Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Lối đi mới – gợi ý từ cuộc sống
Tái cơ cấu nông nghiệp, tổ chức sản xuất suy đến cùng là làm những việc mà chúng ta chưa làm được và đến được đích như mong muốn. Như vậy, đối tượng quyết định là người nông dân (ND); song ND sản xuất nông nghiệp lại phân tán, thiếu vốn, khoa học kỹ thuật, thị trường... nên không thể tự mình vượt qua. Nhiệm vụ của Hội ND phải tổ chức ND liên kết, hợp tác sản xuất và cùng nhau giành thắng lợi mùa vụ đến thắng lợi hợp đồng.
Công ty cổ phần GreenFeed VN có chương trình giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho ND bằng cách trao vốn cho gần 1.000 hộ ND có hoàn cảnh khó khăn có con em vượt khó học giỏi ở 14 tỉnh trong cả nước. Không chỉ hỗ trợ vốn, hướng dẫn kỹ thuật và tư vấn thị trường cho bà con chăn nuôi lợn, công ty còn nhận các em học giỏi thuộc chương trình hỗ trợ và thực tập, cam kết tuyển dụng sau khi các em ra trường nếu vẫn giữ được thành tích học tập. Bằng cách tập hợp và tổ chức ND, doanh nghiệp này đã hỗ trợ việc làm, giúp ND tăng thu nhập, đồng thời tạo cơ hội học tập, việc làm cho con em ND.
Chủ động tương tác để tạo ra giá trị
Danh tiếng “Bưởi hồ lô” đã lan truyền cả nước, được bắt đầu từ ND Ba Thành ở Phú Hữu (Hậu Giang). Sau 4 năm miệt mài thử nghiệm, đến năm 2009, ông đã thành công và giàu lên từ trái bưởi. Giúp ND làm giàu, ông tập hợp 27 chủ vườn giỏi, thành lập “Câu lạc bộ Bưởi hồ lô” với 17ha trồng, hàng năm xuất bán từ 7.000-10.000 trái, giá bình quân từ 300.000-500.000 đồng/cặp. Có được sản phẩm mới, độc đáo nên thị trường được lập ngay tại vườn. Theo cách làm của Ba Thành, xã Phú Tân, Phú Trí A làm theo và thành công với mô hình “Câu lạc bộ bưởi”, thu hút hàng trăm hộ vào sản xuất, gây dựng thương hiệu Bưởi Hậu Giang.
Thực ra, cách làm của GreenFeed không phải là cho không, mà chính họ cũng được lợi là tạo nguồn nguyên liệu ổn định, mở rộng và chiếm lĩnh thị trường bán thức ăn gia súc; tuyển dụng người giỏi vào làm việc là có đầu vào chất lượng cao, đảm bảo cho tương lai phát triển. Câu chuyện “Trái bưởi hồ lô”, từ 1 người, 1 vườn, ND Ba Thành đã tập hợp ND giỏi, tổ chức họ thành câu lạc bộ, sản xuất cùng một mặt hàng và nhiều hộ ND giàu lên từ trồng bưởi. Do đem lại lợi ích thiết thực cho ND và đổi mới phương thức tập hợp, tổ chức sản xuất gắn với thị trường nên Công ty GreenFeed và ông Ba Thành đã có thành công, được ND tin tưởng.
Từ 2 mô hình này, có thể rút ra cách tổ chức ND là: Hội ND cần gieo “hạt giống xanh” là khoa học kỹ thuật, gieo “hạt giống đỏ” là “cắm” được người giỏi vào công việc là yếu tố tạo thành công, chứ không phải sự hô hào, đăng ký, rồi tổng hợp... mà nên!
Vui lòng nhập nội dung bình luận.