Tổ tiên xa xưa nhất của loài người có miệng cực rộng

Đăng Nguyễn - Express Thứ năm, ngày 02/02/2017 04:55 AM (GMT+7)
Sinh vật siêu nhỏ, với chiếc miệng rộng và không có tay được các nhà nghiên cứu tin là tổ tiên lâu đời nhất của loài người.

Saccorhytus được cho là tổ tiên xa xưa nhất của loài người.

Theo Express, hóa thạch tổ tiên lâu đời nhất của con người là một động vật miệng thứ sinh (deuterostome) được phát hiện trong lớp đá vôi ở Trung Quốc.

Sinh vật giống như dạng sống ngoài hành tinh này có thể là sự khởi nguồn cho một giai đoạn tiến hóa cách đây 540 triệu năm.

"Các động vật miệng thứ sinh dẫn tới sự ra đời của nhiều loài động vật đa dạng, từ con người tới sao biển và nhím biển”, Simon Conway Morris, đến từ Đại học Cambridge, Anh, tác giả nghiên cứu nói.

Sinh vật hóa thạch 540 triệu năm gọi là Saccorhytus, có kích thước rất nhỏ, chỉ dài khoảng 1,3 mm, rộng 0,8 mm và cao 0,9 mm. Sinh vật này có chiếc miệng rất lớn so với phần còn lại của cơ thể, bề ngang chỉ rộng 0,3-0,5 mm. Nó cũng có 4 lỗ hình nón ở mỗi bên.

Hóa thạch sinh vật này mới được phát hiện ở Trung Quốc.

" Saccorhytus là dấu mốc về động vật miệng thứ sinh, và tiền thân của mang cá. Nước chảy qua mang và thoát ra từ bên hông của loài vật", Conway Morris nói.

Đây là cách nguyên thủy để động vật loại bỏ chất thải. Các nhà nghiên cứu không thể xác định hậu môn ở bất kỳ mẫu vật nào của những loài động vật miệng thứ sinh mà họ phát hiện.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature. Phát hiện Động vật miệng thứ sinh nguyên thủy là bước tiến lớn trong ghi chép hóa thạch giữa những tổ chức sinh vật đơn giản rất nhỏ, nhỏ đến mức phải thu thập khí oxy bằng sự khuếch tán đến những động vật lớn hơn như cá thở qua mang.

“Đây là một phần câu trả lời về cách những thứ phức tạp tiến hóa”, Conway Morris nói.

Nhà nghiên cứu Degan Shu, thuộc Đại học Northwest nói: “Saccorhytus cho chúng tôi cái nhìn đáng kể về giai đoạn đầu tiên của quá trình tiến hóa, thành một nhóm các loài cá và cả con người”.