TP. Cần Thơ: Chờ vốn làm nông thôn mới

Thứ tư, ngày 20/07/2011 06:10 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - TP. Cần Thơ là trung tâm của khu vực ĐBSCL nên xây dựng NTM đối với địa phương này vừa là phát triển bộ mặt nông thôn của địa phương, vừa mang ý nghĩa "đầu tàu" cho cả khu vực.
Bình luận 0

Theo kế hoạch, TP. Cần Thơ sẽ chọn hai xã làm thí điểm xây dựng NTM trong năm 2011 là xã Mỹ Khánh (huyện Phong Điền) và xã Trung An (huyện Cờ Đỏ), từ đó nhân rộng kinh nghiệm ra 36 xã trên toàn thành phố. Khảo sát mới đây tại huyện Cờ Đỏ cho thấy xã Trung An, xã được chọn làm điểm chỉ đạo đã đạt 14 tiêu chí, còn các xã nghèo có đông người Khmer sinh sống là Thới Đông (huyện Cờ Đỏ) chỉ đạt 7 tiêu chí, xã Định Môn (huyện Thới Lai) chỉ đạt có 2 tiêu chí. Tại huyện Vĩnh Thạnh, trong 6 tiêu chí quan trọng chưa có xã nào hoàn thành.

Có thể thấy rằng khó khăn chung hiện nay trong việc xây dựng các tiêu chí là: Đầu tư thấp, chưa đồng bộ ỏ các vùng nông thôn, sản xuất của nhà nông còn nhỏ lẻ, manh mún, khó bắt nhịp thị trường, trình độ lao động, mặt bằng dân trí chung còn hạn chế. Mặt khác, hệ thống giao thông chưa đáp ứng nhu cầu đặt ra. Nông nghiệp phát triển chưa tương xứng với tiềm năng vốn có. Việc ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất còn hạn chế, hệ thống thủy lợi chưa đáp ứng được yêu cầu cho vùng sản xuất chuyên canh.

Yêu cầu đặt ra của TP. Cần Thơ hiện nay là: Xác định tổng lượng vốn cần cho toàn bộ công việc để thực hiện đạt 19 tiêu chí, trước mắt xác định vốn cho giai đoạn 2011 -2015, vốn ngân sách hỗ trợ theo các chính sách hiện hành. Khả năng vốn đầu tư của hộ kinh doanh và sản xuất trên địa bàn xã, khả năng đóng góp của dân cư (bao gồm tiền, công lao động, giá trị hiến đất...) và khả năng có các nguồn tài trợ khác. Đối với các công trình hạ tầng công cộng của xã nếu còn sử dụng tốt nhưng chưa đạt chuẩn mới, thì chỉ cần lập kế hoạch cải tạo, nâng cấp mà không nên xây mới. Đối với các công trình xây mới thì phải quy hoạch đạt chuẩn mới.

Hiện nay đã có 8 đơn vị, doanh nghiệp ký kết hợp tác hỗ trợ TP.Cần Thơ xây dựng NTM. Song bên cạnh việc kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư, thiết nghĩ TP. Cần Thơ cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền ý nghĩa, tầm quan trọng của mô hình này từ đội ngũ cán bộ đảng viên đến quần chúng, nhân dân. Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ trực tiếp thực hiện chương trình xây dựng NTM.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem