Trang trại không phụ công người

Thứ năm, ngày 20/12/2012 07:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - 20 sào lúa, 20ha quế, 15ha bồ đề, keo xen sắn, 1ha ao, hồ nuôi cá và 2.000m2 nuôi ba ba gai giống và thương phẩm... hàng năm cho ông Thắm tổng thu nhập 985 triệu đồng.
Bình luận 0

Sở hữu 20 sào lúa, 20ha quế, 15ha bồ đề, keo xen sắn, 1ha ao, hồ nuôi cá và 2.000m2 nuôi ba ba gai giống và thương phẩm... hàng năm cho tổng thu nhập 985 triệu đồng, đó là những con số đáng nể khi nói về ông Nguyễn Ngọc Thắm ở thôn Làng Chẹo, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, Yên Bái.

Cũng như bao thanh niên yêu nước khác, năm 1977, Nguyễn Ngọc Thắm lên đường làm nghĩa vụ quân sự tại chiến trường Tây Nam. Năm 1980, ông giải ngũ trở về địa phương, mang trên mình nhiều thương tật. Gia đình đông anh em, cuộc sống thiếu thốn trăm bề, làm gì để thoát khỏi cảnh cơ hàn luôn là nỗi trăn trở của ông Thắm.

img
Vườn quế mang lại hàng trăm triệu đồng cho gia đình ông Thắm.

Sau nhiều lần đi tìm hiểu về tình hình phát triển kinh tế ở địa phương, ông Thắm nhận ra ở quê mình có nhiều đất đồi, nếu biết khai thác sẽ đem lại hiệu quả kinh tế. Từ suy nghĩ và ý tưởng đó, năm 1986 ông chuyển nhà từ giữa làng lên đầu làng rồi mạnh dạn khai phá đào ao đắp đập, trồng rừng làm trang trại. Thấy nuôi cá, nuôi gà, lợn và trồng cây bạch đàn, bồ đề mang lại hiệu quả, những năm 1991-1992, khi Nhà nước có chủ trương giao đất, giao rừng, ông bàn với gia đình và mạnh dạn nhận 25ha để trồng bạch đàn và quế.

Ông Thắm tâm sự: "Những năm đầu khi bắt tay vào làm kinh tế, gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vốn, lại chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc nuôi cá, trồng rừng nên hiệu quả không như mong muốn. Có năm cả ao cá bị bệnh dịch, cá chết trắng nổi đầy ao nhưng không vì thế mà tôi bỏ cuộc. Tôi đi vay vốn để mua cá giống, mua sách báo dạy kỹ thuật nuôi cá về học...".

Trời không phụ công người, sau bao nhiêu năm chịu khó lao động, giờ đây ông Thắm đang sở hữu một trang trại mà không phải ai cũng có. Theo như cách tính của ông, từ quế, keo, bồ đề, cá, lúa... cộng lại mỗi năm cho tổng thu nhập gần 1 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí còn lãi 600 triệu đồng. Giờ đây, ông Thắm đã xây dựng được nhà cửa khang trang với đầy đủ tiện nghi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem