Đoàn Hiếu Minh - Doanh nhân
Chủ nhật, ngày 23/04/2023 10:44 AM (GMT+7)
Hành động đó khá mới mẻ với những người đứng đầu Chính phủ ở Việt Nam, nhưng thực sự là một hình thức tiếp thị quen thuộc của các nguyên thủ quốc gia và các doanh nghiệp
Sáng hôm qua, thứ Bảy ngày 22 tháng 4 năm 2023, trong Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt các nhà đầu tư nước ngoài, đã có 3 tập đoàn trao đổi kế hoạch đầu tư mới và mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong năm nay, với tổng số vốn đầu tư là 3,7 tỷ USD.
Trong một hội nghị mà có kết quả thực tiễn ngay như thế cũng là rất hiếm. Không phải tự nhiên mà được như vậy, đó là thành tựu của một quá trình về chính sách, nhưng cũng không thể bỏ qua tinh thần và thái độ của Thủ tướng.
Trong buổi gặp gỡ, có thể nhận thấy một hình ảnh rất sống động: Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ra dấu like (thích) còn Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ra dấu OK từ bàn chủ toạ.
Hành động đó khá mới mẻ với những người đứng đầu Chính phủ ở Việt Nam, nhưng thực sự là một hình thức tiếp thị quen thuộc của các nguyên thủ quốc gia và các doanh nghiệp.
Tiếp thị là một khái niệm vô cùng quen thuộc trong kinh doanh. Các công ty đều phải tiếp thị với mọi người để thuyết phục họ sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của mình.
Khi người dùng hiểu rõ sản phẩm hoặc dịch vụ, hiểu rõ lợi ích họ có được, họ sẽ sử dụng sản phẩm đó. Vì vậy, tiếp thị đã trở thành một hoạt động mang tính bắt buộc đối với tất cả mọi doanh nghiệp.
Nếu trên góc nhìn này, cũng có thể thấy, chính sách cũng là một loại sản phẩm. Và người bán ở đây chính là Thủ tướng, là lãnh đạo các bộ, ngành, là lãnh đạo UBND các cấp. Chính sách tốt nghĩa là sản phẩm tốt.
Nhưng làm thế nào để mọi người dân đều đồng thuận với chính sách đó, thực hiện đúng chính sách đó, và tin tưởng rằng chính sách đó sẽ mang lại lợi ích cho họ? Cần có sự tiếp thị!
Đảng thì có Ban Tuyên giáo để tuyên truyền các đường lối của mình. Chính phủ thì có Bộ Thông tin Truyền thông để truyền thông chính sách.
Nghe thì có vẻ như đã đầy đủ nhưng thực ra thì chưa. Đó chỉ là các kênh tiếp cận, trong thương mại thì cũng như truyền hình, phát thanh, mạng xã hội. Nhiệm vụ của các kênh cũng chỉ để truyền tải thông tin đến đúng người cần tác động thôi. Điều đó chưa đủ trong tiếp thị.
Đâu đó chúng ta nghe được câu "Nội dung là vua" (Content is the King). Vậy có thể thấy nội dung mới là điều quan trọng nhất. Và truyền tải nội dung đó thế nào cũng quan trọng không kém.
Trong một quãng thời gian dài kinh doanh, tôi đã dùng rất nhiều kênh để tiếp cận và thuyết phục khách hàng. Từ kênh truyền miệng, đến báo chí, đến các nền tảng mạng xã hội. Nhưng nếu chỉ là thông tin sản phẩm đơn thuần, không có tinh thần của tôi trong đó, không có hình ảnh của khách hàng trong đó, thì sản phẩm sẽ rất lâu mới bán được.
Cách đây không lâu, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm Đại học Quốc gia. Tôi không biết Thủ tướng làm việc với những nội dung gì, nhưng qua những hình ảnh được truyền thông đăng tải, tôi biết ông cũng đã "thả tim". Ông đã dùng đúng cách mà giới trẻ đang làm, ông làm cho họ thấy ông có sự tương đồng với họ. Rõ ràng hành động "thả tim" của ông với cán bộ công chức, với sinh viên của Đại học Quốc gia, chính là một hành động gây thiện cảm có chủ đích.
Vậy ông gây thiện cảm để làm gì? Nếu nhìn qua thì sẽ nghĩ là để ông có thêm "fan", nhưng xem xét kỹ hơn sẽ thấy ông muốn tìm sự đồng thuận và ủng hộ. Thủ tướng đã thực hiện một hành động mang tính tiếp thị.
Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, việc gia tăng sự đồng thuận và ủng hộ của người dân, của doanh nghiệp với Chính phủ là vô cùng quan trọng. Chắc chắn không chỉ Thủ tướng mà bất kể quan chức nào cũng hiểu rất rõ điều đó, nhưng không phải ai cũng có ý thức tiếp thị như ông.
Hành động "thả tim" của Thủ tướng Phạm Minh Chính là một hành động truyền cảm hứng. Hy vọng rằng hành động đó không chỉ truyền cảm hứng cho sinh viên, cho doanh nghiệp, cho nhân dân, mà còn có thể truyền cảm hứng đến các quan chức các bộ, ngành, lãnh đạo UBND các cấp.
Nếu ai cũng có ý thức như vậy, chúng ta có quyền tin tưởng các cơ quan chức năng trong hệ thống đang dần cởi mở hơn, thông thoáng hơn, quan tâm đến doanh nghiệp và người dân hơn.
Chỉ một cử chỉ thả tim thôi, chúng ta "được" không ít lòng tin và cả niềm vui.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.