Thủ tướng Abhisit từ chức Chủ tịch Đảng Dân chủ

Thứ ba, ngày 05/07/2011 07:39 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 4.7, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã tuyên bố từ chức Chủ tịch Đảng Dân chủ sau thất bại trước Đảng Puea Thai trong cuộc bầu cử vừa qua.
Bình luận 0

Quân đội sẽ không can dự

Phát biểu trước báo giới tại thủ đô Bangkok, ông Abhisit cho biết, ông từ chức để chịu trách nhiệm về kết quả bầu cử của Đảng Dân chủ do ông lãnh đạo, theo đó số ghế trong Hạ viện đảng này giành được ít hơn so với kỳ bầu cử trước.

Tờ Bưu điện Bangkok dẫn lời ông Abhisit cho biết: "Trong cuộc bầu cử vừa rồi, chúng tôi đã giành được ít ghế hơn. Là người đứng đầu Đảng Dân chủ, tôi thấy cần phải nhận trách nhiệm và từ chức".

img
Nữ Thủ tướng tương lai của Thái Lan (áo đen) rạng rỡ giữa đám đông người ủng hộ.

Trước đó, ông Abhisit đã chúc mừng chiến thắng của Đảng đối lập Puea Thai sau khi kết quả sơ bộ được công bố tối 3.7. Đảng Dân chủ sẽ tổ chức đại hội trong 90 ngày tới để bầu ra một nhà lãnh đạo mới.

Theo cuộc khảo sát của tờ Bưu điện Bangkok, bà Yingluck Shinnawatra tuy được đánh giá là "làn gió mát" trên chính trường đầy biến động của Thái Lan, song nhiều người lo ngại bà còn "non" về kinh nghiệm chính trị - một yếu tố tối cần thiết để bà có thể đạt được những tiến bộ trên con đường hòa hợp dân tộc và chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài.

Thủ lĩnh Đảng Puea Thai, bà Yingluck Shinnawatra - em gái của cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinnawatra tuyên bố, đảng này đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử, mở đường cho Puea Thai thành lập chính phủ mới.

Phát biểu sau khi Ủy ban Bầu cử Thái Lan hoàn tất kiểm phiếu ngày 4.7, cho thấy Đảng Puea Thai giành đa số chắc chắn tại Hạ viện với 265/500 ghế, bà Yingluck nói: "Người dân Thái Lan đã dành cho Đảng Puea Thai cơ hội lãnh đạo đất nước". Bà cũng cam kết Đảng Puea Thai sẽ nỗ lực lãnh đạo đất nước một cách tốt nhất. Bà Yingluck cũng cảm ơn Đảng Dân chủ đã giúp xây dựng môi trường thuận lợi cho hoạt động chính trị tại Thái Lan.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan, Tướng Prawit Wongsuwon cho biết, quân đội chấp thuận chiến thắng của Đảng Puea Thai. Theo Bộ trưởng Prawit, ông đã thảo luận với các lãnh đạo quân đội và nhất trí quân đội sẽ không can dự và để cho các chính trị gia làm công việc của mình.

Bà Yingluck lập chính phủ liên minh

Cuộc bầu cử lần này được xem là bước đi quan trọng để định hướng tương lai đất nước và đưa Thái Lan thoát khỏi cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài gần 6 năm qua. Với chiến thắng trước Đảng Dân chủ, Đảng Puea Thai có quyền đứng ra thành lập chính phủ và mở đường cho thủ lĩnh đối lập Yingluck Shinawatra trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan. Ngày 4.7, bà Yingluck tuyên bố Đảng Puea Thai của bà đã thành công trong việc thành lập một chính phủ liên minh với 4 đảng khác.

Chính phủ liên minh này gồm Đảng Puea Thai, Đảng Chartthaipattana, Đảng Chart Pattana Puea Pandin, Đảng Palangchon và Đảng Mahachon. Như vậy, chính phủ liên minh này sẽ chiếm 299 ghế trong tổng số 500 ghế tại Hạ viện. Bà Yingluck khẳng định: "299 là con số may mắn". Trong khi đó cùng ngày, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra cho biết, ông chưa có kế hoạch về nước sau khi đảng của bà Yingluck giành chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử ở Thái Lan.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem