Thổ Hà - quê hương của bánh đa nem cổ truyền

Thứ tư, ngày 22/05/2013 10:55 AM (GMT+7)
Dân Việt - Làng Thổ Hà (xã Vân Hà, huyện Việt Yên, Bắc Giang) nằm nghiêng mình bên bờ bắc của con sông Cầu. Nơi đây từng nổi tiếng với nghề làm gốm nhưng giờ đây, người ta nhắc đến tên Thổ Hà nhiều hơn bởi nghề làm bánh đa nem.
Bình luận 0

Theo những người dân trong làng, lịch sử của bánh đa nem Thổ Hà có từ cách đây hơn 40 năm. Bánh đa nem Thổ Hà vừa dẻo, vừa dai lại thơm ngon nên không những có uy tín với khách hàng trong nước mà nhiều chủ đại lý đã đến ký hợp đồng để xuất khẩu sang các nước Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản…và rất được những thị trường này ưa chuộng.

 img
Từ khoảng 4h sáng, người dân làng Thổ Hà đã thức dậy và làm công việc quen thuộc hàng ngày, đó là tráng bánh đa nem.
 img
Dùng máy tráng bánh thay vì tráng thủ công như trước đây giúp cho công việc được nhàn hơn, bánh đẹp hơn và năng suất cũng cao hơn.
 img
Bánh sau khi tráng xong sẽ được mang ra phơi khô để có độ dẻo, dai nhất định. Phơi bánh phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thời tiết, bởi nếu trời mưa bánh sẽ bị mốc, còn trời nắng to bánh sẽ bị nứt vỡ
 img
Dọc 2 bên con đường dẫn vào làng được phủ trắng bởi những giàng phơi bánh khiến ngôi làng như một “mê cung bánh đa nem”
 img
Những con ngõ nhỏ đặc trưng của làng cổ Thổ Hà như chật chội hơn khi nó cũng được người dân tận dụng làm nơi phơi bánh
 img
Khoảng đầu giờ chiều, khi bánh đã đủ khô, người ta tiến hành bóc bánh ra khỏi giàng để bước vào công đoạn cắt
 img
Bánh được chia thành từng khúc bằng nhau để cho vừa với máy cắt. Thông thường loại giàng to thì sẽ được cắt thành 7 khúc, giàng bé sẽ được cắt thành 9 khúc
 img
Một con dao chuyên dụng sẽ cắt bánh ra những kích cỡ đúng với yêu cầu của khách hàng.
 img
Anh Bùi Tá Ngọc đang dùng kéo cắt tỉa những phần còn sót lại sau khi máy đã cắt xong. Mỗi ngày, gia đình anh sản xuất 800 giàng bé với số lượng 7.200 bánh. Mùa cao điểm có thể lên tới 2.000 giàng.
 img
Bánh được buộc thành từng chục hay từng trăm tùy vào đơn đặt hàng. Giá của loại bánh to (24cm) là 13.000 đồng/ 100 bánh, loại bé (17cm) là 11.000 đồng/100 bánh.
 img
Buộc bánh là công đoạn cuối cùng, thường kết thúc vào khoảng 9 - 10h tối. Sau đó, người ta lại ngâm gạo để chuẩn bị cho mẻ bánh sáng sớm ngày hôm sau.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem