TP.HCM đưa sản phẩm OCOP vào các chương trình quảng bá du lịch
TP.HCM đưa sản phẩm OCOP vào các chương trình quảng bá du lịch
Nguyên Phương
Thứ ba, ngày 01/11/2022 14:32 PM (GMT+7)
TP.HCM tăng cường đưa sản phẩm OCOP (sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) vào các chương trình quảng bá của ngành du lịch. Đây là cơ hội vừa giới thiệu sản phẩm vừa hỗ trợ phát triển du lịch nông thôn tại các huyện nông thôn mới ở TP.HCM.
Nhiều sản phẩm OCOP TP.HCM như bột rau sấy lạnh, mật dừa nước, xoài cát Cần Giờ… đang có mặt tại Tuần lễ giao lưu văn hóa, thương mại và đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc diễn ra tại Công viên 23/9 (quận 1, TP.HCM).
Công viên 23/9 là khu vực sầm uất, tập trung rất đông khách du lịch trong và ngoài nước khi đến TP.HCM. 10 tháng đầu năm 2022, TP.HCM là địa phương thuộc top đầu cả nước về đón khách du lịch trong nước và khách du lịch quốc tế. Các doanh nghiệp, HTX, chủ thể sản xuất OCOP xác định đây là dịp quan trọng để quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP.
Đại diện các chủ thể sản xuất OCOP tại TP.HCM cho biết trong hai ngày cuối tuần, lượng khách đến tham quan, mua sắm rất đông. Các gian hàng phải tăng thêm nhân viên để phục vụ cũng như mời du khách sử dụng những sản phẩm OCOP mang đậm tính địa phương của TP.HCM.
Đưa sản phẩm OCOP vào các chương trình quảng bá của ngành du lịch đang được TP.HCM quan tâm. Nhiều chương trình du lịch lớn như Ngày hội Du lịch TP.HCM, Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM và các chương trình quảng bá du lịch tại các tỉnh thành… đều có sự xuất hiện của các sản phẩm OCOP TP.HCM.
Mới đây, Sở Du lịch TP.HCM đã đưa các sản phẩm OCOP tại Thành phố như bột rau má uống liền, mật dừa nước, yến sào, xoài cát Cần Giờ… giới thiệu với du khách trong và ngoài nước tại sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động đón nhận "Nghệ thuật Xòe Thái" là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại do UNESCO trao tặng tại tỉnh Yên Bái.
Chương trình hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM và nhiều khu vực, nhiều tỉnh thành trên cả nước cũng có nội dung hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP, như đưa sản phẩm OCOP vào các điểm du lịch, tour tuyến du lịch và làm quà tặng dành cho du khách.
Đây là cơ hội để vừa quảng bá sản phẩm OCOP cho các chủ thể sản xuất vừa hỗ trợ phát triển các sản phẩm du lịch nông thôn tại các huyện nông thôn mới ở TP.HCM.
Gắn kết để phát triển nhiều hơn
Ông Đinh Minh Hiệp - Giám đốc Sở NNPTNT TP.HCM cho biết, TP.HCM sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với du lịch, đặc biệt quảng bá tại các sự kiện du lịch lớn của TP.HCM, tại hệ thống các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn.
Ông Hiệp đánh giá sản phẩm OCOP không chỉ là sản vật địa phương mà còn chứa đựng văn hóa vùng miền. Vì thế, sản phẩm OCOP không chỉ giúp địa phương phát triển kinh tế về mặt sản xuất kinh doanh mà còn phát triển về du lịch.
TP.HCM được xem là nơi có thị trường du lịch sôi động mà khách hàng là chính người dân TP, khách du lịch trong nước và bình quân 7-8 triệu lượt khách quốc tế mỗi năm (giai đoạn trước dịch Covid-19). Vì vậy, theo ông Hiệp, phát triển sản phẩm OCOP kết hợp với du lịch, đặc biệt là loại hình du lịch trải nghiệm sản xuất nông nghiệp tại TP.HCM rất tiềm năng.
Lãnh đạo Sở NNPTNT TP.HCM cho biết để phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, TP.HCM sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, các tổ chức kinh tế xã hội thấy được lợi ích, giá trị kinh tế khi tham gia và thực hiện chương trình gắn với hoạt động du lịch.
TP.HCM cũng phát động phong trào khởi nghiệp du lịch nông thôn gắn với phát triển sản phẩm OCOP, xây dựng các mô hình du lịch trải nghiệm tại nông thôn để người dân địa phương có thể học tập và nhân rộng.
Để phát triển đồng bộ và khai thác hết tiềm năng, tại 5 huyện nông thôn mới, TP.HCM sẽ chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng đến các điểm du lịch, gắn kết tour, tuyến du lịch hiện có với các địa điểm sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP của địa phương.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.