Tổ quốc đường chân trời

Thứ năm, ngày 30/12/2010 11:49 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cuối năm, đất liền lại nao nức hướng về đảo xa. Nơi đầu sóng ngọn gió, những tay súng đêm ngày bám trụ để giữ gìn trời nước thân yêu.
Bình luận 0

Trong sự khắc nghiệt của thời tiết và ý thức quên mình, hết lòng vì nhiệm vụ của các chiến sĩ, có biết bao nhiêu điều khơi gợi nên cảm hứng để tình yêu đất nước, con người, lòng cảm phục và ý thức về chủ quyền đất nước trở thành thi ca. Nhà thơ Nguyễn Trọng Văn đã tha thiết với những cảm hứng này khi anh viết nên trường ca - tuỳ bút thơ "Tổ quốc đường chân trời".

Chia thành 9 phần: "Bình minh trên biển", "Đất nước ông bà", "Tiếng hót bầy chim trên sóng", "San hô, mạch ngầm và cây muống biển", "Mẹ ơi, cho con ở lại", "Những chiếc vỏ sò", "Hoa và câu hát", "Lá cờ đỏ gửi trao Hà Nội", "Những thành phố trên biển Đông", trường ca - tuỳ bút thơ của Nguyễn Trọng Văn trải dài theo những mạch cảm xúc lớn, xúc động trước thiên nhiên hùng vĩ và những chuyển động không ngừng của sóng, gió, đàn chim, cảm phục sự hy sinh của những con người quả cảm, tin tưởng và hy vọng vào sự tiếp nối các thế hệ ngày đêm canh giữ biển đảo quê hương, hào hứng với những chia sẻ chân thành của tình đồng chí, đồng hương thấy mình lớn hơn trước sự vô cùng của biển cả…

img

Tổ quốc đường chân trời
(Trường ca - tuỳ bút thơ, NXB Hội Nhà văn 2010)

Nguyễn Trọng Văn trải rộng rãi lòng mình ra với những cảm hứng lớn.

"Tổ quốc đường chân trời" của anh hướng về nơi muôn trùng cách ngàn hải lý, đã thành một cây cầu kéo lại gần biết bao yêu thương giữa "những bờ vui".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem