ốc phải thích nghi để tồn tại trong chu kỳ mới
“Đây là thời điểm sàng lọc khốc liệt, doanh nghiệp địa ốc phải thích nghi để tồn tại và mở lối đi riêng cho sản phẩm của mình”- chuyên gia Phan Công Chánh khẳng định. Đối với thị trường căn hộ cao cấp hiện tại, nguồn cung tăng đều đặn dẫn thị trường gần đến điểm bão hoà. Những thông tin không tốt về các dự án giao nhà cộng với cơn sốt đất đang khiến nhà đầu tư thiếu mặn mà với phân khúc này.
Nếu chủ đầu tư không nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng, chạy theo bề nổi, thấy mọi người làm mình cũng làm thì dẫn đến sản phẩm không phù hợp. Theo ông Chánh, cơn khó của thị trường căn hộ có thể kéo dài hết quý 3.2017. Do quý 4 là quý "làm đẹp" báo cáo nên các chủ đầu tư phải bằng mọi giá đẩy hàng. Lượng kiều hối cuối năm có thể sẽ là động lực thúc đẩy phân khúc này sáng sủa hơn.
Còn theo ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam, trong ba năm gần đây, thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh đã chứng kiến sự thay đổi rõ nét. Hạ tầng giao thông được cải thiện, kết nối tốt hơn các khu vực ngoại thành và khu trung tâm, kéo theo sự tăng trưởng trong lượng mở bán và lượng bán ở nhiều phân khúc. Số lượng người mua để ở ngày càng nhiều hơn đồng nghĩa với việc cạnh tranh gay gắt hơn thay vì chạy theo giá trị ảo nhắm vào giới đầu tư thứ cấp. “Khác với nhiều năm trước, thời gian triển khai các dự án hạ tầng ngày càng được rút ngắn đáng kể, khác với những tình trạng tiêu cực như bánh vẽ, thi công ì ạch và kém chất lượng. Nhìn vào những công trình đã hoàn thành, người mua nhà và người đầu tư có quyền kỳ vọng những điều tương tự ở các dự án mới”- ông nói.
“Trong thị trường địa ốc, doanh nghiệp chỉ là người chơi chứ không phải người tạo ra cuộc chơi. Cần nhận diện đúng các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường và nội tại của doanh nghiệp thì mới đưa ra chiến lược thích ứng đúng đắn”- chuyên gia Phan Công Chánh
|
Vui lòng nhập nội dung bình luận.