Thức ăn cho lợn thịt hướng nạc

Thứ sáu, ngày 18/11/2011 01:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong chăn nuôi lợn hướng nạc, mỗi trang trại sẽ lựa chọn cho mình cách thức chăn nuôi và loại thức ăn khác nhau. Sau đây là một phương thức được nhiều người nuôi lợn chú trọng.
Bình luận 0

Chọn giống: Nên chọn những giống lợn có tỷ lệ nạc cao và phải thích nghi được với điều kiện môi trường khí hậu thực tế của Việt Nam. Giống lợn ngoại lai thường có 3/4 hoặc 7/8 lợn có máu ngoại. Khi chọn lợn con để nuôi, lưu ý chọn lợn có đặc điểm thân dài, mông vai nở, chân thanh vững chắc, bụng gọn, lông thưa, da mỏng, hồng hào khoẻ mạnh, không bị dịch bệnh và được chích ngừa bệnh đầy đủ.

Chuồng trại phải cao ráo, sạch sẽ, thoáng mát về mùa hè, ấm về mùa đông. Hướng tốt nhất của chuồng trại là hướng đông tây. Hướng này tránh bức xạ mặt trời cho vật nuôi. Bởi khi nhiệt độ quá nóng, lợn sẽ ăn ít hoặc có cảm giác chán ăn, dẫn đến chậm lớn. Nền chuồng nên làm bằng bê tông và hơi dốc. Không nên tô láng tránh khi có nước, lợn sẽ bị trơn ngã…

Máng ăn uống dùng riêng biệt và thiết kế đúng kích cỡ. Phải bố trí hệ thống rãnh thoát phân, nước thải và hố xử lý phân. Thường xuyên vệ sinh chuồng trại, dụng cụ, thiết bị phục vụ chăn nuôi… Bố trí mật độ nuôi hợp lý, nếu mật độ quá cao không đủ chỗ cho lợn ăn uống, ngủ nghỉ, chúng sẽ đánh nhau. Thông thường, từ 15 - 30 con/ô chuồng (1- 1,2m2/con). Giai đoạn lợn to nhất khi xuất chuồng trung bình 1m2/con.

Thức ăn và dinh dưỡng tuỳ theo từng giai đoạn khác nhau. Thức ăn hỗn hợp phải cân đối thành phần và giá trị dinh dưỡng, đảm bảo số lượng, chất lượng và chủng loại. Theo cán bộ Công ty VIC, có nhiều loại sản phẩm người nuôi lợn thịt hướng nạc có thể lựa chọn, như Star 01 (dùng cho giai đoạn lợn 15-30kg), Star 02 dùng cho lợn 30-60kg, V5012S, V5013S…

Gần đây, được cán bộ tư vấn, người chăn nuôi lựa chọn loại sản phẩm ngũ cốc lên men lỏng kết hợp với đậm đặc Con Heo Vàng trong nuôi lợn hướng nạc. Loại sản phẩm này giá thành hợp lý, hiệu quả cao, đặc biệt được Công ty Vic hỗ trợ hệ thống ngâm men lỏng và hướng dẫn cách thức sử dụng thức ăn cho lợn hàng ngày theo quy trình phù hợp với từng giai đoạn nên thu hút nhiều hộ nuôi lợn lựa chọn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem