Thừa Thiên - Huế: Cán bộ xã làm khổ dân

Thứ ba, ngày 26/07/2011 16:36 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mặc dù đã có lệnh cấm thả nuôi tôm thẻ chân trắng trên vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai nhưng ông Võ Phi Chúng - cán bộ xã Phú Xuân (Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) vẫn ngang nhiên nuôi khiến người dân bị vạ lây.
Bình luận 0

Ngang nhiên nuôi tôm cấm

Trước việc tôm thẻ chân trắng gây nhiều dịch bệnh cho tôm nuôi cùng nguồn nước và hủy hoại nghiêm trọng môi trường thủy sinh, năm 2007, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế đã có chỉ thị cấm thả nuôi tôm thẻ chân trắng trên vùng đầm phá Tam Giang- Cầu Hai. Trong khi chỉ thị của UBND tỉnh được người dân chấp hành nghiêm túc thì cán bộ xã Phú Xuân ngang nhiên vi phạm.

img
Hồ nuôi tôm thẻ chân trắng trái phép của ông Võ Phi Chúng.

Ngày 7.7 vừa qua, người dân thôn Quảng Xuyên phát hiện hồ nuôi tôm 5.000m2 của gia đình ông Võ Phi Chúng- Bí thư Chi bộ thôn Lê Bình, cán bộ xã Phú Xuân, nuôi tôm thẻ chân trắng. Ông Đặng Hữu Ngân ở thôn Quảng Xuyên cho biết, ông Chúng ngang nhiên nuôi tôm cấm khiến nhiều hộ nuôi tôm sú trong thôn điêu đứng. Nước thải ô nhiễm từ hồ nuôi tôm thẻ chân trắng của ông Chúng đã nhiều lần xả ra hệ thống mương nước của vùng nuôi tôm làm cá ở mương chết hàng loạt. "Các hộ ông Đặng Túc, Huỳnh Tương và nhiều hộ khác vì bị ảnh hưởng bởi nước thải độc hại từ hồ nuôi của ông Chúng làm tôm chết nên phải thu hoạch sớm" - ông Ngân bức xúc kể.

Khi phát hiện ông Chúng nuôi tôm thẻ chân trắng, nhiều hộ dân mới biết tôm nuôi của mình bị chết trước đây là do lấy phải nước thải từ hồ nuôi tôm thẻ chân trắng của ông Chúng.

Sau khi phát hiện một diện tích lớn hồ nuôi của ông Chúng thả nuôi tôm thẻ chân trắng trái phép, hàng trăm hộ nuôi tôm sú ở thôn Quảng Xuyên cũng như xã Phú Xuân luôn sống trong lo sợ. Bởi lẽ, chỉ cần bơm phải nước thải từ hồ nuôi của ông Chúng thải ra là hàng trăm ha nuôi tôm sú gần đến thời kỳ thu hoạch của người dân nơi đây sẽ mất trắng vì dịch bệnh, gây thiệt hại hàng tỷ đồng.

Phủi trách nhiệm

Ông Nguyễn Bắc- Chủ tịch UBND xã Phú Xuân thừa nhận, hành vi nuôi tôm thẻ chân trắng trái phép của ông Chúng đã và đang đe dọa nghiêm trọng hàng trăm ha hồ nuôi tôm sú của người dân xã Phú Xuân, nhất là vùng nuôi trọng điểm thôn Quảng Xuyên. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc với lãnh đạo xã, ông Chúng đã phủi trách nhiệm bằng cách cho rằng ông không nuôi tôm thẻ chân trắng mà người nuôi là ông Võ Phi Huy - con trai ông. Ông Chúng không biết con mình thả nuôi tôm cấm cho đến khi lực lượng chức năng về lập biên bản.

Ông Bắc nhấn mạnh, việc ông Chúng ngang nhiên nuôi tôm thẻ chân trắng trái phép đã làm mất uy tín của cán bộ xã đối với người dân. UBND xã Phú Xuân đã gửi tờ trình lên huyện và huyện sẽ có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với ông Chúng. Địa phương sẽ họp để xem xét xử lý về mặt Đảng đối với cán bộ này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem