Tổn thương không đòn roi - Bạo lực gia đình?

Chủ nhật, ngày 20/03/2011 08:37 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đàn ông cũng bị bạo lực đấy. Nhà có khách, vợ mặt lầm lầm đi qua liệu chồng có mất ăn mất ngủ mấy ngày không?
Bình luận 0

Nói đến bạo lực gia đình là người ta nghĩ ngay đến những ông chồng gia trưởng, những gã say xỉn hoặc những loại người cục súc chỉ biết nói chuyện với vợ con bằng chân tay. Lý do họ “ra tay” hoặc thiếu tiền nhậu hoặc chỉ đơn giản là bóng gió ghen tuông.

Vâng, cái đó thì dĩ nhiên rồi và cũng xảy ra quá nhiều rồi. Năm trước, ngay trong một quận nội thành thủ đô, có chuyện một gã chồng say đánh vợ gãy ba xương sườn phải cấp cứu kịp thời mới thoát chết. Cả cha mẹ họ hàng bức xúc.

Thời bao cấp đói kém vậy mà bạo lực gia đình không tràn lan như hôm nay. Thời bao cấp có nhiều cái kém, nhưng nhân cách của con người xem ra khá ổn định, Những ông chồng vũ phu, gia trưởng không dễ vênh vang càn rỡ, trách nhiệm cộng đồng đã trói tay họ lại, không ai để cho cái ác lộng hành. Bây giờ cơm đủ áo lành, cái tình thu về gia đình, người ta tránh can dự vào mọi chuyện nhà khác. Dường như xã hội ta đang vươn lên cái tự do cá nhân như ở phương Tây…

Ngày trước tên ăn cắp sợ đám đông, bây giờ dường như ít người dũng cảm bắt bọn chúng... Ngày trước thói gia trưởng, vũ phuphải tự xẹp xuống trước dư luận xã hội, còn bây giờ lắm nơi đèn nhà ai nhà ấy rạng… với lý do khá sang trọng là "tôn trọng cuộc sống riêng tư", nên bạo lực gia đình lại càng hay xảy ra mà cái thiệt thường nghiêng về người phụ nữ.

Bên tây, hành vi côn đồ với bất cứ ai mà được phát hiện thì dù bị hại không kiện thì kẻ côn đồ vẫn bị tóm và xử theo luật. Nếu ở ta cơ quan công quyền làm được như bên tây thì liệu đám gia trưởng, vũ phu côn đồ kia có dám làm bừa không? Pháp luật ở ta còn hổng chỗ nào đâu.

Đến đây thì tưởng ở ta chỉ phụ nữ phải chịu đựng bạo lực, chỉ phụ nữ là nạn nhân. Không, đàn ông cũng bị bạo lực đấy. Nhà có khách, vợ mặt lầm lầm đi qua liệu chồng có mất ăn mất ngủ mấy ngày không. Đó mới chỉ là lấy ra một ví dụ nhỏ trong nhiều câu chuyện có thật ở cuộc sống gia đình, người chồng bị tổn thương dù không bị đòn roi. Đó chẳng là bạo lực gia đình thì gọi là gì? Bạo lực gia đình đâu chỉ một phía. Bạo lực gia đình cần được nhìn từ hai phía!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem